Xã hội

Ninh Bình: Mưa lớn kéo dài, nhiều nhà cửa ngập chìm trong nước

Quốc Huy 29/09/2023 - 12:54

Mưa lớn kéo dài, nước lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều nhà dân chìm trong biển nước, hàng nghìn ha lúa bị ngập sâu.

Theo thống kê của UBND huyện Gia Viễn (Ninh Bình) ngày 29/9, qua kiểm tra, mực nước dâng cao ngập 2/3 thân cây lúa, một số phần diện tích nhỏ lúa đã bị đổ và mưa lớn khiến diện tích lúa ở các xã Gia Tiến, Gia Trung, Liên Sơn và Gia Minh bị ngập cục bộ.

Ngoài ra, có khoảng 82ha hoa màu bị ngập (trong đó, xã Gia Tiến 15ha, xã Gia Thắng 55ha, xã Gia Phương 12ha).

ngap_ninh_binh5.jpg
Nhiều khu dân cư bị nước bủa vây

Khu vực ngập sâu nhất vẫn là khu Kênh Gà, xã Gia Thịnh, đây là thôn ngoài đê sông Hoàng Long với khoảng 600 hộ dân sinh sống, nên hầu như năm nào mưa to kéo dài nước sông dâng cao thì cũng bị ngập. Hiện có khoảng 20 – 30 hộ bị ngập sâu, do có kinh nghiệm ứng phó với ngập úng hàng năm nên không có thiệt hại về người.

Hiện, tại cây cầu phao dài 72m (3 nhịp) nối vào 3 xóm của thôn Kênh Gà bị chia cắt do mực nước còn cao và dòng chảy khá mạnh. Để vào các xóm, người và phương tiện phải dùng bằng thuyền máy nhỏ đưa sang.

ngap_ninh_binh2.jpg
Người dân xã Gia Thịnh dùng thuyền di chuyển giữa biển nước

Để đảm bảo người dân có đầy đủ lương thực, chính quyền xã Gia Thịnh đã bố trí các thuyền cung cấp nhu yếu phẩm khi người dân cần, bố trí lực lượng túc trực 24/24 cho đến khi nước rút.

Ban chỉ huy PCTT & TKCN huyện Gia Viễn cũng đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, canh gác, bảo vệ an toàn đê, kè, cống, các trọng điểm xung yếu theo phương án đã được phê duyệt. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư ứng cứu đối với những khu vực có nguy cơ tràn.

ngap_ninh_binh4.jpg
Nhiều khu dân cư ngập chìm trong nước

Còn tại huyện Nho Quan, tổng lượng mưa từ ngày 26-28/9 đo được là 296,8mm. Lượng mưa to kéo dài nhiều ngày đã làm sạt lở đất đồi tại thôn Sấm 3, ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường quá các thôn Bãi Cả, Nga 2, Nga 3, Đồng Tâm, Đồng Bót, Đồng Quân trên địa bàn xã Cúc Phương, chia cắt tạm thời khoảng 30 hộ dân.

Hiện, toàn huyện Nho Quan có tổng diện tích cây lúa, hoa bị ngập úng trên 100ha, khoảng 120ha nuôi trồng thủy sản ở xã Sơn Thành có nguy cơ bị tràn...

ngap_ninh_binh3.jpg
Mưa lớn gây ngập cục bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Để đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, bảo vệ hoa màu, Chi nhánh khai thác công trình thủy lợi huyện và các hợp tác xã đã vận hành 9 trạm bơm với 32 máy bơm tiêu úng, chống ngập. Với lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về rất nhanh và nhiều nên địa phương cho mở 13 cửa xả của hồ Thác La, 2 cửa xả hồ Đồng Chương.

Do mưa lớn khiến mực nước trên các sông ở tỉnh Ninh Bình lên cao, lúc 7h ngày 28/9 mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế là 2,62m, tại sông Đáy là 1,42m; dự báo mực nước trên sông Hoàng Long và sông Đáy còn tiếp tục lên cao do lũ thượng nguồn đổ về.

ngap_ninh_binh1.jpg
Ngoài nhà cửa, có khoảng 2.300ha lúa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bị ngập

Tính đến 15h ngày 28/9, toàn tỉnh có gần 2.300ha lúa bị ngập, trong đó gần 1.000ha bị ngập 2/3 thân cây, diện tích ngập sâu chủ yếu ở các huyện Yên Mô, Gia Viễn, Hoa Lư, Nho Quan.

Để tiêu úng, Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh vận hành các trạm bơm tiêu và cống dưới đê ngay sau khi trời đổ mưa to. Đến nay, có 256 máy bơm hoạt động liên tục ở 67 trạm bơm tiêu úng, 73 công tiêu dưới đê được mở thoát nước ra sông. Các cống xả lũ thuộc các hồ Yên Đồng, Yên Thắng, Đồng Chương, Thác La đã đồng loạt hoạt động làm nhiệm vụ điều tiết nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Mưa lớn kéo dài, nhiều nhà cửa ngập chìm trong nước