Nóng: “Ngày tàn của IS” sắp đến?!

Minh Thi| 22/11/2015 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyên bố trên được Giám đốc hãng thông tấn al-Nakhil của Iraq đưa ra cùng với thông tin IS chỉ còn kiểm soát 34 căn cứ ở cả Iraq và Syria.

Nóng: “Ngày tàn của IS” sắp đến?!

Binh sĩ lực lượng chính phủ Syria đi qua tòa nhà với biểu tượng của IS được viết bằng chữ Arập trên tường tại ngôi làng Jabboul, phía đông ngoại ô Aleppo sau khi giành được quyền kiểm soát từ tay IS hôm 24/10/2015. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn FARS của Iran dẫn lời một nhà hoạt động truyền thông cho biết: Các trận oanh kích chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria của Nga đóng vai trò quyết định trong việc hỗ trợ lực lượng Syria và Iraq trong cuộc chiến chống IS. Cụ thể, binh sĩ Syria và Iran, với sự hỗ trợ của Không quân Nga, tiếp tục giành ưu thế trước phiến quân IS.

Theo ông Mohammad Ali al-Hakim, Giám đốc điều hành hãng thông tấn al-Nakhil của Iraq, “ở thời điểm hiện tại, IS chỉ còn 34 căn cứ”, trong đó chủ yếu tại Mosul, Raqa. Thậm chí, ông còn cho rằng, cuối cùng IS có thể sẽ bị tiêu diệt và trong tương lai gần.

“Ngày tàn của IS - sản phẩm của người phương Tây - sẽ đến sớm thôi”, ông quả quyết.

Nhận định của Giám đốc điều hành al-Nakhil được đưa ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria và Iraq liên tiếp tấn công vào hang ổ của chiến binh thánh chiến IS trong vài ngày qua.

Hôm 19/11, nhiều nguồn tin cho biết, các đợt oanh kích cùng với quyết định tấn công bằng tên lửa hành trình tầm xa từ Địa Trung Hải của Nga đã khiến IS phải chịu tổn thất nặng nề.

Ngày 21/11, hàng trăm tay súng IS đã tháo chạy khỏi thành phố Raqa (Syria). Trong khi đó, chiến đấu cơ và oanh tạc cơ tầm xa của Không quân Nga đã tăng cường không kích vào các đồn lũy và trung tâm chỉ huy của IS trong những ngày gần đây.

Tin tức liên quan đến nhóm cực đoan này còn thông tin, chiến binh IS đã rút lui khỏi các khu miền nam tỉnh Hasakah (Syria), phía bắc Raqa khi quân đội chính phủ Syria tiếp tục phản công với sự yểm trợ của máy bay Nga.

Theo kênh truyền hình phát bằng tiếng Arập al-Mayadeen, các phần tử khủng bố IS đã chuyển gia đình và vũ khí hạng nặng từ thành phố al-Shadadi sang Deir Ezzur.

Tối 30/9, Nga bắt đầu trận không kích mở màn ở Syria với hơn 50 máy bay chiến đấu - gồm Su-24M, Su-25 và Su-34 - tấn công các mục tiêu do IS kiểm soát theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cùng ngày trước đó, Thượng viện Nga đã nhất trí với yêu cầu triển khai Lực lượng Vũ trụ Không gian Nga ở nước ngoài của Tổng thống Vladimir Putin.

Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad khẳng định rằng các cuộc không kích của quân đội Damascus – với sự hỗ trợ của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga - nhằm chống lại các tổ chức khủng bố có vũ trang chứ không phải phe đối lập chính trị hay thường dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: “Ngày tàn của IS” sắp đến?!