Đối tượng người Trung Quốc trộm cắp tài sản trên máy bay

Mạnh Hùng| 25/04/2017 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Gui Xing Liang (SN 1970, quốc tịch Trung Quốc) về tội Trộm cắp tài sản theo điểm e, khoản 2, Điều 138 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 12h20' trên chuyến bay hiệu VNI của hãng hàng không Vietnam Airline bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội, hai hành khách là anh Nguyễn Hải Nam (SN 1988 trú tại Đống Đa, Hà Nội) và Lê Minh Anh (SN 1991, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã phát hiện Gui Xing Liang có biểu hiện bất thường như nhìn trước ngó sau, di chuyển liên tục trên máy bay để lục lọi hành lý, lấy tài sản trên vali màu đen ở khoang chứa đồ của hành khách.

Sau đó, anh ta để vali vào chỗ cũ rồi di chuyển xuống chỗ ghế ngồi của mình. Nghi ngờ có sự trộm cắp tài sản, anh Nam đã báo tin cho tiếp viên trưởng của chuyến bay biết. Tiếp viên trưởng chuyến bay đã kiểm tra hành lý của khách hàng trên máy bay nhưng chưa xác định ai là chủ nhân của chiếc vali bị mất đồ.

Đến khi máy bay hạ cánh, anh Phạm Văn Thiềng (SN 1964, trú tại Nam Từ Liêm. Hà Nội) đến lấy chiếc vali màu đen ở khoang chứa đồ và được tiếp viên đề nghị kiểm tra lại hành lý. Anh Thiềng kiểm tra và phát hiện mất 4000 USD và 50 triệu đồng để trong cặp cá nhân trong vali.

Đối tượng người Trung Quốc trộm cắp tài sản trên máy bay 

Bị cáo Gui Xing Liang tại phiên tòa xét xử

Lúc này, Gui Xing Liang đi đến cửa máy bay liền bị anh Thiềng và tiếp viên trưởng giữ lại. Anh ta định móc trong túi quần ra hai tệp tiền USD và tiền Việt Nam vứt xuống sàn máy bay nhưng nhanh chóng bị giữ tay lại và báo cho nhân viên an ninh máy bay. Gui Xing Liang bị bắt giữ cùng tang vật, đưa đến Đồn Công an Nội Bài thuộc Công an huyện Sóc Sơn giải quyết.

Ngay sau đó, số tiền 3.800 USD và 44 triệu đồng mà cơ quan điều tra đã tạm giữ và trả lại cho anh Thiềng.

Cơ quan điều tra xác định đối tượng này có hành vi trộm cắp tài sản, số tiền là 127 triệu đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, khi Viện KSND TP Hà Nội công bố cáo trạng, Liang mới chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo trực tiếp xâm hại đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, nhân thân xấu nên cần phải có hình phạt nghiêm minh để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi lượng hình xét thấy bị cáo đã nhận tội, biết ăn năn hối hận, hậu quả đã được khắc phục, phía bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Vì những lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Gui Xing Liang 2 năm tù giam về tội danh trên. Được biết, trước khi phạm tội lần này, bị cáo đã từng có 2 tiền án đều về tội Trộm cắp tài sản ở Trung Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng người Trung Quốc trộm cắp tài sản trên máy bay