Ninh Bình: Phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây

Quốc Huy| 26/08/2021 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng vừa được phát hiện tại huyện Kim Sơn (Ninh Bình), bệnh nhân này bán hàng cho bố mẹ tại chợ Cồn Thoi, chưa xác định được nguồn lây nên ca bệnh được đánh giá là phức tạp.

Ngày 26/8, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình cho biết, ngày 25/8, tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.  Đó là bệnh nhân nữ, 18 tuổi ở xã Cồn Thoi (huyện Kim Sơn), chưa phát hiện được nguồn lây.

Theo thông tin dịch tễ, nữ bệnh nhân bán hàng cho bố mẹ tại chợ Cồn Thoi, có tiếp xúc với nhiều người, vì vậy, ca bệnh được đánh giá là tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện cơ quan chức năng đã điều tra khoanh vùng được 19 F1.

Chính quyền địa phương cũng đã đóng cửa chợ Cồn Thoi và khẩn trương thông báo rộng rãi tìm người đến chợ Cồn Thoi để thực hiện khai báo y tế. Huyện Kim Sơn đã tranh thủ tối đa sự chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, chuẩn bị sẵn sàng thực hiện các phương án phong tỏa, giãn cách xã hội theo từng cấp độ dịch. 

1.1(1).jpg
Phòng khám đa khoa khu vực Cồn Thoi, nơi điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19

Cũng ngày trong ngày 26/8, thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. 

Với mục tiêu khoanh vùng, dập dịch sớm nhất để hạn chế tối đa sự lây lan ra cộng đồng, đảm bảo an toàn, sức khỏe và đời sống cho người dân, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình đề nghị, các địa phương phải huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, tập trung phòng, chống dịch với tinh thần nhân lực, vật lực ở mức độ cao nhất. 

Các địa phương phải chủ động xây dựng, đảm bảo các phương án phòng, chống dịch một cách linh hoạt, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa. Các địa phương cũng cần chủ động đảm bảo nguồn nhân lực để thực hiện "4 tại chỗ" khi cần thiết; ưu tiên huy động mọi nguồn lực để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đánh giá lại các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai trên thực tế trong thời gian qua để rút kinh nghiệm, bổ sung hoàn thiện kịch bản ứng phó với dịch COVID-19 trong tình hình mới. 

1.2(1).jpg
Tỉnh ủy Ninh Bình họp bàn về các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19 ngày 26/8

Đối với địa bàn huyện Kim Sơn, địa phương phải kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất. Trước mắt, phối hợp với các ngành chức năng, thực hiện test nhanh và diện rộng cho người dân ở khu vực xã Cồn Thoi và người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn, phấn đấu tách F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn ngừa khả năng lây nhiễm trong thời gian sớm nhất. 

Sẵn sàng thực hiện các phương án theo các cấp độ: phong tỏa khu vực có ca nhiễm COVID-19; áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Cồn Thoi và áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Sơn. 

Huyện cũng cần huy động sự vào cuộc của các lực lượng tại chỗ, tham gia vào công tác cung ứng, vận chuyển, đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân các vùng thực hiện phong tỏa, giãn cách theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân địa phương cách thức đi lại, tham gia mua sắm… đảm bảo an toàn trong phòng dịch, tránh hoang mang, lo lắng thái quá. 



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây