Cộng đồng quốc tế kịch liệt phản đối và lên án quân đội Israel trấn áp người Palestine

Hà Kim (Theo Reuters)| 15/05/2018 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều quốc gia trên thế giới đã lên án các hành vi bạo lực của binh lính Israel nhằm vào những người tuần hành Palestine ở Dải Gaza, đồng thời tái khẳng định sự phản đối của họ đối với việc Mỹ chuyển Đại sứ quán tới thành phố Jerusalem.

Ngày 14/5, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ trích việc Mỹ chính thức chuyển đại sứ quán tại Israel về Jerusalem, đồng thời kêu gọi hoạt động tưởng niệm 52 nạn nhân người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel nhằm phản đối quyết định trên.

Phát biểu với ban lãnh đạo Palestine tại Ramallah ở Bờ Tây, Tổng thống Abbas khẳng định hành động trên của Mỹ đi ngược lại luật pháp và cộng đồng quốc tế và Washington đã tự từ bỏ vai trò chính trị ở Trung Đông như một nhà trung gian hòa giải.

Ngoại trưởng Palestine Riad Malki cho biết, Palestine đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn để giải quyết yêu cầu của Palestine được quốc tế bảo vệ.

Cùng ngày, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã kịch liệt phản đối và lên án việc Mỹ quyết định chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem. Trong một tuyên bố, OIC gọi động thái của Mỹ là “quyết định trái phép” và hành động tấn công nhằm vào quyền lợi về lịch sử, pháp lý, tự nhiên và quốc gia của người dân Palestine.

Cộng đồng quốc tế kịch liệt phản đối và lên án quân đội Israel trấn áp người Palestine

Hàng ngàn người bị thương trong cuộc biểu tình 14/5

Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi OIC họp khẩn. Hơn 2.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường tuần hành ở Istanbul nhằm phản đối quyết định của Mỹ chuyển đại sứ quán về Jerusalem. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tuần hành tại Istanbul trong ngày 18/5 để ủng hộ người dân Palestine sau cuộc họp OIC.

Bộ Ngoại giao Syria cũng lên án quyết định của Mỹ là "bất hợp pháp" và là một "tội ác" bởi đã khuyến khích Israel sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình, khiến ít nhất 52 người thiệt mạng và hơn 2.400 người bị thương. Bộ trên khẳng định, Damascus ủng hộ hoàn toàn cuộc đấu tranh của người dân Palestine nhằm bảo vệ các quyền hợp pháp.

Pakistan và Maroc cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Mỹ chuyển đại sứ quán tới Jerusalem, khiến bạo lực bùng phát tại Dải Gaza. Theo Bộ Ngoại giao Pakistan, bất chấp lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về việc thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Mỹ vẫn chuyển đại sứ quán về Jerusalem. Vì vậy, quyết định này vi phạm luật pháp quốc tế và một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an .

Về phía Maroc, Quốc vương Maroc Mohammed VI coi động thái này của Washington là đi ngược lại luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an,

Bộ Ngoại giao Malaysia cũng ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ quyết định của Mỹ chuyển đại sứ quán về Jerusalem. Bộ Ngoại giao Malaysia nhấn mạnh, động thái này sẽ làm suy yếu và gây nguy hiểm cho các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp toàn diện và lâu dài cho cuộc khủng hoảng giữa Palestine và Israel.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sau vụ Mỹ chuyển đại sứ quán tới Jerusalem làm bùng phát các cuộc biểu tình khiến ít nhất 52 người thiệt mạng. Ông Taro Kono khẳng định, Nhật Bản đã không cử các quan chức đến tham dự buổi lễ đánh dấu việc Mỹ chính thức chuyển đại sứ quán về Jerusalem và Chính phủ Nhật Bản cũng không xem xét việc chuyển đại sứ quán đến Jerusalem.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14/5 đã lên án các hành vi bạo lực của binh lính Israel nhằm vào những người tuần hành Palestine ở Dải Gaza, đồng thời tái khẳng định sự phản đối của ông đối với việc Mỹ chuyển Đại sứ quán tới thành phố Jerusalem, nơi Palestine cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực phía Đông.

Cộng đồng quốc tế kịch liệt phản đối và lên án quân đội Israel trấn áp người Palestine

Biên giới Israel - Dải Gaza chìm trong biển lửa và khói

Cũng trong ngày 14/5, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên án quyết định của chính quyền Washington về việc khai trương Đại sứ quán ở Jerusalem, đồng thời cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường chủ nghĩa quân sự của Israel ở Trung Đông.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Morales cho rằng với hành động này, Mỹ một lần nữa lại vi phạm luật pháp quốc tế và bảo hộ cho những tội ác của Israel. Ông Morales cũng phản đối các hành động bạo lực của quân đội Israel đối với các cuộc biểu tình của người dân Palestine.

Nhà lãnh đạo Bolivia nhấn mạnh, quyết định của Tổng thống Trump đã hủy hoại hòa bình ở Trung Đông, kích động bạo lực giữa các bên.

Trong khi đó, Moscow cũng lên án quyết định của Tổng thống Trump về việc di dời đại sứ quán đến Jerusalem. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, nghị quyết quốc tế đã tuyên bố về vị trí của Jerusalem - một trong các vấn đề quan trọng nhất cho tiến trình hòa bình. Vì thế, vấn đề này cần phải được đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine.

Hãng thông tấn Kuwait cùng ngày đưa tin chính phủ nước này lên án các hành vi bạo lực của lực lượng an ninh Israel nhằm vào những người tuần hành Palestine ở Dải Gaza là hành vi vi phạm luật nhân quyền quốc tế. Chính phủ Kuwait cũng đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp dụng các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người dân Palestine trước tình hình bạo lực tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng quốc tế kịch liệt phản đối và lên án quân đội Israel trấn áp người Palestine