Nước Nga tưởng niệm Rambo Nga - anh hùng gọi bom tiêu diệt IS

Minh Thi| 06/05/2016 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuần này, nước Nga sẽ dành 2 ngày để tưởng nhớ tới Alexander Prokhorenko, người anh hùng “gọi bom” vào đúng tọa độ mình đứng để tiêu diệt IS.

Nước Nga tưởng niệm Rambo Nga - anh hùng gọi bom tiêu diệt IS

Sĩ quan Alexander Prokhorenko, người anh hùng gọi bom tiêu diệt IS của nhân dân Nga

Sĩ quan Alexander Prokhorenko, 25 tuổi, phục vụ trong lực lượng đặc biệt Nga. Anh được phái tới Palmyra làm nhiệm vụ trinh sát các mục tiêu ném bom. Anh hi sinh anh dũng hồi tháng 3 vừa qua khi bị hàng chục phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vây hãm.

Thi thể của Prokhorenko đã được mang lên máy bay đưa từ Moscow về quê nhà Orenburg Region ở phía nam Nga hôm 5/5. Trước đó, lực lượng dân quân người Kurd giành lại thi thể anh từ tay IS và trao lại cho Nga để mai táng.

Tang lễ bắt đầu tổ chức vào 6/5 (theo giờ địa phương). Prokhorenko sẽ yên nghỉ bên cạnh mộ ông bà tại nghĩa trang nhỏ của làng.

Để tưởng nhớ sự hi sinh anh dũng của Prokhorenko, chính quyền Nga tuyên bố một ngày quốc tang và dành 2 ngày tưởng niệm anh.

Tháng trước, chính phủ Nga đã trao tặng huân chương cao nhất dành cho người anh hùng của nhân dân Nga. Một gia đình người Pháp cũng gửi bộ huân chương cao quý từ thời Thế chiến thứ II, gồm một Huân chương Chữ thập sắt và một Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh, tới gia đình anh.

Prokhorenko mới kết hôn được 18 tháng. Sự ra đi của anh khiến nhiều người cảm thấy đau xót bởi anh không bao giờ có cơ hội nhìn mặt đứa con đầu lòng chuẩn bị chào đời.

Nước Nga tưởng niệm Rambo Nga - anh hùng gọi bom tiêu diệt IS

Alexander Prokhorenko và vợ

Phía Nga cũng vừa công bố bản ghi chép lời nói cuối cùng của Prokhorenko, người được mệnh danh là Rambo Nga (Người hùng sống dậy của nước Nga).

Theo bản ghi chép, trước khi anh dũng hi sinh, Prokhorenko bị hàng chục tay súng IS vây hãm. Trước tình thế hiểm nghèo, anh quyết định gọi hỏa lực nhằm vào tọa độ mình đang trú ẩn.

Nước Nga tưởng niệm Rambo Nga - anh hùng gọi bom tiêu diệt IS

Phục vụ trong quân đội Nga là ước mơ của Alexander Prokhorenko

“Tiến hành các cuộc không kích ngay, làm ơn nhanh lên”, Prokhorenko yêu cầu viên chỉ huy qua bộ đàm khi được lệnh nhanh chóng di chuyển đến khu vực an toàn trước khi Không quân Nga tiến hành không kích.

“Tôi muốn được anh dũng hy sinh và đem theo những tên khốn này xuống mồ. Đây là ước nguyện cuối cùng của tôi. Làm ơn hãy tiến hành không kích ngay, đằng nào thì chúng cũng sẽ giết tôi thôi”.

“Chỉ huy, hãy nói với gia đình và đất nước của tôi là tôi yêu họ. Hãy nói với họ rằng tôi đã dũng cảm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Hãy chăm sóc gia đình tôi, trả thù cho cái chết của tôi. Tạm biệt chỉ huy, hãy nói với gia đình tôi là tôi yêu họ” là lời cuối cùng anh nhắn gửi đồng đội của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Nga tưởng niệm Rambo Nga - anh hùng gọi bom tiêu diệt IS