Lưu hành 100 ngàn USD giả, hai đối tượng lãnh 23 năm tù

Hồng Phan| 05/09/2019 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 5/9, TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ lưu hành tiền giả đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Tâm Dũng (SN 1968, ngụ tỉnh Khánh Hòa) và Phạm Ngọc Du (SN 1973, ngụ TP Hà Nội).

Theo cáo trạng, trưa ngày 28/2/2017, Phạm Ngọc Du đến Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (Vietcombank, TPHCM) yêu cầu đổi 100.000 USD sang tiền đồng Việt Nam. Trong quá trình kiểm đếm tiền, nhân viên ngân hàng phát hiện số USD trên là tiền giả. Sau khi được báo, công an tiến hành bắt quả tang đối với Du và thu giữ toàn bộ tang vật.

Tại cơ quan điều tra, Du khai số ngoại tệ đó là của Nguyễn Văn Tâm Dũng nhờ Du đi đổi ra tiền đồng Việt Nam (VNĐ), Du được cho tiền hoa hồng 1%. Ngay sau đó, công an tiến hành bắt khẩn cấp Dũng.

Lưu hành 100 ngàn USD giả, hai đối tượng lãnh 23 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định vào ngày 27/1/2017, Dũng đến gặp Phạm Kim Tiến ký kết hợp đồng vay và cầm cố 1.000 tờ USD mệnh giá 100 USD. Theo hợp đồng, Dũng vay Tiến 1 tỉ đồng với lãi suất 8%, thời hạn vay một tháng. Tiến giao ra 920 triệu đồng (trừ trước 80 triệu đồng tiền lãi) và nhận lại 1.000 tờ tiền mệnh giá 100 USD. Nhưng khi cất giữ số USD này, Tiến nhận thấy số tiền này có thể là tiền giả nên nhờ người kiểm tra và gọi Dũng đến. Sau đó, Dũng nhờ Du đi đổi tiền và hứa chi 1% hoa hồng. Du đến ngân hàng thực hiện việc đổi tiền thì bị cơ quan công an phát hiện và bắt giữ như trên.

Qua kết quả giám định, những tờ tiền này không phải do cùng một bộ chế bản in ra, đồng thời cơ quan giám định phát hiện dấu vết tẩy xóa số 1 thành 100. Như vậy tờ tiền bị sửa mệnh giá từ 1 USD thành 100 USD, là tiền đã bị làm giả.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại tòa, Dũng khai rằng số tiên trên của ông Phan Văn Hoàng đưa cho Dũng để thế chấp vay Tiến 1 tỉ đồng và Dũng được cho 20 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Hoàng không thừa nhận số tiền đó của mình và Tiến cũng khai nhận không hề biết ông Hoàng cũng như việc Dũng đưa USD cho Du đem đi đổi.

Mặc dù Dũng và Du không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ qua lời khai, vật chứng, HĐXX đã đủ căn cứ xác định cả Dũng và Du đều biết số USD là giả nhưng vẫn đem đến ngân hàng đổi, nên đã phạm vào tội lưu hành tiền giả.

Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Tâm Dũng 12 năm tù và Phạm Ngọc Du 11 năm tù về tội “Lưu hành tiền giả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu hành 100 ngàn USD giả, hai đối tượng lãnh 23 năm tù