Palestine quyết định đệ đơn kiện Israel vi phạm tội ác chiến tranh

Hà Kim (Theo AFP)| 15/05/2018 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới lãnh đạo Palestine đã quyết định đệ đơn kiện Israel phạm tội ác chiến tranh lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) liên quan tới các hoạt động xây dựng khu định cư ở các phần đất bị chiếm đóng.

Ngày 14/5, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat cho biết, ban lãnh đạo Palestine đã quyết định đệ đơn kiện Israel vi phạm tội ác chiến tranh lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) liên quan hoạt động xây dựng khu định cư trên các phần đất của Palestine bị chiếm đóng. Lãnh đạo Palestine cũng quyết định hạn chế quan hệ với Israel và thực thi các quyết định của Hội đồng Dân tộc Palestine hồi tháng 4. 

Ông Erekat cho biết, quyết định trên được đưa ra trong tối 14/5 sau cuộc gặp giữa Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cùng một số quan chức cấp cao của PLO. Ông Erekat nhấn mạnh, ban lãnh đạo Palestine quyết định sẽ ký đơn kiện Israel lên ICC ngay lập tức.

Palestine quyết định đệ đơn kiện Israel vi phạm tội ác chiến tranh

Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat

Bên cạnh đó, ông Erekat cũng chỉ trích việc Mỹ dời Đại sứ quán đến Jerusalem đã “chôn vùi” triển vọng hòa bình Trung Đông. Hiện, ít nhất 52 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 2.400 người khác bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel trong ngày 14/5 tại khu vực biên giới giữa Israel với Gaza khi biểu tình phản đối động thái Mỹ chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Trong số các nạn nhân có một em bé 8 tháng tuổi người Palestine đã thiệt mạng vì hít phải khí hơi cay, ngoài ra còn có 8 trẻ em dưới 16 tuổi. Được biết, bé Leila al-Ghandour được cho là đã hít phải khí hơi cay do lực lượng Israel sử dụng để giải tán đám đông trong các cuộc biểu tình.

Theo đó, quân đội Israel đã nổ súng, sử dụng khí hơi cay và nhiều phương tiện trấn áp khác nhằm vào những người biểu tình Palestine. Đây được coi là ngày đẫm máu nhất kể từ nhiều năm diễn ra cuộc xung đột tại Trung Đông.

Cùng ngày, một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đang triển khai thêm hàng chục lính thủy đánh bộ tới các Đại sứ quán ở Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh làn sóng bạo lực đang nổ ra sau khi Mỹ khai trương Đại sứ quán ở Jerusalem.

Theo các quan chức trên, việc triển khai này chỉ mang tính tạm thời. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu binh sỹ được triển khai tới Đại sứ quán mới ở Jerusalem và bao nhiêu người sẽ ở lại cơ sở tại Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Palestine quyết định đệ đơn kiện Israel vi phạm tội ác chiến tranh