4 cựu quan chức đường sắt bị bắt tạm giam trước ngày xét xử

Đoàn Nga| 24/10/2015 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Than khó khăn về kinh tế, RPMU được nhà thầu Nhật Bản hỗ trợ 11 tỷ đồng, khi có tiền các “sếp” đường sắt mang đi…tiếp khách, đối ngoại.

Ngày 23/10, TAND thành phố Hà Nội cho biết, để phục vụ công tác xét xử, TAND Hà Nội vừa ra lệnh bắt tạm giam 4 bị cáo trong vụ án “hối lộ quan chức đường sắt” xảy ra tại Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

4 bị cáo mới bị bắt tạm giam gồm: Trần Văn Lục, 57 tuổi (cựu Giám đốc RPMU), Trần Quốc Đông, 51 tuổi (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cựu Giám đốc RPMU), Nguyễn Văn Hiếu, 53 tuổi (cựu Giám đốc RPMU) và Phạm Quang Duy, 41 tuổi (cựu Phó Giám đốc RPMU).

Trước đó, hai bị cáo Phạm Hải Bằng, 46 tuổi (cựu Phó Giám đốc RPMU) và Nguyễn Nam Thái, 38 tuổi (cựu Trưởng phòng thực hiện Dự án 3, thuộc RPMU) đã bị bắt tạm giam.

Theo truy tố, tháng 2/2009, Phạm Hải Bằng khi đó với tư cách là Chủ nhiệm dự án, trong quá trình làm việc với nhà thầu JTC đã đặt vấn đề RPMU gặp nhiều khó khăn về kinh phí. Đại diện của JTC tại VN lúc đó là ông Kiuchi - Giám đốc thực hiện dự án và Sakine - Phó ban Đối ngoại, đã đồng ý hỗ trợ một khoản kinh phí cho RPMU.

Sau đó, Bằng thông báo cho Nguyễn Nam Thái và Phạm Quang Duy biết về khoản hỗ trợ này để thực hiện. Từ tháng 9.2009 đến tháng 2.2014, Bằng chỉ đạo Duy và Thái nhận số tiền khoảng 11 tỉ đồng từ JTC. 

Các bị cáo Bằng, Thái và Duy khai, đã sử dụng hết tiền vào các hoạt động liên quan đến dự án như tiếp khách, đối ngoại, tổ chức ký hợp đồng hoặc chi chung cho hoạt động của RPMU như đi nghỉ mát, thưởng dịp lễ tết… Riêng khoản tiền 4,8 tỉ đồng Phạm Hải Bằng quản lý sử dụng chi vào việc đối ngoại, tiếp khách không có sổ sách giấy tờ để chứng minh.

Sau khi bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt giữ vào tháng 5.2014, Bằng đã xin nộp lại khoản tiền để khắc phục hậu quả gồm: 970 triệu đồng tiền mặt, 7.000 USD và 2 sổ tiết kiệm gần 1 tỉ đồng mang tên người thân của Bằng.

Các bị cáo: Lục, Đông, Hiếu, Duy biết việc Bằng nhận tiền từ nhà thầu JTC, nhưng đã im lặng để việc phạm tội diễn ra. Ngoài ra các bị cáo này còn nhận từ Bằng quà Tết với “phong bì” từ 30 triệu đến 100 triệu đồng.

Các bị cáo bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Dự kiến phiên tòa xét xử vụ 6 quan chức đường sắt diễn ra từ ngày 26-27/10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 cựu quan chức đường sắt bị bắt tạm giam trước ngày xét xử