Bị cáo Đinh La Thăng hầu tòa trong vụ án thứ 2

Mạnh Hùng| 19/03/2018 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (19/3), TAND TP Hà Nội đã khai mạc phiên tòa xét xử với 7 bị cáo trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Đinh La Thăng (SN 1960, trú tại Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội); Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN); Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) và các bị cáo khác nguyên là thành viên Hội đồng thành viên PVN gồm: Vũ Khánh Trường (SN 1954); Nguyễn Xuân Thắng (SN 1955); Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955) và Phan Đình Đức (SN 1960)

Các bị cáo này, đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại khoản 3, Điều 165 – BLHS năm 1999.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại khoản 4, Điều 280 – BLHS năm 1999.

Bị cáo Đinh La Thăng hầu tòa trong vụ án thứ 2

Hội đồng xét xử 

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSNDTC, sau khi PVN không được thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Hồng Việt, bị cáo Đinh La Thăng khi đó với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN làm việc với một số tổ chức tín dụng để thỏa thuận việc góp vốn, trong đó có OceanBank.

Đến tháng 9/2008, Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank trao đổi, bàn bạc và thống nhất về việc PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank. Thực hiện thỏa thuận này, từ ngày 1/10/2008 đến ngày 16/5/2011,  PVN đã 3 lần góp vốn với tổng số 800 tỷ đồng vào OceanBank, duy trì tỷ lệ nắm giữ 20% vốn tại OceanBank.

Trong quá trình góp vốn, tại thời điểm ngày 1/1/2011, khi Luật các tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực đã quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”.

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên, bị cáo Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15%, mà tiếp tục ký quyết định giao cho người khác là người đại diện 20% vốn của PVN tại OceanBank trái quy định.

Bị cáo Đinh La Thăng hầu tòa trong vụ án thứ 2

Đinh La Thăng cùng các đồng phạm tại phiên tòa sáng nay

Trên cơ sở đó, tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào OceanBank.

Tuy nhiên, toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng này của PVN đến nay đã bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Trong phiên tòa xét xử lần này, Hà Văn Thắm, nguyên CT HĐQT OceanBank đã được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người làm chứng.

Được biết, trong vụ án này, ngoài Hà Văn Thắm, Tòa còn triệu tập thêm Nguyễn Ngọc Sự (SN 1957, nguyên Phó TGĐ PVN, hiện đang bị tạm giam và là bị can trong vụ án khác) và Phùng Đình Thực (SN 1954, nguyên Tổng GĐ PVN, đang là bị cáo trong vụ án khác) tới phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

HĐXX gồm có 5 người: 2 Thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân, do Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên: Trần Thị Thanh Huyền và Nguyễn Thị Hồng Vân, Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Bị cáo Đinh La Thăng hầu tòa trong vụ án thứ 2

Các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Bên cạnh đó, TAND thành phố Hà Nội và Viện KSND cùng cấp còn bố trí thêm 1 Thẩm phán, 2 Hội thẩm nhân dân, 1 kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa.

Hiện đã có 23 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo và nguyên đơn dân sự (PVN), người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (OceanBank).

Trong vụ án này, riêng bị cáo Đinh La Thăng có 5 luật sư bào chữa. Tòa cũng đã triệu tập tổng số 5 cá nhân và 2 tổ chức đến phiên tòa với tư cách là người làm chứng; 7 cá nhân và 1 tổ chức (OceanBank) là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 1 giám định viên; 1 nguyên đơn dân sự (PVN).

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày (từ ngày 19 -29/3/2018).

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tại phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng hầu tòa trong vụ án thứ 2