Nỗi đau sau... hỗn chiến

An Dương| 24/10/2017 06:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì “bênh con”, bị cáo Kiên Xuân (SN 1960, ngụ xã Hiệp Hòa, huyện cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) cầm đá tấn công khiến một người rơi vào cảnh tàn tật.

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh; Kiên Xuân bị truy tố về hành vi phạm tội “Cố ý gây thương tích” với nguyên nhân bắt nguồn từ những mâu thuẫn “vớ vẩn” do con bị cáo gây ra.

Theo đó, khoảng 7 giờ 20 phút ngày 19/01/2016, Kiên Mạnh Khoa (con ruột bị cáo Kiên Xuân) thấy Trần Văn Sang đang đứng chỗ quầy bán bánh kẹo cho học sinh trước cổng Trường tiểu học Hiệp Hòa B, thuộc ấp Tri Liêm, xã Hiệp Hòa. Lúc này Khoa nhớ lại đêm 18/01/2016, Khoa bị Sang đánh trong đám cưới nhà Nguyễn Thị Mai (ngụ cùng ấp) nên Khoa hỏi Sang “Sao hồi hôm đánh lén tôi?”. Nghe vậy, Sang dùng tay chỉ về phía Khoa nói: “Đánh chết mẹ mày luôn”.

Chuyện chỉ có vậy nhưng cả hai đều “nộ khí xung thiên”, Khoa đến chỗ cabin xe tải lấy 1 đoạn ống tuýp sắt dài 72cm đi về phía Sang. Thấy đối thủ có hung khí, Sang đến giường chỗ quầy bán bánh kẹo, cầm một cây dao khoảng 40cm đi về phía Khoa và tuyên bố: “Tao đánh chết mẹ mày luôn”. Khoa cầm đoạn tuýp sắt chạy qua đường, Sang liền chạy đến cầm dao đưa lên “nghênh chiến” thì bị Khoa dùng ống tuýp sắt đánh ngang trúng vào tay trái.

Nỗi đau sau... hỗn chiến

Hình minh hoạ

Đánh đối thủ xong, Khoa chạy vào trong sân trường, Sang cầm dao đuổi theo. Lúc này Xuân đang ở nhà người bạn cách hiện trường khoảng 50m nhìn con trai bị Sang cầm dao đuổi. Thấy vậy Xuân liền chạy đến, lúc đó, Khoa vừa chạy vào trong cổng trường học được khoảng một mét liền quay người lại và cầm ống tuýp sắt đánh “vu hồi” trúng vào tay trái của Sang, sau đó lại tiếp tục chạy.

Xuân cũng vừa chạy tới trước cổng trường, thấy Sang vẫn cầm dao đuổi theo Khoa nên Xuân nhặt một cục đá (loại đá 4x6) cầm trên tay trái chạy theo. Khi Khoa chạy được khoảng 3m bỗng bị vấp ngã, Sang đuổi kịp Khoa và cầm dao đưa lên định đâm, Khoa liền dùng ống tuýp sắt quơ ngang từ dưới lên nhưng không trúng Sang. Khoa dùng hai chân đạp mạnh trúng vào vùng ngực của Sang làm cho Sang té ngã.

Bản án xác định, Sang cầm dao đứng dậy, cùng lúc này, Xuân cầm cục đá chạy đến, Sang vừa cầm dao đưa lên thì Xuân cầm cục đá bằng tay trái đánh từ trên xuống trúng vào vùng đầu của Sang một cái. Bị đánh đúng chỗ hiểm, Sang té úp mặt xuống đường bê tông bất tỉnh. Khoa đứng dậy thấy Sang còn nằm úp mặt liền dùng ống tuýp sắt đánh vào vùng mông trái của đối thủ. Vợ Sang là chị Trần Thị Bạch Liên cầm một cái kéo màu đen chạy đến đâm trúng ngón trỏ bàn tay phải của Khoa làm rách da nhẹ. Khoa cầm ống tuýp sắt đánh một cái trúng vào khủy tay trái của Liên gây chấn thương nhẹ.

Sang được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực cầu Ngang, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Căn cứ vào bản kết luận giám định cho thấy Trần Văn Sang bị bệnh Hội chứng sau đụng dập não, thương tật tạm thời 26%, hiện nay Sang bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Kiên Xuân khai nhận hành vi dùng cục đá xanh đánh vào đầu Trần Văn Sang gây thương tích. Bị hại Trần Văn Sang và đại diện hợp pháp cho bị hại cho rằng thương tích không phải do một mình bị cáo gây ra, mà có hai người thân gia đình bị cáo có tham gia đánh Sang. Do đó, Sang yêu cầu tất cả phải bồi thường chi phí điều trị và chi phí khác tổng cộng 534 triệu đồng.

Cấp sơ thẩm nhận định, xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hường đến trật tự trị an ở địa phương, bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác mà sức khỏe là vốn quý của con người được nhà nước và pháp luật bảo vệ nên mọi hành vi xâm phạm đều bị trừng trị thích đáng. Khi thực hiện hành vi, bị cáo có đầy đủ lý trí, nhận biết được tính nguy hiểm, đáng lẽ ra khi bị hại đứng đối mặt với bị cáo thì bị cáo có đủ điều kiện để ngăn chặn hành vi của bị hại nhưng bị cáo lại dùng cục đá là vật nguy hiểm đánh một cái vào đầu bị hại gây thương tích. Bị cáo thấy trước được hậu quả xảy ra nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Xuân 6 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bi kịch từ vụ án trên vẫn chưa kết thúc khi cấp phúc thẩm vừa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Trong vụ án này, phía luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại cho rằng về thương tích của Sang, theo kết quả giám định thì có vết thương là 25% và 8%. Như vậy vết thương trên có phải một mình bị cáo gây ra hay không, nên đề nghị HĐXX xem xét lại có bỏ lọt tội phạm hay không?

Vụ án đơn giản bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, từ cách đối xử “thừa bạo lực, thiếu tình người”. Giá như bị cáo và con trai ứng xử nhẫn nhịn, người bị hại cũng không hung hăng thì bi kịch đau lòng đã có thể không xảy ra. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi đau sau... hỗn chiến