Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc chỉ đạo dừng thầu để "giúp đỡ" Nhật Cường

Mạnh Hùng| 27/12/2021 18:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên xử chiều 27/12, Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng bị cáo không trao đổi email với Tổng GĐ Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy về các gói thầu, không chỉ đạo dừng thầu với mục đích "giúp đỡ" cho Nhật Cường.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3(2).jpg
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trả lời các câu hỏi trước HĐXX

Theo đó, nói về việc bị Viện KSNDTC truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Chung thấy “việc khởi tố này là oan”. Đến khi nhận cáo trạng, bị cáo có đơn đề nghị gửi lên Chánh án TANDTC, trông mong vào pháp luật để minh oan cho bản thân. Trước tòa, bị cáo Chung mong HĐXX xem xét kỹ lưỡng.

Tại tòa, cựu Chủ tịch Hà Nội nói rõ: “Theo bị cáo, đối với gói thầu số hóa, nếu đúng quy định của pháp luật thì UBND TP Hà Nội là chủ đầu tư. Người có thẩm quyền đối với gói thầu này theo đúng quy định của Luật Đấu thầu là Chủ tịch UBND TP Hà Nội”.

Trong thời gian tháng 5/2016, cụ thể, vào chiều 15, sáng 16/5/2016, bị cáo Chung thừa nhân gọi 3 cuộc điện thoại cho ông Nguyễn Văn Tứ, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội nhưng bị cáo Chung phủ nhận việc chỉ đạo cho dừng thầu để “giúp đỡ” Nhật Cường.

Tại tòa, theo nhận thức của bị cáo Chung, bị cáo làm đúng chức trách, nhiệm vụ trên cương vị Chủ tịch và Trưởng ban CNTT của TP Hà Nội. Cựu Chủ tịch Hà Nội khai về việc tổng thể yêu cầu dừng tất cả các dự án CNTT bởi với quan điểm chỉ đạo mới về xây dựng Chính phủ điện tử nên bị cáo yêu cầu dừng để xác định việc cần làm.

chu-tich-chung-vu-an-thu-3-5(2).jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ trả lời các câu hỏi của HĐXX

Trong đó, tập trung máy chủ của các Sở, ngành, xây dựng trung tâm data tập trung; trang bị máy tính cho các Sở, ngành, xây dựng các phần mềm để xây dựng cơ sở dữ liệu cốt lõi... Sau khi cài đặt, việc tích hợp dữ liệu là khâu cuối cùng. Nếu số hóa dữ liệu đầu tiên thì không khác nào mua giường, tủ trước khi làm móng.

Theo cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, thời điểm đó 4 cơ sở dữ liệu của thành phố vẫn đang triển khai nên bị cáo có đề nghị việc số hóa dữ liệu nên làm sau. Liên quan đến cuộc điện thoại của cựu Chủ tịch, trong phần trả lời câu hỏi của VKS, bị cáo Nguyễn Văn Tứ (nguyên Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội) giữ nguyên lời khai trước đó và cho rằng lời khai của bị cáo và của ông Chung có thể khác nhau.

Tuy nhiên, bị cáo Tứ nhấn mạnh tại thời điểm ngày 16/5/2016, bị cáo chỉ có duy nhất nhận thức là dừng thầu theo yêu cầu của Chủ tịch Hà Nội để đưa công nghệ mới vào. Quá trình sau, Chủ tịch yêu cầu nghe Công ty Nhật Cường giới thiệu công nghệ mới, sau đó Nhật Cường có văn bản gửi Sở nêu rõ việc muốn làm thí điểm, muốn đưa công nghệ mới vào. Như vậy, bị cáo nhận thức bước đầu phải cho Nhật Cường vào làm thí điểm.

Trả lời câu hỏi về quan hệ với Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường), bị cáo Nguyễn Đức Chung nói rõ: “Chỉ là quan hệ xã hội, không đến mức thân thiết”, và không xem email của Bùi Quang Huy.

Trả lời thẩm vấn tại Tòa, trừ bị cáo Nguyễn Đức Chung, 6 bị cáo còn lại đều thừa nhận nội dung truy tố của VKS cơ bản là đúng, tuy nhiên cũng đề nghị HĐXX cân nhắc hành vi, bối cảnh phạm tội để cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

2749eafe-426c-499b-93ce-edde79a057ed.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cũng trong phần xét hỏi, trả lời câu hỏi của HĐXX, đại diện Sở KH&ĐT Hà Nội nêu rõ gói thầu số hóa năm 2016 do Sở KH&ĐT TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo VKS, gói thầu số hóa năm 2016, 2017 là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Sở KH&ĐT và Nhà nước.

Tại tòa, đại diện Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết Sở đã có văn bản nói rõ việc này, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, Sở KH&ĐT kính đề nghị HĐXX nếu xác định các tổ chức nào có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước, cho Sở KH&ĐT thì HĐXX xử lý theo pháp luật.

Ngoài ra, đại diện Sở cũng mong HĐXX xem xét mức độ nặng, nhẹ, trách nhiệm của các bị cáo để xử lý theo pháp luật. Cùng với đó, người đại diện kính đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo là cán bộ, nguyên cán bộ của Sở để họ sớm được về với gia đình.

Phiên toà sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (28/12).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc chỉ đạo dừng thầu để "giúp đỡ" Nhật Cường