Bi kịch tàn khốc từ thói gia trưởng, bạo hành

09/05/2012 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ là bi kịch tàn khốc của gia đình, vụ án trái với luân thường đạo lý con người khiến người dự khán phiên toà không khỏi xót xa. Nạn nhân trong vụ án chính là người chồng, người cha trong gia đình, còn hung thủ là vợ và hai đứa con trai...

Ông Nguyễn Long (SN 1955) và bà Nguyễn Hường (SN 1960, cùng ngụ tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh nên duyên vợ chồng khi cả hai mới đôi mươi. Suốt hơn 20 năm chung sống, vợ chồng ông Long rất hạnh phúc với năm người con, trong đó có hai con trai. Đời sống tinh thần ở vùng quê hẻo lánh khá đơn điệu, không có điểm sinh hoạt văn hoá nên sau những giờ lao động mệt nhọc, ông Long mượn cớ giải khuây, thường tụ tập nhậu nhẹt. Cứ mỗi lần say rượu, ông Long lại thay đổi tâm tính, ngược đãi, đánh chửi vợ con. Ông Long bỏ hoang mấy sào ruộng, không còn lo lắng chăm sóc người thân, đến mức vợ con lâm bệnh ông cũng không đoái hoài.

Trước sự bạo hành của chồng, bà Hường và các con cắn răng cam chịu. Bà cùng các con phải làm thuê, kiếm tiền nuôi sống gia đình và nuôi chồng với hy vọng ông Long sẽ thay đổi tâm tính. Tuy nhiên, ông Long càng ngày càng xa lánh vợ con, đến mức không cho người thân ăn chung, ở chung. Thậm chí ông còn hành hung bà Hường gây thương tích đến mức phải nhập viện điều trị. Ông Long còn sinh hoạt đạo trái pháp luật cùng với một số đối tượng, bị lú lẫn đến mức ép buộc vợ, con theo đạo. Việc ép buộc vợ, con theo đạo khiến người dân địa phương lên án những hành vi sai trái của ông Long. Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần giáo dục nhưng ông Long bất chấp, tiếp tục vi phạm. Trước sự thay đổi của ông Long, bà Hường cùng hai người con trai là Nguyễn Hải (SN 1991) và Nguyễn Hùng (SN 1996) phải đến nhà bà ngoại sống tạm.

Do cuộc sống khó khăn nên bà Hường cùng các con trở về nhà xin ông Long hái dừa bán kiếm tiền mua gạo. Ông Long quát: “Đứa nào dám vào hái dừa tao chém!”. Nghĩ rằng ông Long chỉ doạ nên bà Hường kêu hai con Hùng, Hải ra vườn hái dừa. Ông Long thấy vậy liền cầm dao rượt đuổi các con. Hùng, Hải lấy đoạn tre khô chống trả, ông Long bị đánh trúng tay làm rơi dao. Sau đó, hai người con trai đẩy ông Long ngã xuống đất rồi bóp cổ đến khi cha mình nằm bất động. Nỗi uất hận vì bị bạo hành, đoạ đày khiến bà Hường quyết định hạ sát ông Long bằng việc cùng các con dùng dây siết cổ ông Long cho đến khi tắt thở. Sau đó, ba mẹ con cùng nhau xoá sạch hiện trường và thống nhất nếu ai hỏi thì trả lời ông Long bị chết do tai biến. Chiều cùng ngày, hai cháu của ông Long đến chơi phát hiện ông Long đã chết với những vết thương trên cổ nên trình báo chính quyền địa phương. Qua giám định cho thấy, ông Long tử vong do ngạt thở vì bị siết cổ. Mẹ con bà Hường bị khởi tố về tội “Giết người”.

Phiên toà xét xử bà Hường cùng hai con trai diễn ra trong không khí trầm lắng. Nỗi đau nấc nghẹn qua lời khai của bà Hường, bà tự nhận hết mọi lỗi lầm về phía bản thân và xin Toà tha thứ cho hai con. Vị hội thẩm nhân dân trăn trở: Lẽ ra khi bị chồng bạo hành, bị cáo cần phải báo cho các cơ quan đoàn thể, Công an xã biết để xử lý theo pháp luật. Chính sự cam chịu được tích tụ lâu ngày đã dẫn đến hành vi xúi giục, giúp sức các con thực hiện hành vi giết chồng, giết cha, xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người được pháp luật bảo vệ.

Bà Hường cho rằng, sự bế tắc không lối thoát khiến bà không đủ tỉnh táo để tìm ra cách hàn gắn gia đình. Bà và các con đã cố gắng nhẫn nhục, cam chịu nhưng chồng bà càng lấn tới. Sự nhận thức giới hạn của bị cáo về quyền lợi của người vợ, người con được Luật Hôn nhân gia đình bảo vệ cũng là nguyên nhân dẫn tới bị kịch gia đình. Nỗi đau nhân lên khi người đại diện hợp pháp cho người bị hại chính là con ruột của bị cáo và là chị của Hùng, Hải nghẹn ngào xin Toà xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mẹ và hai em trai của mình.

Hai bị cáo Hùng, Hải gây án khi chưa đủ 16 tuổi và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thật thà khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội trong trường hợp bị kích động mạnh nên đã giảm án cho các bị cáo, tuyên mức án từ 5 đến 9 năm tù. Nhìn cảnh những người con gái khóc chạy theo mẹ và các em trai bị dẫn lên xe về trại giam, nhiều người không khỏi xót xa trước bi kịch tàn khốc của một gia đình...

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch tàn khốc từ thói gia trưởng, bạo hành