Sáng nay, Châu Thị Thu Nga và đồng phạm hầu toà

Khôi Anh| 02/10/2017 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kế hoạch, sáng nay (2/10), TAND TP. Hà Nội mở phiên toà xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Housing Group) và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong số các đồng phạm của bị cáo Nga, 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group, gồm: Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên. Hai bị cáo từng giữ chức giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing là Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy; các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (SN 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group), Đinh Phúc Tiếu (SN 1960, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group), Đoàn Thanh Thủy (SN 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group).

Sáng nay, Châu Thị Thu Nga và đồng phạm hầu toà

HĐXX phiên tòa xét xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Hội đồng xét xử phiên tòa này gồm 5 người, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Viện KSNDTC ủy quyền cho Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án. Dự kiến phiên toà kéo dài 18 ngày.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án và Viện kiểm sát đã bố trí thêm 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, 1 kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa.

Tòa đã triệu tập 521 bị hại (trong đó có 1 tổ chức là Công ty Hải Âu), 68 công ty và cá nhân là những tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Có tổng số 16 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 1 người bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Trong đó, riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga có tới 5 luật sư bào chữa.

Sáng nay, Châu Thị Thu Nga và đồng phạm hầu toà

Châu Thị Thu Nga tại phiên xử sáng nay

Theo cáo trạng truy tố, mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư; đồng thời từ năm 2011, biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin lên cổng thông tin điện tử của Công ty Housing Group là Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của Dự án B5 Cầu Diễn; thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và những người Châu Thị Thu Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, Châu Thị Thu Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Đối với các bị cáo khác trong vụ án, mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng các bị cáo này đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng. 

Sáng nay, Châu Thị Thu Nga và đồng phạm hầu toà

Các bị cáo tại phiên xử

Khoản tiền hơn 348 tỉ đồng mà Nga chiếm đoạt đã được sử dụng hết vào nhiều mục đích nhưng rất khó để chứng minh. Nga khai đã chi khoảng 219 tỉ đồng vào các hoạt động đầu tư một số dự án và trả lại một số khách hàng. Khoản tiền hơn 157 tỉ đồng còn lại, Nga khai đã chi (không có chứng từ) khoảng 66 tỉ đồng cho một số cán bộ của Housing Group để “chi phí việc giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi”. Tuy nhiên, do một số cán bộ của Housing Group đã chết nên không có điều kiện đối chứng.

Nga cũng khai đã chi khoảng 47,5 tỉ đồng để chạy dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội..., song những người có liên quan khi được Cơ quan CSĐT Bộ Công an triệu tập đều không thừa nhận. Do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách các nội dung này để tiếp tục điều tra.

Bà Châu Thị Thu Nga (sinh ngày 29/4/1965, quê Thừa Thiên - Huế) là đại biểu Quốc hội khóa XIII, đồng thời là đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016, Chủ tịch HĐQT Housing Group.

Ngày 7/1/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam, thực hiện lệnh khám xét đối với bà Nga về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/7/2015, HĐND TP Hà Nội đã bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với bà Châu Thị Thu Nga. Ngày 18/6/2015, Châu Thị Thu Nga bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay, Châu Thị Thu Nga và đồng phạm hầu toà