Văn hóa - giải trí

Pan Macmillan sẽ dán nhãn cảnh báo độc hại với sách 'Cuốn theo chiều gió'

Minh Anh 05/04/2023 - 20:20

Pan Macmillan, một trong những nhà xuất bản sách tổng hợp lớn và nổi tiếng nhất nước Anh, đã quyết định dán nhãn cảnh báo với cuốn sách "Cuốn theo chiều gió" vì yếu tố phân biệt chủng tộc.

Cuốn theo chiều gió (1936) là tiểu thuyết duy nhất của Margaret Mitchell, giúp bà đoạt giải Pulitzer.

Ra đời năm 1936, sách được nhà xuất bản Penguin Vintage Classics miêu tả là "tác phẩm được nhiều người yêu thích và coi là tiểu thuyết hay nhất của nước Mỹ". Đến năm 2010, sách bán được 30 triệu bản trên toàn thế giới. Ở riêng Trung Quốc, tiểu thuyết có hơn 20 bản dịch được ra mắt.

cuon.jpg
Sách 'Cuốn theo chiều gió' sẽ bị dán nhãn cảnh báo độc hại

Tác phẩm được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên năm 1939, giành 8 trên 13 đề cử Oscar, bao gồm hạng mục Phim hay nhất.

Vấn đề phân biệt chủng tộc trong cuốn sách và bộ phim được khơi gợi từ năm 2020, khi John Ridley - người viết kịch bản 12 Years a Slave - viết trên Los Angeles Times rằng tác phẩm "phớt lờ sự khủng khiếp của nạn phân biệt chủng tộc", duy trì "những định kiến đau đớn về người da màu" và "lãng mạn hóa" chế độ của Liên minh miền Nam.

HBO từng phải phải gỡ Cuốn theo chiều gió trên nền tảng phim trực tuyến vì các chỉ trích. Sau đó, hãng cho chiếu lại phim, chèn thêm 4 phút giải thích việc tác phẩm "phủ nhận nỗi kinh hoàng của chế độ nô lệ".

Trong lần tái bản này, cuốn sách vẫn giữ nguyên gốc ngôn ngữ và bối cảnh tác phẩm được viết ban đầu.

Bản tái bản cũng gồm một bài luận của nhà văn Philippa Gregory về các yếu tố phân biệt chủng tộc trong cuốn sách, được in ở phần lời mở đầu. Điều này đã khiến NXB Pan Macmillan quyết định dán nhãn cảnh báo với tác phẩm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pan Macmillan sẽ dán nhãn cảnh báo độc hại với sách 'Cuốn theo chiều gió'