Tin nhanh

Các nước châu Âu thắt chặt biên giới

An Nguyên 26/11/2023 - 14:05

Liên minh châu Âu đang phải đối phó với sự gia tăng số lượng người di cư hợp pháp và bất hợp pháp, khiến một số quốc gia thành viên phải tạm thời áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới trong khu vực di chuyển tự do.

Các quy tắc Schengen của khối cho phép hành động như vậy "như là biện pháp cuối cùng" trong những trường hợp được coi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh nội bộ hoặc chính sách công. Các quốc gia này đã khôi phục kiểm tra chặt chẽ hơn.

duc.png
Một sĩ quan cảnh sát liên bang Đức kiểm tra một phương tiện trong một cuộc tuần tra dọc biên giới Đức-Ba Lan nhằm ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp gần Forst, Đức. (Ảnh: REUTERS)

Phần Lan ngày 24/11 đã tạm thời đóng cửa tất cả ngoại trừ một trong tám cửa khẩu hành khách tới Nga, sau khi hơn 700 người di cư đến các trạm biên giới khác nhau trong khoảng thời gian hai tuần. Helsinki cho biết Moscow chịu trách nhiệm vận chuyển số lượng người di cư cao bất thường đến biên giới của mình, điều mà Điện Kremlin phủ nhận. Chưa có ngày mở cửa trở lại nào được công bố.

Áo đã áp dụng biện pháp kiểm tra tại biên giới với Cộng hòa Séc vào tháng 10, dự kiến ​​kéo dài đến ngày 6/12. Kể từ tháng 11, nước này đã mở rộng kiểm soát biên giới với Slovenia và Hungary cho đến tháng 5/2024, với lý do gây áp lực lên hệ thống tiếp nhận người tị nạn, các mối đe dọa buôn bán vũ khí, mạng lưới tội phạm liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và buôn lậu người.

Đan Mạch hồi tháng 8 đã thắt chặt kiểm soát biên giới đối với những người đến, bao gồm cả những người đến từ các nước thuộc Khu vực Schengen, tại sân bay Copenhagen để tăng cường an ninh sau sự cố đốt kinh Koran.

Theo một báo cáo của Ủy ban EU, nước này đã kéo dài các cuộc kiểm tra ở biên giới đất liền Đan Mạch-Đức và tại các cảng có kết nối phà đến Đức cho đến tháng 5/2024 .

Chính phủ cho biết họ đang ứng phó với sự gia tăng tình trạng di cư bất thường và viện dẫn các mối đe dọa từ khủng bố và tội phạm có tổ chức, gián điệp tình báo nước ngoài và cuộc chiến ở Ukraine.

Na Uy, thuộc Khu vực Schengen nhưng không phải là thành viên EU, đã khôi phục các biện pháp kiểm soát biên giới tại các cảng có kết nối phà đến Khu vực Schengen kể từ ngày 12/11. Na Uy chỉ ra các mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng trên bờ và ngoài khơi, và từ các cơ quan tình báo nước ngoài. Các biện pháp kiểm soát này sẽ kéo dài đến ngày 5/5/2024.

Các nước châu Âu khác cũng áp dụng các biện pháp kiểm soát tạm thời ở biên giới như Đức, Ý, Ba Lan, Thụy Điển, Pháp, Slovakia, Slovenia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước châu Âu thắt chặt biên giới