Tòa án địa phương

Nữ Thẩm phán giỏi việc nước, đảm việc nhà

Thái Đoàn 19/10/2023 - 09:17

Thẩm phán Trần Ngọc Hạnh, Chánh án TAND huyện Chợ Gạo, (tỉnh Tiền Giang), không chỉ là thủ lĩnh của công tác chuyên môn tại đơn vị mà còn là người "giữ lửa" cho gia đình. Ở vai trò nào, chị cũng đều nói vui là "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ

Trong năm 2023, TAND huyện Chợ Gạo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Tổng số vụ án thụ lý chung là 1.576 vụ việc, đã giải quyết 1.364 vụ, việc đạt tỷ lệ 86,55% (trong đó có 120 vụ hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án), còn tồn lại 212 vụ, việc các loại.

Đặc biệt, TAND huyện Chợ Gạo không có án bị hủy, cải sửa do nguyên nhân chủ quan và không có án tạm đình chỉ không đúng quy định pháp luật, không có án để quá thời hạn chuẩn bị xét xử theo luật định.

Bà Trần Ngọc Hạnh, Chánh án TAND huyện Chợ Gạo cho biết, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã quán triệt cho tất cả các Thẩm phán trong đơn vị về các tiêu chí thi đua đối với cá nhân và tập thể. Trong đó, quan trọng nhất là các chỉ tiêu về mở phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến, công bố bản án trên Cổng thông tin điện từ TAND và số lượt tương tác, đặt câu hỏi, góp ý, bình luận trên phần mềm trợ lý ảo.

img_0416.jpg
Thẩm phán Trần Ngọc Hạnh, Chánh án TAND huyện Chợ Gạo.

TAND huyện Chợ Gạo đã mở được 31 phiên tòa rút kinh nghiệm, trung bình mỗi Thẩm phán mở từ 2 phiên tòa đến 3 phiên tòa rút kinh nghiệm, đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đã đề ra. TAND huyện Chợ Gạo đã thực hiện được 3 phiên tòa trực tuyến, vượt chỉ tiêu thi đua.

Đảm bảo 100% Thẩm phán sử dụng, tương tác và đóng góp ít nhất 1 câu hỏi và câu trả lời cho phần mềm trợ lý ảo; Công bố trên Cổng thông tin điện tử TAND được tổng cộng 373/1.364 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%.

2.jpg
Tập thể cán bộ nữ TAND huyện Chợ Gạo.

Đặc biệt trong năm qua, TAND huyện Chợ Gạo đã có sáng kiếnXây dựng các phần mềm để nâng cao công tác quản lý, phân công án của TAND” phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Nội dung cụ thể được đặt ra tập trung chủ yếu vào hai vấn đề đó là: Thực hiện cải cách trong khâu tiếp nhận xử lý đơn và phân công án cho Thẩm phán. Đồng thời thông qua lịch làm việc hàng tuần lãnh đạo có thể theo dõi tiến độ giải quyết án của Thẩm phán và kiểm soát được thời gian làm việc của cán bộ công chức.

Xây dựng phần mềm quản lý án cho đơn vị và các Thẩm phán, trên cơ sở đó ban lãnh đạo nắm được số lượng án đã phân công cho mỗi Thẩm phán và từng Thẩm phán cũng nắm rõ số lượng án được phân công, loại vụ, việc, thời hạn giải quyết để có kế hoạch giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật…

Không chỉ tập trung hoàn thành tốt công tác chuyên môn, lãnh đạo TAND huyện Chợ Gạo cũng rất quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, công chức. Đơn vị đã tích cực tham gia các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, tổ chức giao lưu giữa các đơn vị, ban ngành nhân các ngày lễ lớn… tạo sân chơi bổ ích để các cán bộ, công chức được giao lưu, học hỏi, đoàn kết gắn bó.

Trong hai năm liên tiếp 2021 và 2022, TAND huyện Chợ Gạo được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

“Mẹ là người thầy đầu tiên”

1.jpg
Đại gia đình Thẩm phán Trần Ngọc Hạnh.

Chia sẻ về cuộc sống gia đình, Thẩm phán Trần Ngọc Hạnh cho hay, trong xã hội truyền thống cũng như xã hội hiện đại, phụ nữ là người giữ vai trò chủ đạo trong việc xây dựng các mối quan hệ và tổ chức cuộc sống gia đình; là người vun đắp hạnh phúc, người duy trì và phát triển những giá trị văn hóa gia đình; giữ gìn bản sắc dân tộc, góp phần xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước, nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của xã hội.

3.jpg
Thẩm phán Trần Ngọc Hạnh và con gái.

Người phụ nữ phải trau dồi tứ đức đã được rút ra, đó là công - dung - ngôn - hạnh. Đặc biệt, người phụ nữ còn là người thầy đầu tiên của những đứa con trong gia đình. Từ khi còn trong bụng mẹ đứa trẻ đã chịu ảnh hưởng về những tư duy, suy nghĩ của mẹ, niềm vui, nỗi buồn đều phản ánh của người con.

Để giữ cuộc sống một gia đình hạnh phúc, các con chăm ngoan, học giỏi là điều không hề đơn giản. Thế nhưng, đối với Thẩm phán Trần Ngọc Hạnh, chị luôn giúp con mình phát triển một cách tự nhiên theo sở trường và rèn luyện tính tự lập từ nhỏ. Chính vì vậy mà các con của chị trong những năm qua đều đạt thành tích cao trong học tập.

Con gái Vũ Thiên Anh (SN 2005), sinh viên năm nhất Khoa Công nghệ Đổi mới sáng tạo (Đại học Kinh tế TP.HCM), một khoa duy nhất dạy bằng tiếng Anh của trường; con trai Vũ Đức Khang (SN 2008) đang học lớp 9 (Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho), vừa đạt giải nhất môn hóa kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2023.

Theo Thẩm phán Trần Ngọc Hạnh, những phụ nữ làm cán bộ lãnh đạo, quản lý đòi hỏi sự phấn đấu không mệt mỏi của mỗi cá nhân, nếu như để thành công trong công việc nam giới phấn đấu một thì phụ nữ phải gấp đôi.

Thẩm phán Trần Ngọc Hạnh cho hay, gia đình có ấm êm thì mới có tâm, trí để hoàn thành công việc mà Đảng, Nhà nước giao phó. Chồng là trụ cột tinh thần, các con là bến đỗ hạnh phúc. Còn đối với công việc ở cơ quan, “Đoàn kết tốt thì tập thể mới vững mạnh" và "Tập thể vững mạnh đoàn kết thì hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Thẩm phán giỏi việc nước, đảm việc nhà