OceanBank lãi hơn 1.000 tỷ đồng sau khi bị mua 0 đồng

Mạnh Hùng| 09/09/2017 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên tòa xét xử sáng 9/9, HĐXX tiếp tục phần xét hỏi để làm rõ thêm khoản tiền chi chăm sóc khách hàng.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu – nguyên Tổng Giám đốc OceanBank khai nhận trong giai đoạn làm Phó Tổng Giám đốc, không chi lãi ngoài cho khách hàng.

Tháng 1/2011, sau khi nhận chức Tổng Giám đốc, bị cáo chi trực tiếp cho 3 khách hàng: Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Liên doanh Việt - Nga VietsovPetro, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL). Làm rõ số tiền chi cho BSR, bị cáo Thu khai nhận đã chi khoảng gần 19 tỷ đồng.

Cụ thể gửi cho CT HĐQT - Nguyễn Hoài Giang: 500 triệu - 1 tỷ đồng/lần, Tổng Giám đốc Đinh Văn Hậu: 500 triệu -1 tỷ đồng/lần, khoảng 7 - 8 lần; Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính: 500 triệu - 1 tỷ đồng/lần, Kế toán trưởng: 300 - 500 triệu đồng/lần. Phủ nhận lời khai này, đại diện của BSR cho biết đây chỉ là lời khai 1 chiều từ bị cáo Thu và các lãnh đạo của BSR đều khẳng định không nhận tiền từ OceanBank và bị cáo Minh Thu.

Sau khi nghe toàn bộ lời khai của bi cáo Thu, HĐXX quyết định triệu tập 4 lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đến tòa vào ngày thứ 2 (11/9).

Không thỏa đáng trước yêu cầu bồi thường, trong phiên tòa, các luật sư liên tiếp đặt câu hỏi cho đại diện đoàn giám định Ngân hàng Nhà nước xoay quanh quá trình giám định, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các giám định viên… Tuy nhiên, theo các luật sư tham gia xét hỏi, một số câu trả lời của đại diện đoàn giám định vẫn chưa thỏa đáng và chưa thể là đại diện giám định của Ngân hàng Nhà nước tại phiên tòa.

Tiếp tục chất vấn đại diện Ngân hàng Nhà nước về quy trình lập tổ giám định của Ngân hàng Nhà nước nhưng ông Trần Anh Hùng cho biết sẽ trả lời câu hỏi của luật sư sau. Liên quan đến nguồn tiền chi lãi ngoài hợp đồng được tạm ứng từ 3 tài khoản của OceanBank, trong đó có tài khoản số 801, bị cáo Nguyễn Thị Nga – nguyên Kế toán trưởng của OceanBank cho biết việc tạm ứng, hoàn ứng tiền chi lãi ngoài tại tài khoản số 801 chia làm 2 giai đoạn khác nhau về mặt pháp lý.

OceanBank lãi hơn 1.000 tỷ đồng sau khi bị mua 0 đồng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Cũng trong sáng nay, HĐXX đã làm rõ thêm về số tiền 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho rằng đó là thiệt hại của ngân hàng. Trả lời HĐXX, đại diện của Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương, bà Vũ Thị Kim Ngọc sau một hồi đưa ra các dẫn chứng chứng minh các bị cáo và những người có trách nhiệm liên quan phải có trách nhiệm trả lại ngân hàng số tiền trên.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Minh Tâm, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng đại diện của Ngân hàng Đại Dương đã không chứng minh được 1.576 tỷ đồng là mức độ thiệt hại, mà chỉ dựa vào quy kết trong bản cáo trạng về các hành vi làm trái của các bị cáo.

Đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng của OceanBank và hiện đang là Chuyên viên khối Nguồn vốn tại ngân hàng này, luật sư Nguyễn Minh Tâm đề nghị bị cáo Nga nêu quan điểm đối với cáo buộc của bà Vũ Thị Kim Ngọc.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga cho rằng bức tranh đã được thể hiện khá rõ nét, nếu chỉ xét đến chi phí để xác định mức độ thiệt hại thì không ai có thể chấp nhận được. Ngân hàng Đại Dương là một đơn vị kinh doanh, tách hẳn cáo trạng của Viện Kiểm sát và Kết luận của cơ quan điều tra vì hai cơ quan này không phải là tổ chức kinh tế, nhưng với OceanBank là một doanh nghiệp đi vay, nếu người đại diện của ngân hàng nói rằng chỉ xét đến khoản chi để gây thiệt hại, thì bị cáo mong rằng đại diện của Ngân hàng Đại Dương hiện nay hãy về xem xét lại tất cả chứng cứ lợi nhuận thu được của Ngân hàng Đại Dương có nguồn gốc từ đâu và tại sao lại đưa ra kết luận xét về thiệt hại mà chỉ xem đến chi phí.

