Các bị cáo trong vụ án vỡ đường dẫn ống nước Sông Đà nói lời sau cùng

Mạnh Hùng| 10/03/2018 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một tuần xét xử, sáng nay (10/3), trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án, HĐXX đã cho 9 bị cáo trong vụ án vỡ đường ống nước Sông Đà được lời sau cùng.

Theo đó, bị cáo Hoàng Thế Trung, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội đã gửi lời cảm ơn đến HĐXX, Viện KSND, các luật sư đã tận tâm tìm hiểu hồ sơ vụ án.

Được nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Hoàng Thế Trung nói: “Khi dự án hoàn thành và được đưa vào vận hành khai thác, khi đó toàn bộ những bị cáo ngồi đây chưa hình dung được lại có ngày đứng trước tòa. Theo bị cáo Trung, trong bản giám định có những nội dung không chính xác, nguyên nhân vỡ ống chưa được làm rõ”.

Bị cáo này cũng bày tỏ thêm: Từ khi đi làm, đã làm việc trong ngành xây dựng 36 năm, trước khi tham gia dự án, đã có kinh nghiệm làm các dự án trước và rất tâm đắc với dự án đường ống nước sông Đà. Trong quá trình thực hiện công việc, luôn tuân thủ theo đúng điều lệnh, tuân thủ theo pháp luật.

Với lý do khách quan của dự án, bị cáo Trung mong HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh và nhân thân của bị cáo.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Văn Khải, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội cho rằng cơ quan giám định chưa làm rõ tận cùng. Ở góc nhìn khác, khi áp dụng KH&CN mới, chuyện gặp rủi ro là bình thường nhưng cần nhận diện một cách chính xác để cảnh báo cho những người đi sau không vướng phải sai lầm.

Trở lại vụ án này, theo bị cáo Nguyễn Văn Khải nói: “Nếu chỉ dừng lại ở đây mà không điều tra tiếp thì nguyên nhân vỡ ống sẽ không bao giờ được làm rõ, những bị cáo ở đây sẽ không biết nói thêm gì và điều này sẽ đeo bám họ suốt cả cuộc đời”.

Các bị cáo trong vụ án vỡ đường dẫn ống nước Sông Đà nói lời sau cùng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Tiếp tục ở phần nói lời sau cùng, bị cáo Trương Trần Hiển, nguyên Trưởng Phòng vật tư, thiết bị thuộc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà - Hà Nội bày tỏ: Không tâm phục khẩu phục với kết luận trong bản giám định. Ngoài ra, bị cáo Hiển cũng e rằng những lời trình bày của mình chưa được quan tâm một cách thấu đáo.

Bị cáo này nói: “Bom đạn của kẻ thù đã không làm tôi gục ngã, nhưng giờ đây tôi lại bị gục ngã trước vì không biết nguyên nhân buộc tội mình là gì.”, bị cáo Hiển nói. Mặc dù vậy, Trương Trần Hiển vẫn cho rằng việc được tham gia vào dự án đường ống nước Sông Đà là “điểm sáng” trong cuộc đời mình

“Về dự án, chúng tôi luôn tìm hiểu các sự cố đó là những cái gì, nguyên nhân tại sao, và cần tìm ra biện pháp để đường ống được vận hành hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, bị cáo e rằng những lời trình bày của mình chưa được quan tâm một cách thấu đáo. Mong HĐXX hãy cân nhắc thận trọng trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng để các bị cáo không bị tách ra khỏi xã hội.”

Bị cáo Trần Cao Bằng, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex thì bày tỏ: Cá nhân tôi hoàn toàn bất ngờ về cách điều hành của chủ tọa. Điều tra viên có nói với tôi là chúng tôi còn cơ hội bảo vệ mình khi ra tòa. Các bạn có biết rằng cái gì đã đưa chúng tôi vào hoàn cảnh này, tôi tin rằng chính các bạn cũng không biết. Còn bây giờ sau khi nghe luận tội của Viện KSND, tôi không muốn nói nữa. Tôi ngẫm nghĩ mãi phiên tòa này, khi luật sư phát biểu tôi hiểu những vấn đề đã được trao đổi với những người có liên quan chưa. Chúng tôi thực sự không biết diễn đạt thế nào bởi vì tôi chắc chắn mọi người ở đây không hiểu hết.

Bên cạnh đó, bị cáo Bằng cũng luôn tỏ ra mệt mỏi khi phải giải thích những thuật ngữ chuyên ngành. Bị cáo cũng tỏ ra bất bình khi những người có chuyên môn giỏi lại bị truy tố.

Cũng ở phần nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Thanh Hải, nguyên Trưởng phòng sản xuất, nguyên Quản đốc phân xưởng, nguyên Phó Giám đốc Công ty cổ phần ống sợi thủy tinh Vinaconex, cho rằng những vấn đề mà các bị cáo trình bày chưa đi đến cái đích cuối cùng, đồng thời tự tin khẳng định bị cáo không có tội.

Bị cáo này nói: “Viện Kiểm sát đã không xem xét hết những bằng chứng mà tôi đưa ra. Với sự công minh, vô tư, khách quan của HĐXX, sẽ có những phán quyết đúng người, đúng tội để chúng tôi phục. Tôi tha thiết mong HĐXX xem xét, lắng nghe ý kiến của các luật sư trong việc áp dụng điều luật mới để kết luận được một bản án công bằng, khách quan”.

Với các bị cáo trong nhóm Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex và nhóm Đoàn giám sát, các bị cáo đều trình bày những lý do khách quan của vụ án, việc áp dụng công nghệ mới cũng như trách nhiệm của Đoàn tư vấn giám sát.

Theo đó, các bị cáo đều mong muốn HĐXX sẽ xem xét toàn bộ nội dung vụ án một cách khách quan, thấu tình đạt lý để cho ra một bản án công bằng, công tâm. Các bị cáo cũng tha thiết mong HĐXX xem xét, lắng nghe ý kiến của các luật sư trong việc áp dụng điều luật mới trước khi kết luận.

Kết thúc phần nói lời sau cùng của các bị cáo, HĐXX TAND TP Hà Nội đã bước vào phần nghị án, tuyên án với 9 bị cáo vào khoảng 14h ngày 13/3.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bị cáo trong vụ án vỡ đường dẫn ống nước Sông Đà nói lời sau cùng