Doanh nghiệp - Doanh nhân

Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng cao

Trang Nhi 09/01/2024 - 09:13

Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trong quý IV/2023 có dấu hiệu hồi phục. Triển vọng cho quý I/2024 cũng rất tích cực.

Ngày 8/1, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) mới nhất cho thấy doanh nghiệp đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

dn-chau-au.jpg
Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trong quý IV/2023 có dấu hiệu hồi phục.

Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) mới nhất do Decision Lab thực hiện, đạt 46,3 trong quý IV/ 2023. Điều này cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi. Đồng thời nhiều doanh nghiệp xếp hạng Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến đầu tư hàng đầu toàn cầu.

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhận xét: “Chắc chắn xu hướng tích cực đang diễn ra. Mặc dù chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi hoàn toàn, nhưng các doanh nghiệp đang cảm thấy lạc quan hơn". Theo ông Gabor Fluit, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tin rằng đã vượt qua thời kỳ kinh tế thách thức và khó khăn nhất.

Đáng chú ý, trong quý IV/2023, vị thế điểm nóng đầu tư của Việt Nam tăng lên đáng kể. Con số ấn tượng là 62% số người được khảo sát đã xếp hạng Việt Nam trong số 10 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, trong đó 17% xếp Việt Nam ở vị trí cao nhất. Điều này được chứng minh bằng con số 53% số người được hỏi dự đoán đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng vào cuối quý IV.

Quý cuối cùng của năm 2023 cũng chứng kiến mức độ hài lòng của các doanh nghiệp tăng lên rõ rệt, các doanh nghiệp tự tin vào tình hình hiện tại của mình đã tăng từ 24% trong quý III lên 32% trong quý IV. Triển vọng cho quý I/2024 cũng rất tích cực, với 29% doanh nghiệp đánh giá triển vọng của họ là "xuất sắc" hoặc "tốt". Một dấu hiệu nữa cho thấy mối lo ngại đang giảm dần là mức độ lo lắng cực độ của các doanh nghiệp đã giảm từ 9% xuống 5%.

Cuộc khảo sát cũng nêu bật vị trí chiến lược của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong khi chỉ một phần nhỏ (2%) coi Việt Nam là "lãnh đạo ngành công nghiệp", thì con số đáng chú ý là 29% xếp Việt Nam vào danh sách "các quốc gia cạnh tranh hàng đầu" trong ASEAN. Đa số (45%) coi Việt Nam là đối thủ cạnh tranh mạnh, mặc dù vẫn còn một số thách thức nhất định. Quan điểm này nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng và tiềm năng phát triển hơn nữa của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế ASEAN.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng nêu lên những lĩnh vực chính cần cải thiện để tăng sức hấp dẫn của Việt Nam đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài. 54% số người được hỏi kêu gọi tinh giản bộ máy hành chính, cho thấy rằng việc giảm bớt các quy trình quan liêu có thể cải thiện đáng kể môi trường kinh doanh. Ngoài ra, 45% nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hệ thống pháp luật và môi trường pháp lý; 30% coi phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm đường, cảng và cầu là điều cần thiết để thu hút FDI...

BCI được thực hiện hàng quý cung cấp cái nhìn tổng quan về tâm lý nhà đầu tư châu Âu tại Việt Nam. Được tiến hành từ năm 2011, BCI khảo sát hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng cao