“Nỗi sợ tiềm năng”

Bảo Dân| 12/08/2016 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói về du lịch Việt Nam các giới chức luôn nói đến tiềm năng to lớn, thậm chí trong tầm tay để phát triển ngành công nghiệp không khói này.

Thế nhưng mấy chục năm rồi tiềm năng chỉ vẫn là tiềm năng chưa được khơi dậy. Tiềm năng mạnh - Khả năng yếu là thực trạng của du lịch Việt. Không phải ngẫu nhiên mà Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - người được Bộ Chính trị giao chỉ đạo việc xây dựng Đề án đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đã phải nhấn mạnh nguy cơ tụt hậu của du lịch Việt Nam là rất lớn.

“Nỗi sợ tiềm năng”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Lượng khách quốc tế tới Việt Nam tuy đứng thứ 5 trong 10 nước ASEAN nhưng 70% khách đến Việt Nam không quay trở lại. Phó Thủ tướng Vương Đinh Huệ đã “tổng kết” 7 nỗi sợ khiến du khách nước ngoài không trở lại Viêt Nam. Đó là: Sợ cướp giật, sợ trộm cắp, sợ kẹt xe, sợ tai nạn giao thông, sợ thái độ phục vụ và sự trân trọng du khách, sợ nhà vệ sinh mất vệ sinh, sợ ô nhiễm môi trường.

Có lẽ đây cũng là “nỗi sợ tiềm năng” khiến du khách e ngại khi đến Việt Nam.

Hẳn điều này là một trong những lý do để Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam được giới chuyên môn đánh giá là Hội nghị Diên Hồng của du lịch Việt.

Cuộc rảo bộ trên phố cổ, trò chuyện với du khách, người dân ở điểm hẹn du lịch kỳ thú Hội An của người đứng đầu Chính phủ được coi như  quảng bá cho du lịch Hội An!

Thì ra, quảng bá cho du lịch Việt Nam xưa nay vẫn là khâu quá yếu kém và đáng chê trách nên người ta chỉ nhớ đến cung cách dịch vụ chặt chém, chụp giật diễn ra nhiều lúc nhiều nơi.

Cứ nhớ lại việc đưa hình ảnh của Trung Quốc vào gian hàng Việt Nam và các gian hàng sản phẩm Việt không bằng ở chợ quê, đều lèo tèo, vô duyên đủ khiến người ta ngán ngẩm. Trên truyền hình quốc gia, chương trình du lịch thì khó mà chán hơn nên không thể nào cuốn hút được du khách. Nhớ lại việc quảng bá du lịch Việt Nam vô bổ này sẽ hiểu vì sao Thủ tướng phải đích thân quảng bá du lịch.

Trong ngành du lịch, tiềm năng phát triển vẫn được sử dụng như một bảo bối để khỏa lấp những lệch lạc, yếu kém và thiếu hẳn một cương lĩnh đầy đủ sáng tạo về phát triển du lịch. Trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam được Ngân hàng Thế giới công bố năm 2015, Việt Nam xếp thứ 75/141 nước tham gia đánh giá, chỉ trên Lào, Myanmar. Từ năm 2011đến năm 2015, tăng trưởng du lịch của nước ta là 7% trong khi của Campuchia là 8%, Singapore 10%, Thái Lan 12%, Lào 15%, Myanmar 51%.

Tư duy phát triển du lịch, làm sao để thành ngành kinh tế mũi nhọn, đã được Thủ tướng nhấn mạnh nhiều lần tại các cuộc làm việc, các hội nghị xúc tiến đầu tư tại địa phương và tại không ít cuộc họp với bộ, ngành kể từ khi ông nhậm chức. Tại đó, Thủ tướng nhấn mạnh cách làm du lịch từ chính cộng đồng, nơi hưởng lợi trực tiếp từ du lịch cũng là nơi làm du lịch tốt nhất.

Muốn trở  thành ngành kinh tế mũi nhọn du lịch phải đạt từ 10% GDP trở lên, phải thành ngành kinh tế có tính chuyên nghiệp cao, hệ thống cơ sở đồng bộ hiện đại, sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn bản sắc, hiện đại, có sức cạnh tranh.Theo đó, các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương phải coi đây là cơ hội để tái cơ cấu mạnh mẽ ngành du lịch, đặt trong tổng thể tái cơ cấu kinh tế đất nước. Trong đó, quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy, coi du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ, ứng xử với ngành này theo các quy luật của kinh tế thị trường, chứ không phải chỉ đơn thuần là ngành vui chơi giải trí, mang nặng tính bao cấp. Nhà nước có trách nhiệm rất lớn với phát triển du lịch, nhưng cũng không thể thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp và mỗi người dân.

Thông điệp của Thủ tướng về du lịch là giản dị nhưng cũng rất cần thiết: Mỗi người đều có thể góp phần làm đất nước đẹp hơn trong mắt du khách!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nỗi sợ tiềm năng”