NÓNG 24h: Dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng ngày càng đông

Thùy Lâm (TH)| 08/10/2013 04:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội sẽ có đường Võ Nguyên Giáp; Giá xăng giảm gần 400 đồng một lít; Mang mìn tự chế đi giết dì ruột... là những tin nóng 24h qua.

Hà Nội sẽ có đường Võ Nguyên Giáp

Ông Tô Văn Động cho biết, để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội vào tháng 12 tới, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã chuẩn bị nội dung đặt tên và điều chỉnh tên đường phố như thường niên. Kỳ này, HĐND Hà Nội dự kiến xem xét đặt tên cho khoảng 60 tuyến phố.

Ông Động cho hay, để chuẩn bị cho nội dung đặt tên đường phố, lãnh đạo Hà Nội đã yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch rà soát các tuyến đường đã được cải tạo, nâng cấp để điều chỉnh tên gọi cho tương xứng vị thế của danh nhân. Đặc biệt, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cơ quan tham mưu đặt tên đường Võ Văn Kiệt và dành một con đường xứng tầm để đặt tên là Võ Nguyên Giáp.

Theo GS sử học Phan Huy Lê, đường từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài mang tên Võ Nguyên Giáp là hợp lý bởi con đường này được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, hạ tầng cơ sở hiện đại.

Dòng người xếp hàng cả cây số vào viếng Đại tướng

Ngày 7/10, gia đình Đại tướng mở cửa mời nhân dân vào tưởng niệm. Từ rất sớm, người dân khắp mọi miền của Tổ Quốc đã đổ về Hà Nội xếp hàng dài cả cây số để đợi được vào viếng Đại tướng.

NÓNG 24h: Dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng ngày càng đông

Xếp hàng vào viếng Đại tướng

Trước số lượng người đến viếng ngày càng đông, cửa nhà Đại tướng lại mở sớm hơn và đóng cửa muộn hơn so với quy định 15 phút.

Linh cữu ông được bảo quản tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ viếng được tổ chức cùng địa điểm từ 7h30 ngày 12/10. Ngày 13/10 sẽ diễn ra lễ truy điệu trọng thể.

Thông cáo của Văn phòng Ban chấp hành Trung ương Đảng cho hay, thể theo ý nguyện của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyện vọng của gia đình, lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức cùng ngày tại quê nhà - tỉnh Quảng Bình.

Từ ngày mai cho đến 11/10, gia đình Đại tướng mở cửa nhà số 30 Hoàng Diệu buổi sáng từ 8h đến 11h30, chiều từ 14h đến 18h. "Mong đồng bào không mang theo lễ phúng viếng" - gia đình thông báo.

Quốc tế: Tờ New York Times viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

New York Times là một tờ báo uy tín của Mỹ đã có bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam. New York Times cho rằng đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà cầm quân cứng rắn với kẻ thù trong chiến tranh, nhưng trong thời bình ông ủng hộ cải cách kinh tế và bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Võ Nguyên Giáp, vị tướng có sức lôi cuốn mạnh mẽ và chưa bao giờ nao núng từng đẩy Pháp và Mỹ ra khỏi Việt Nam. Ông là người cuối cùng trong thế hệ những nhà cách mạng và là biểu tượng sống của cộc chiến dai dẳng nhất trong lịch sử hiện đại của VN.

Mang mìn tự chế đi giết dì ruột

Do có mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai với dì và dượng của mình là anh Vương Khả Hòa, chị Đinh Thị Hồng, trú tại thôn 2, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, chiều ngày 13/4/2012, Trần Công Minh (SN 1991), trú tại thôn 1, xã Quảng Tín đã đến nhà dì dượng của mình để đòi lại miếng đất tranh chấp nhưng không được. Đến 16h cùng ngày Minh điện thoại cho Nguyễn Như Phong (1990), trú tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa mang quả mìn đến "sang phẳng nhà anh Hòa".

NÓNG 24h: Dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng ngày càng đông

Đối tượng Đỗ Thanh Lâm tại cơ quan điều tra

Sau đó, Phong cầm theo 1 quả mìn tự chế rồi rủ  Đỗ Thanh Lâm (SN 1985, quê huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), tạm trú tại xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa và K’lợi (SN 1993), trú cùng xã Đắk Nia đi giúp Minh đánh trả thù. Sau khi tới nơi, Minh mang mìn châm ngòi rồi ném vào phòng ngủ của vợ chồng chị Hồng còn các đối tượng khác đứng ngoài cảnh giới. Quả mìn phát nổ, rất may anh Hòa không có nhà, chị Hồng và các con đều ở phòng khách nên kịp thời thoát nạn.

Sau đó các đối tượng lần lượt bị bắt, riêng Lâm đã bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã toàn quốc về tội giết người. Mãi đến ngày 7/10, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt được đối tượng và điều tra làm rõ sự việc.

Giá xăng giảm gần 400 đồng một lít

NÓNG 24h: Dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng ngày càng đông

Giá xăng giảm gần 400 đồng

Liên bộ Tài chính - Công Thương tối 7/10 có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm giá xăng tối thiểu 387 đồng một lít. Giá dầu diezel, ma dút, dầu hỏa không thay đổi.

Theo yêu cầu này, các doanh nghiệp đã áp dụng giá bán mới từ 20h cùng ngày. Trong đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đưa giá xăng 95 xuống 24.380 đồng một lít và RON 92 còn 23.880 đồng một lít.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NÓNG 24h: Dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng ngày càng đông