Nữ thủ khoa khối B cả nước chia sẻ cách học đặc biệt để giành được 30 điểm

NGÔ CHUYÊN| 26/07/2021 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Em không bất ngờ, vì kết quả này em đã biết trước đó. Sau khi thi xong, em có đối chiếu đáp án của mình với đáp án của Bộ GDĐT và biết được mình đạt điểm tuyệt đối, hôm nay báo điểm chỉ để khẳng định lại một lần nữa.

Đó là chia sẻ của nữ sinh Võ Thị Kim Anh – lớp Toán 1 – Trường THTP Chuyên Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) thí sinh thủ khoa khối B cả nước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1.

Cần bám sát kiến thức sách giáo khoa

img_9289.jpg
Võ Thị Kim Anh – lớp Toán 1 – Trường THTP Chuyên Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) thí sinh thủ khoa khối B cả nước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1.

Vốn là học sinh giỏi nhiều năm, lên cấp 3, Kim Anh đậu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, nơi đây cô học trò đất học được các thầy cô định hướng, rèn dũa và phát huy hết khả năng học của mình. Bởi vậy, 3 năm cấp 3 cô nàng đều giành giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán, từng lọt vào đội tuyển để chọn học sinh giỏi tham dự kỳ thi toán quốc gia.

“Sau khi lọt vào đội tuyển để chọn học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi đi thi quốc gia, em nhận thấy khả năng mình không phù hợp nên em đã rút lui, tập trung thời gian vào học các môn học trên lớp, đặc biệt là 3 môn mà mình chọn xét tuyển đại học là: Toán, Hóa và Sinh”, Kim Anh chia sẻ.

img_9291.jpg
Võ Thị Kim Anh cùng thầy giáo dạy môn Sinh học của mình Phan Khắc Nghệ.

Để có kết quả học như thế này, ngoài sự chăm chỉ, nỗ lực thì Kim Anh còn có một phương pháp học khá bài bản như: cố găng phân bố thời gian hợp lý, học chú trọng vào sách giáo khoa, bám sát nền tảng gốc của kiến thức, từ đó mới phát triển tư duy.

“Em cũng may mắn khi được học trường chuyên, bởi các thầy cô ở trường dạy chi tiết, học đến đâu chắc kiến thức đến đó nên khi học phần nâng cao em không bị bỡ ngỡ cũng như có nền móng kiến thức cơ bản chắc”, Kim Anh nói.

Dẫu là thủ khoa duy nhất của cả nước Khối B, khi kể lại quá trình làm bài của mình, Kim Anh vẫn chưa quên được cảm xúc đó. Kim Anh nói: “Với kỳ thi này, môn Toán em làm xong bài thi trước 30 phút bởi vậy em dùng số thời gian còn lại để kiểm tra lại bài một lần nữa. Năm nay em đánh giá môn Hóa khó nhất trong ba môn, bởi đề thi có nhiều câu hỏi “lạ”, không nằm trong các dạng mà câu hỏi đề minh họa có nên em sử dụng chiến thuật làm câu nào chắc câu đó, em gần như không có thời gian để kiểm tra lại. Còn đối với môn Sinh học, em có khoảng 15 phút để kiểm tra lại bài làm của mình”, Kim Anh chia sẻ.

kim-anh-1.jpg
Lớp chuyên Toán 1- Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. (Kim Anh thứ nhất, hàng từ hai bên phải).

Kim Anh cũng chia sẻ thêm, với môn Hóa, nhiều bạn cũng tâm lý như em là bất ngờ. Nếu không bình tĩnh sẽ bị cuống trong quá trình làm bài. “Để lấy lại bình tĩnh, em tự trấn an bản thân không đỗ ĐH Y mình cũng có cơ hội cho các trường khác nên cố gắng hết sức để làm bài, không áp lực về đỗ trường nào nữa. Và cứ thế em cũng làm bài trong tâm thế khá thoải mái”.