Bản thân bị cáo thực sự không thấy thỏa mãn một chút nào. Hạch toán huy động và cho vay là một chuỗi xoắn kép của tổ chức tín dụng, nó cũng giống như chuỗi AND của con người. Chúng ta không thể tách 1 sợi ra để xét nghiệm gien AND đó là của ai, và không thể kết luận gien AND đó là con của mình hay con của ai.

OceanBank lãi hơn 1.000 tỷ đồng sau khi bị mua 0 đồng

Bị cáo Nguyễn Thị Nga nguyên Kế toá trưởng của OceanBank tại phiên tòa xét xử

Ở đây sai hoàn toàn về bản chất, nên hoạt động cho vay và huy động vốn là hai hoạt động không thể tách rời nhau. Và một lời nhắn nhủ nữa đến đại diện Ngân hàng Đại Dương, Ngân hàng Đại Dương hãy về xem xét lại con số 1.576 tỷ và hãy cho các bị cáo biết những nguồn thu từ lợi nhuận.

Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước mua lại Ngân hàng Đại Dương với giá 0 đồng. Ngân hàng TMCP Đại Dương là xương máu, là thịt của tất cả cán bộ nhân viên, bây giờ mua 0 đồng rồi thu hồi nợ 1 đồng để hạch toán vào lợi nhuận và đạt doanh thu rất nhiều, vậy thì có thỏa đáng với những gì họ đã làm được không, với những con người như bị cáo đã cố gắng bao nhiêu thời gian để xây dựng một ngân hàng như vậy.

Bị cáo Nga tiếp tục cho biết sau khi OceanBank bị mua 0 đồng, thời điểm đó bà vẫn là Giám đốc khối Tài chính - Kế hoạch hơn 1 năm sau đó. Do đó báo cáo lợi nhuận hơn 1 năm sau đó cũng do đích thân bà lập và ký. Lợi nhuận ngay lập tức sau khi ngân hàng bị mua 0 đồng là hơn 1.000 tỷ đồng vào cuối năm đó (2015). Đến bây giờ con số thu hồi nợ có thể đã hơn 5.000 tỷ đồng.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm hỏi: “Chị có biết bí quyết nào của lãnh đạo mới Ngân hàng Đại Dương đem về cho ngân hàng hơn 1.000 tỷ đồng tiền lãi ngay sau khi mua 0 đồng?” Bị cáo Nga trả lời: “Thực sự đây đúng là một vấn đề không cần phải nói nhiều chắc HĐXX cũng hiểu.” HĐXX cắt lời bị cáo Nga khi cho rằng luật sư Tâm đã đi quá xa, HĐXX không xem xét đến việc mua 0 đồng của NHNN đối với OceanBank, có chăng xem xét ở mối quan hệ khác.

Do đó, HĐXX đề nghị các luật sư không đề cập đến vấn đề này bởi đây là chính sách của Nhà nước đối với Ngân hàng Đại Dương tại thời điểm đó. “Vấn đề đặt ra là tại thời điểm mua lại 0 đồng, mình phải xem xét bản chất của sự việc đó. Đặc biệt là HĐXX không xét xử đối với hành vi đó.” Thẩm phán Trương Việt Toàn nói.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng cáo buộc các bị cáo cố ý làm trái gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng là rất quan trọng trong vụ án này, càng quan trọng hơn khi hậu quả là Ngân hàng Đại Dương hiện nay đã không còn nữa sau khi chuyển đổi sang một ngân hàng theo mô hình khác.

“Đây là hậu quả nặng nề, liên quan đến số phận của các bị cáo ngồi đây. Cho nên chúng tôi xin phép HĐXX chúng tôi chỉ hỏi sau khi mua 0 đồng thì kết quả kinh doanh của ngân hàng thế nào.”

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào ngày thứ 2 (11/9).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OceanBank lãi hơn 1.000 tỷ đồng sau khi bị mua 0 đồng