Ông Nguyễn Đức Chung được giảm án trong vụ Nhật Cường

Mạnh Hùng| 13/07/2022 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc thay đổi nội dung từ kháng cáo kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt, cùng với các tình tiết mới, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm nhẹ hình phạt ở vụ can thiệp đấu thầu.

c6c2020b-d91b-4458-bd64-9d095dccf043.jpeg
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa phúc thẩm

Chiều 13/7, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên bản án phúc thẩm đối với 3 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội cùng một số đơn vị liên quan.

Qua xem xét các tài liệu hồ sơ vụ án, xem xét các tình tiết mới xuất hiện tại phiên phúc thẩm, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của cả 3 bị cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt; không chấp nhận kháng cáo xin giảm trách nhiệm dân sự của hai bị cáo nữ.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội mức án 2 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" (bản án sơ thẩm là 3 năm). Tổng hợp, buộc bị cáo Chung phải thưc hiện mức án của 3 bản án là 12 năm.

Tuyên phạt hai bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến - cựu Trưởng phòng thuộc Sở KH-ĐT Hà Nội mức án 3 năm tù (án sơ thẩm 4 năm 6 tháng) và Phạm Thị Thu Hường - cựu Chánh văn phòng Sở KH-ĐT TP Hà Nội mức án 2 năm 8 tháng tù (án sơ thẩm 3 năm 6 tháng) về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu qủa nghiêm trọng".

HĐXX cấp phúc thẩm có đủ cơ sở xác định từ năm 2016 đến cuối năm 2018, Sở KH-ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu “Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh.

Trong quá trình tổ chức, thực hiện 2 gói thầu số hóa trên, các bị cáo tại Sở KH-ĐT Hà Nội đã thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch thành phố, các bị cáo đã cho dừng gói thầu số hóa, lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định của pháp luật…, tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Hành vi vi phạm quy định về đấu thầu của các bị cáo đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Theo nhận định của HĐXX, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã trưng cầu giám định viên để tiến hành xác định giá trị thiệt hại. Tổng thiệt hại là hơn 26 tỉ đồng là cách tính khách quan, chính xác. Xuất phát từ hành vi làm trái pháp luật của các bị cáo nên để đảm bảo tài sản cho Nhà nước, cấp sơ thẩm đã buộc các bị cáo phải tiến hành bồi thường dân sự theo đúng vị trí, vai trò của từng bị cáo trong vụ án là phù hợp.

56df0f40-9b0e-4bbd-bfaf-9c83c14d60e5.jpeg
Các bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của hai bị cáo nữ, HĐXX nhận thấy cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng vai trò của từng bị cáo. Tuy nhiên, theo cấp phúc thẩm hai bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, khai báo thành khẩn, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại nên HĐXX có cơ sở xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo, chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Chung, căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX thấy rằng mặc dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH&ĐT TP Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng Nguyễn Đức Chung (với vai trò là Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, bị cáo Chung đã yêu cầu Sở KH&ĐT TP Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi tới thời điểm hiện nay thành phố chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Như vậy, theo HĐXX, bị cáo Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, hành vi nguy hiểm cho xã hội... Cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án 3 năm tù là chính xác, không oan.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo đã thừa nhận trách nhiệm nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ mới. Ngoài ra, các luật sư cũng trình lên nhiều bằng khen, giấy khen của bị cáo trong quá trình công tác nên cũng được HĐXX xem xét. Vì vậy, việc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, một mặt cũng là tạo sự an tâm cho bị cáo khi cải tạo.

Tại phiên tòa phúc thẩm trong vụ án sai phạm mua chế phẩm Redoxy-3C trước đó, lúc đầu cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, trong "phút chót", cựu Chủ tịch Chung thừa nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu. Trong vụ án này, ông Chung được tòa phúc thẩm giảm từ 8 năm còn 5 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Đức Chung được giảm án trong vụ Nhật Cường