Được biết, trong quá trình học, Kim Anh giành thời gian nhiều nhất cho môn Toán. Lý giải về điều đó, Kim Anh cho hay: “Để em học tốt môn Hóa và môn Sinh là nhờ môn Toán, bởi môn Toán giúp em phát triển tư duy của mình, cách phản ứng nhanh và tính toán nhanh nên khi học hai môn còn lại em đã được rèn khả năng tư duy từ môn Toán”.

Đồng thời, quá trình học các phần kiến thức, phần nào yếu cô nàng sẽ giành thời gian ôn tập phần đó nhiều nhất. “Ví dụ em có thể học Toán trong vòng 1 tuần hoặc học Hóa trong vòng một tuần mà không cảm thấy chán. Những khi gặp bài khó em thường để đó, đi chơi cho đầu óc thoải mái rồi về làm. Nếu như vậy không thể giải ra thì em sẽ hỏi thầy cô, bạn bè. Nếu lúc đó mà giải bài khó đó em rất hứng phấn”, Kim Anh nói.

Đam mê học Y từ khi còn nhỏ

Ngay từ nhỏ, Kim Anh đã có ước mơ trở thành một bác sĩ thật giỏi, bởi vậy khi lên cấp 3 cô nàng đã xác định cho mình phải học thật chăm chỉ. Kim Anh nói: “Từ bé em đã ốm yếu, hay phải vào bệnh viện nhìn thấy các bác sĩ em rất ngưỡng mộ họ. Hai năm nay, đại dịch càng khiến cho em khâm phục các y bác sĩ, hiểu được sự vất vả, gian nan của họ trong tuyến đầu chống dịch nên em càng mơ ước mình có thể khoác trên mình tấm áo blouse để chữa bệnh cho mọi người”.

img_9292.jpg
Lớp chuyên Toán 1- Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Để chinh phục ước mơ đó, nhiều lúc học cũng khiến cho cô nàng áp lực thế nhưng cô nàng luôn có sự động viên của mẹ. “Mẹ em nhiều khi thấy em áp lực, học vất vả quá động viên em không đỗ trường này thì đỗ trường khác, không học y cũng được. Những lời động viên khiến cho em học không còn cảm giác áp lực, tâm lý cũng vững vàng hơn”, Kim Anh chia sẻ.

Khi được hỏi, liệu học trường chuyên em có đánh mất niềm vui của tuổi học trò, người ta gọi là mọt sách... Kim Anh cười hiền đáp: “Không có đâu chị ơi, ở trường chuyên chúng em có nhiều hoạt động, câu lạc bộ ngoại khóa. Ngoài thời gian học căng thẳng trên lớp chúng em cũng được tham gia các câu lạc bộ mình yêu thích của trường để phát triển kỹ năng mềm của mình. Chính những câu lạc bộ giúp chúng em có thể chia sẻ, giảm áp lực rất nhiều và có thể tìm ra được những đam mê riêng của mình trong đó”, Kim Anh nói.

Được biết, sau khi có kết quả kỳ thi Kim Anh sẽ hệ thống lại kiến thức, nghiên cứu các môn học của mình sẽ học ở đại học để chuẩn bị tâm lý cho học đại học tránh bị sốc khi thay đổi môi trường học.

Là một người cùng học với Kim Anh từ cấp 3, chàng lớp trưởng lớp chuyên Toán 1 – Trương Quang Đạt chia sẻ: “Thực sự Kim Anh là cô nàng thông minh, chăm chỉ. Với thành tích này bạn đạt được không nằm ngoài dự đoán của bọn em”.

“Không chỉ học hành chăm chỉ, Kim Anh cũng là cô nàng nhiệt tình, hòa đồng sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong lớp khi gặp khó khăn hay chia sẻ cách giải được bài toán nhanh. Thực sự bạn ấy thông minh khiến em ghen tị à”, Đạt nói thêm.

Được biết; ngoài 3 điểm 10 muôn Toán, Hóa, Sinh thì Vật lý cô nàng được là 7,25 điểm, môn tiếng Anh đạt 8,6 điểm, điểm trung bình của bài thi Khoa học Tự nhiên đạt 9,08 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ thủ khoa khối B cả nước chia sẻ cách học đặc biệt để giành được 30 điểm