Vụ án nổi tiếng

Ông Trump phủ nhận cáo buộc “thổi phồng” giá trị tài sản ròng lên 2 tỷ USD

An Nguyên 31/08/2023 - 14:43

Ông Trump, trong lời khai hôm thứ Tư, nói rằng việc Tổng chưởng lý New York Letitia James cáo buộc ông gian dối trong những báo cáo tài chính hàng năm về giá trị tài sản ròng cũng như giá trị các tòa nhà chọc trời, sân gôn và các tài sản khác của ông là một “điều khủng khiếp”.

trump.jpg
Ông Trump nói rằng có thể bán một sân gôn khác của mình ở Scotland cho liên đoàn gôn LIV do Arab Saudi hậu thuẫn “để kiếm cả một gia tài”

Tổng chưởng lý New York Letitia James, hôm 30/8, đã công bố tài liệu cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các cộng sự của ông đã khai khống tài sản với những ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm "đảm bảo và duy trì các khoản vay cùng khoản bảo hiểm theo các điều kiện có lợi hơn", thu lợi bất chính hàng trăm triệu USD.

Ông Trump được cho là đã khai khống tài sản hàng năm thêm 17-35%, tương đương khoảng 812 triệu-2,2 tỷ USD trong giai đoạn năm 2011-2021. "Dựa trên những bằng chứng không thể chối cãi, tòa có thể xác minh rằng ông Trump đã thổi phồng đáng kể tài sản để thuận lợi thực hiện giao dịch kinh doanh và lừa gạt các ngân hàng cùng công ty bảo hiểm", các công tố viên khẳng định.

Ông Trump, trong lời khai hôm thứ Tư, nói rằng việc Tổng chưởng lý New York Letitia James cáo buộc ông gian dối trong những báo cáo tài chính hàng năm về giá trị tài sản ròng cũng như giá trị các tòa nhà chọc trời, sân gôn và các tài sản khác của ông là một “điều khủng khiếp”.

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump đã công bố bản ghi lời khai dài 479 trang của ông trong một loạt hồ sơ Tòa án trước phiên điều trần ngày 22/9, khi Thẩm phán có thể giải quyết một phần hoặc toàn bộ vụ kiện trước khi nó được đưa ra xét xử vào tháng 10.

Tổng chưởng lý New York Letitia James cho biết bằng chứng cho thấy ông Trump đã thổi phồng giá trị tài sản ròng của mình lên tới 39%, tương đương hơn 2 tỷ USD, trong một số năm.

Khi bị thẩm vấn về tính trung thực của các báo cáo tài chính mà mình đưa cho các ngân hàng, ông Trump liên tục nhấn mạnh rằng, về mặt pháp lý, việc chúng có chính xác hay không không quan trọng.

Trong hồ sơ pháp lý hôm thứ Tư, Letitia James kêu gọi Thẩm phán Arthur Engoron đưa ra phán quyết đối với một trong bảy cáo buộc mà cô đưa ra, rằng ông Trump và công ty của ông đã lừa gạt những người cho vay, công ty bảo hiểm và những người khác bằng cách nói dối về sự giàu có và giá trị tài sản của ông.

Để ra phán quyết, Tổng chưởng lý Letitia James lập luận, Thẩm phán Engoron chỉ cần trả lời hai câu hỏi: Liệu báo cáo tài chính hàng năm của ông Trump là sai hay gây hiểu lầm, và liệu ông và Trump Organization có sử dụng những tuyên bố đó khi thực hiện các giao dịch kinh doanh hay không.

“Câu trả lời cho cả hai câu hỏi là ‘có’ dựa trên hàng núi bằng chứng không thể tranh cãi” trong vụ án, cố vấn tố tụng đặc biệt của Tổng chưởng lý New York Letitia James, ông Andrew Amer, cho biết trong bản kiến ​​nghị phán quyết tóm tắt dài 100 trang.

Ngay cả khi Thẩm phán Engoron ra phán quyết về khiếu nại gian lận, ông ta vẫn sẽ chủ trì một phiên tòa không có bồi thẩm đoàn đối với sáu khiếu nại còn lại trong vụ kiện nếu nó không được giải quyết.

Các luật sư của ông Trump đang yêu cầu Thẩm phán Engoron bác bỏ hoàn toàn vụ việc. Họ lập luận rằng nhiều cáo buộc của họ đã hết thời hiệu và Tổng chưởng lý Letitia James không có tư cách khởi kiện vì các thực thể mà ông Trump bị cáo buộc lừa gạt “chưa bao giờ phàn nàn và thực sự đã thu được lợi nhuận từ các giao dịch kinh doanh của họ” với ông ta.

Ông Trump đã lập luận vào tháng 4 rằng công ty của ông, Trump Organization, có hơn 400 triệu USD tiền mặt. Ông tuyên bố Mar-a-Lago trị giá 1,5 tỷ USD và sân gôn ông sở hữu gần Miami trị giá 2 tỷ USD hoặc 2,5 tỷ USD. Ông Trump nói rằng có thể bán một sân gôn khác của mình ở Scotland cho liên đoàn gôn LIV do Arab Saudi hậu thuẫn “để kiếm cả một gia tài”.

Trong lời khai của mình, ông Trump nói rằng sau khi trở thành Tổng thống, ông đã không còn chú ý nhiều đến công việc kinh doanh vì cần tập trung vào các vấn đề thế giới. “Tôi nghĩ sẽ có thảm họa hạt nhân nếu tôi không giải quyết vấn đề Triều Tiên”, ông Trump nói. “Tôi nghĩ sẽ xảy ra chiến tranh hạt nhân nếu tôi không đắc cử”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump phủ nhận cáo buộc “thổi phồng” giá trị tài sản ròng lên 2 tỷ USD