“Nóng” chuyện phóng viên tác nghiệp đưa tin họp Quốc hội

Ngọc Mai| 21/10/2014 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không giống những gì háo hức khi được tham gia tác nghiệp kỳ họp đầu tiên tại Nhà QH mới: Đi bộ xa, tìm phòng họp mỏi mắt, thậm chí, dự tại các tổ, phải ngồi dưới đất để tác nghiệp, là những điều phóng viên đưa tin QH đang trải qua.

“Nóng” chuyện phóng viên tác nghiệp đưa tin họp Quốc hội

Phòng Diên Hồng, phòng họp chính lộng lẫy, nằm ở trung tâm tòa nhà Quốc hội mới

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII mới chính thức khai mạc vào sáng hôm qua - 20/10, song, hàng trăm phóng viên tham gia tác nghiệp đưa tin tại các bộ phận đã cảm thấy “thấm mệt”, do phải cố gắng thích nghi với những quy định và môi trường tác nghiệp trong Nhà Quốc hội mới.

Theo lý giải của Đại diện Văn phòng Quốc hội, do phòng báo chí tại tầng B1 của Nhà Quốc hội đáp ứng khoảng 300 chỗ ngồi, trong khi số lượng phóng viên đăng ký tác nghiệp là 500 người, nên Văn phòng Quốc hội phải chia làm 2 trung tâm báo chí: Một trung tâm báo chí tại phòng họp báo tầng B1 Nhà Quốc hội mới (thẻ B); một trung tâm báo chí tại Văn phòng QH ở số 37 Hùng Vương (thẻ C).

Phóng viên mang thẻ B được có mặt tại hành lang nghị trường để tham gia phỏng vấn đại biểu trong giờ giải lao. Với thẻ C, phóng viên muốn đến hàng lang nghị trường thì phải đến trung tâm báo chí đăng ký và lấy thêm một chiếc thẻ nữa là “Thẻ sự kiện” (số lượng có hạn). Mỗi ngày chỉ có 40 thẻ sự kiện được phát ra (chia đều cho 2 trung tâm) và dù thẻ nào thì cũng cần loại “giấy phép” này.

Trong khi đó, tiếp cận trực tiếp đại biểu QH bên hành lang hội trường QH, để phỏng vấn là một hoạt động không thể thiếu của phóng viên theo dõi các kỳ họp Quốc hội. Thì, 40 phóng viên trên tổng số 500 phóng viên được cấp thêm một thẻ sự kiện hàng ngày, cũng không hề dễ dàng tiếp cận đại biểu QH, vì khi giải lao, các đại biểu sẽ vào khu vực phục vụ uống nước có diện tích khá hẹp nên lực lượng bảo vệ đã phải tạm thời không cho phóng viên vào phỏng vấn để đảm bảo trật tự, tránh ảnh hưởng đến đại biểu. Do đó, phóng viên chỉ có thể tiếp cận đại biểu một khoảng thời gian rất hạn hẹp, là khi đại biểu trở lại phòng họp, hoặc được đại biểu tạo điều kiện chủ động để phóng viên phỏng vấn.

Còn các phóng viên ở trung tâm báo chí 37 Hùng Vương có thẻ sự kiện hàng ngày, muốn tiếp cận khu vực hành lang Nhà Quốc hội thì phải chờ giờ giải lao, di chuyển từ 37 Hùng Vương đến đường Hoàng Diệu (khoảng 1 km), gửi xe, đi bộ qua đường Hoàng Diệu, đến đường Độc Lập để vào Nhà Quốc hội. Đặc biệt, ngay sau khi chuông báo hết giờ giải lao, phóng viên thẻ B và C phải ngay lập tức ra khỏi khu vực hành lang phòng họp.

Trước tình trạng này, ngay trong buổi khai mạc, nhiều phóng viên nghị trường đã bức xúc cùng ký vào đơn kiến nghị để được tạo điều kiện tác nghiệp hơn.

“Nóng” chuyện phóng viên tác nghiệp đưa tin họp Quốc hội

“Nóng” chuyện phóng viên tác nghiệp đưa tin họp Quốc hội

Phóng viên "tác nghiệp" tại phòng họp của đoàn ĐBQH TP.HCM ở tầng 2 của nhà QH mới

Vì lý do đó, từ hôm nay - ngày 21/10, phóng viên được tập trung hết ở trung tâm báo chí tòa nhà mới, nhưng trong các buổi thảo luận, phóng viên mang thẻ nào vẫn phải lấy thêm “giấy phép” thẻ sự kiện.

Tuy nhiên, sáng 21/10, QH thảo luận ở các tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015,  báo chí vẫn chưa được cung cấp danh sách, vị trí các đoàn họp tổ tại tòa nhà mới. Phóng viên phải nháo nhác hỏi nhau từng phòng do không có bảng chỉ dẫn.

Trong khi đó, tại phòng họp của đoàn ĐBQH TP.HCM ở tầng 2 của nhà QH, các ĐBQH đã “an tọa” trên 30 chiếc ghế da, phía sau là 2 hàng ghế dành cho đoàn thư kí, bộ phận phục vụ và một số phóng viên. Số phóng viên còn lại đều phải đứng nép vào lối đi (lối đi cũng chật hẹp). Một lát sau thì tất cả đều tự tìm cho mình một chỗ ngồi dưới nền nhà để tác nghiệp. Phòng họp cũng không có hệ thống wifi, cuộc họp kéo dài từ 8 tới gần 11h30.

Chứng kiến cảnh phóng viên chen chúc, ngồi dưới đất để tác nghiệp, ĐBQH Trần Du Lịch đang họp đã đứng dậy đi tới, bày tỏ sự không thoải mái và đề nghị mọi người chụp lại ảnh tác nghiệp của các nhà báo, để ông gửi tới Văn phòng Quốc hội, phản ánh những khó khăn của báo chí khi đưa tin về kì họp.

Ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TP HCM - cũng ái ngại khi chứng kiến cảnh phóng viên tác nghiệp khó khăn. Hai lần đi ra ngoài là 2 lần ông Hải tranh thủ nhắc bộ phận phục vụ bố trí lấy ghế, sắp xếp lại chỗ ngồi cho báo chí tác nghiệp thoải mái hơn. Tuy nhiên, sau giờ giải lao cũng  chưa có gì thay đổi.

Đại biểu Bùi Thị An ở tổ Hà Nội động viên phóng viên: "Có lẽ do là tòa nhà mới xây nên chưa lường trước được tất cả nhu cầu. Báo chí rất quan trọng, không có báo chí thì làm sao đưa được tiếng nói của QH tới nhân dân? Tôi nghĩ những khó khăn với báo chí sẽ sớm được khắc phục, các phóng viên đến tác nghiệp khi họp tổ phải có ghế ngồi".

Hi vọng Ban tổ chức và các bộ phận liên quan đến kỳ họp Quốc hội sớm nắm bắt được tình hình này, nhằm tạo điều kiện cho các phóng viên tham gia tác nghiệp được thuận lợi hơn, để thông tin chính xác và hiệu quả. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nóng” chuyện phóng viên tác nghiệp đưa tin họp Quốc hội