Ông Chung nhờ Bùi Quang Huy mang quà đi biếu Tết cho nhiều người

Mạnh Hùng| 28/12/2021 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù phủ nhận mối quan hệ với ông chủ Công ty Nhật Cường, tuy nhiên cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thừa nhận có nhờ Bùi Quang Huy chuyển quà Tết cho một số người.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-moi.jpg
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trong phần thẩm vấn tại phiên toà sáng nay

Sáng nay (28/12), phiên toà xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các bị cáo trong vụ án liên quan đến hành vi can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu bước sang ngày làm việc thứ hai, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Đ nghị cho khôi phục lại 3 cuộc điện thoại

Theo đó, tại phiên toà xét xử sáng nay, đại diện Viện Kiểm sát tham gia phần xét hỏi và tập trung làm rõ chỉ đạo dừng triển khai gói thầu số hóa năm 2016 của bị cáo Nguyễn Đức Chung đối với Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội.

Trả lời VKS, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ một lần nữa khẳng định đã nhận được sự chỉ đạo rất quyết liệt của bị cáo Nguyễn Đức Chung về việc dừng gói thầu số hóa năm 2016 do Sở này làm chủ đầu tư.

Theo lời khai của cựu Giám đốc Sở KH – ĐT Nguyễn Văn Tứ, trong 2 cuộc điện thoại ngày 15/5/2016, ông Chung quyết liệt yêu cầu dừng thầu và nói rõ là gói thầu này đang triển khai không đúng các quy định của thành phố. “Ngoài ra không có nội dung gì khác” - ông Tứ nói về 2 cuộc điện thoại của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-5.jpg
Cựu Giám đốc Sở KH - ĐT TP Hà Nội Nguyễn Văn Tứ

Ngoài ra, bị cáo Tứ cũng khẳng định, trong 2 cuộc điện thoại trên, ông Chung không “đả động” gì đến việc áp dụng công nghệ nào; không hỏi về việc kết nối, tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố; cũng không hỏi về các đơn vị tham gia đấu thầu.

Cuộc điện thoại thứ 3 giữa bị cáo Chung và bị cáo Tứ vào sáng ngày 16/5/2016, ngay trước cuộc họp giao ban của Sở KH-ĐT. Theo khai nhận của bị cáo Tứ, cuộc gọi này, ông Nguyễn Đức Chung “nói vô cùng ngắn gọn”: “Tôi yêu cầu anh dừng gói thầu lại để đưa bằng được công nghệ của Nga vào”.

Bác bỏ lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục khẳng định những nội dung đã trình bày tại phiên xử chiều 27/12. Theo đó, tại cuộc gọi đầu tiên chiều 15/5/2016, ông Chung hỏi bị cáo Tứ về việc ông đã yêu cầu dừng triển khai tất cả các dự án công nghệ thông tin tại các sở, ngành, quận, huyện mà tại sao Sở KH-ĐT vẫn triển khai.

Cuộc gọi thứ hai cũng trong chiều 15/5/2016, ông Chung yêu cầu ông Tứ phải cập nhật công tác tích hợp cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp và hộ kinh doanh vào “đầu bài” của gói thầu; đồng thời yêu cầu ông Tứ kiểm tra, báo cáo lại việc thẩm định thầu.

Sáng hôm sau, ngày 16/5/2016, cựu Chủ tịch Hà Nội tiếp tục gọi cho bị cáo Nguyễn Văn Tứ, yêu cầu vận dụng các quy định của pháp luật để đình chỉ gói thầu.

d949b04d-f4d6-4058-bdad-5a1d00b7251c.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Được yêu cầu lên bục khai báo để đối chất, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ khẳng định, bản thân ông bảo lưu những nội dung đã khai báo từ phiên xử hôm qua đến hôm nay. “Nếu được, đề nghị Hội đồng xét xử cho khôi phục lại đoạn băng 3 cuộc điện thoại trên để làm rõ nội dung, nếu sai, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm” - bị cáo Tứ quả quyết.

Theo cáo buộc, dù gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH-ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư và người có thẩm quyền đối với gói thầu là Giám đốc Sở, nhưng ông Nguyễn Đức Chung là Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu này trái quy định của pháp luật.

Sau khi dừng thầu, ông Chung yêu cầu Sở KH-ĐT Hà Nội lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của TP trong khi tới thời điểm hiện nay, TP chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung và cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Hành vi của các bị cáo dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 26,5 tỷ đồng; trong đó, thiệt hại trong gói thấu số hóa năm 2016 là hơn 18,3 tỷ đồng.

b3c6b73d-6783-4250-9fb3-f043344dd905.jpeg
Toàn cảnh phiên toà xét xử

Nhờ đi biếu quà Tết

Cũng taị phiên toà sáng nay, trả lời thâm vấn, bị cáo Nguyễn Đức Chung khai, quan hệ của bị cáo với ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy chỉ là quan hệ xã hội, không thân thiết “Tôi chưa bao giờ đến nhà Huy ăn cơm, cũng chưa biết mặt bố mẹ Huy”, bị cáo Chung nói.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận biết Bùi Quang Huy có chơi với một số VIP, một số VIP này đã về hưu nên dịp Tết năm 2019, bị cáo nhờ ông chủ Nhật Cường chuyển quà Tết cho một số người, bị cáo Chung nói: “Quà là thùng quả ô liu và chai rượu, tôi có nhờ Huy chuyển quà cho gần chục người, nhờ Huy đưa hộ thôi vì tôi quá bận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Chung nhờ Bùi Quang Huy mang quà đi biếu Tết cho nhiều người