Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tiếp tục làm rõ việc chi lãi ngoài

Mạnh Hùng| 08/03/2017 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (8/3), HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục dành thời gian cho các Luật sư đặt câu hỏi cho các bị cáo trong đại án xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Theo cựu CT HĐQT Hà Văn Thắm khai, việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng là nhằm cứu Ngân hàng Đại Dương trong thời điểm khó khăn của ngành tín dụng, cứu thanh khoản của ngân hàng.

Luật sư Nguyễn Huy Toàn thẩm vấn bị cáo Nguyễn Minh Thu - cựu Tổng giám đốc của Ngân hàng Đại Dương về vấn đề liên quan đến việc phân công trách nhiệm tại Ngân hàng Đại Dương.

Trả lời luật sư, Nguyễn Minh Thu cho biết, việc chi lãi ngoài theo chủ trương của Hà Văn Thắm trên toàn hệ thống, cá nhân bị cáo đã làm việc với Nguyễn Thị Minh Phương - cựu Phó TGĐ và một số bị cáo khác.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết thêm, đầu năm 2011, khi nhận vị trí Tổng giám đốc, Thu có phân công nhiệm vụ ban điều hành và được Hà Văn Thắm phê duyệt. Đến cuối năm 2012, với quyết định của HĐQT, Thu khẳng định mình không trình phân công nhiệm vụ cho các Phó Tổng giám đốc.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tiếp tục làm rõ việc chi lãi ngoài

Bị cáo Nguyễn Minh Thu - cựu Tổng giám đốc OceanBank tại phiên tòa sáng nay (8/3)

Liên quan Khối khách hàng cá nhân, cựu Giám đốc khối Đỗ Đại Khôi Trang bị truy tố tội Cố ý làm trái với hậu quả thiệt hại lên đến 184 tỷ đồng. Bị cáo liên quan đến việc xác nhận bảng kê chi ngoài lãi suất.

Trả lời Luật sư, bị cáo Trang cho biết mình không biết là chi ngoài lãi suất. Sau khi biết đó là bảng kê tiền chăm sóc khách hàng, bị cáo nghĩ đơn giản là vì doanh số của đơn vị, và đây là việc mà tất cả các ngân hàng đều làm.

Bị cáo cũng cho rằng, trong số tiền bị cho là thiệt hại vì chi lãi suất ngoài ở giai đoạn tháng 10/2014, bị cáo không liên quan.

Luật sư Phạm Trung Hiếu (bào chữa cho bị cáo Lê Vũ Thủy - nguyên Giám đốc Chi nhánh Bình Dương) hỏi Hà Văn Thắm về việc tuyển dụng các Giám đốc Chi nhánh. Hà Văn Thắm cho biết, việc tuyển dụng này do ban nhân sự thực hiện, sau đó Thắm là người ký bổ nhiệm. 

Về vấn đề này, bị cáo Lê Vũ Thủy cho biết, không chỉ đạo PGĐ chi lãi ngoài. Đối với khoản tiền chi cho Khách hàng doanh nghiệp, Thủy chi trực tiếp cho khách hàng sau khi tiền được chuyển về. Sau khi phân công công việc một thời gian, bị cáo mới biết chủ trương chăm sóc khách hàng.

Luật sư Nguyễn Văn Phương (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Đạo) hỏi Nguyễn Minh Đạo có trực tiếp nhận được chỉ đạo về việc chi lãi ngoài từ lãnh đạo ngân hàng và có được trực tiếp tham gia các cuộc họp để bàn về việc này hay không?

Bị cáo Nguyễn Minh Đạo cho biết không nhận được chỉ đạo chính thức từ lãnh đạo ngân hàng về chi lãi ngoài, cũng không tham gia cuộc họp nào về việc này. Đạo không chủ trương chi lãi ngoài cho các cấp dưới và không trực tiếp thực hiện việc chi lãi ngoài.

Theo bị cáo Đạo, cáo trạng cho thấy bị cáo chi hơn 42 tỷ đồng chi lãi ngoài là không thỏa đáng vì Đạo không trực tiếp chi, làm việc với cơ quan điều tra Đạo mới biết con số này, nhưng đó không phải là con số thiệt hại của ngân hàng, nó thể hiện qua kết quả kinh doanh của ngân hàng.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tiếp tục làm rõ việc chi lãi ngoài

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa sáng nay (8/3)

Đạo cho biết, mình cũng không có quyền hạn ra quyết định liên quan đến hoạt động chi lãi ngoài cũng như chi chăm sóc khách hàng. Chủ trương này Đạo biết được thông qua việc chat skype và nhân viên cấp dưới trao đổi lại.

Còn về việc phân công cho Phó giám đốc là đã được phân công từ trước theo chức năng nhiệm vụ đã có form mẫu thực hiện ở các Chi nhánh theo khối ngành dọc.

Sau khi biết chủ trương này Đạo cũng nghĩ đó là hoạt động kinh doanh đơn thuần mang lại lợi nhuận cho ngân hàng, sau khi bị khởi tố Đạo mới biết tác hại của việc này. Việc chi này là giúp cho ngân hàng chứ không phải là giúp cho Chủ tịch Hà Văn Thắm hay Tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu. Tại thời điểm đó nếu không chi thì chắc chắn ngân hàng sẽ đóng cửa. 

Khi được hỏi ai là người chi lãi ngoài, bị cáo Đạo cho biết, trong việc này chị Lê Thị Thoa, Phó giám đốc là người được phân công phụ trách nguồn vốn, Đạo không chỉ đạo chi như thế nào cũng không tham gia vào quá trình này nên không biết việc chi tiền như thế nào. 

"Với vai trò là Giám đốc, nhiệm vụ của bị cáo là điều hành chung các hoạt động của Chi nhánh, do vậy việc chi chăm sóc khách hàng là do Phó giám đốc Lê Thị Thoa thực hiện", Đạo trả lời.

Luật sư Nguyễn Trung Kiên hỏi Hà Văn Thắm về số tiền hoàn ứng, Hà Văn Thắm trình bày: "Tôi không nhớ chính xác, nhưng số dư chưa hoàn ứng khoảng 300 tỷ đồng, con số 256 tỷ trong cáo trạng là số tạm ứng, bị cáo là người xây dựng quy trình tại Ngân hàng một cách bài bản, cao nhất là HĐCĐ và NHNN phê duyệt. Có nhiều chi tiết các Giám đốc nói chưa chính xác. Điều lệ NH Chủ tịch không được phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban điều hành mà chỉ phê duyệt quyết định của Ban Tổng giám đốc".

Bị cáo Hà Văn Thắm cho biết thêm, liên quan đến khối bán lẻ, năm 2012, Thu và Quang có những bất đồng quan điểm, sau đó bị cáo và Quang không liên quan gì đến khối bán lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Tiếp tục làm rõ việc chi lãi ngoài