Những vụ "thay tên đổi vận" của các "ông lớn" công nghệ tại Mỹ

Minh Anh| 22/10/2021 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tên gọi Facebook hầu như đồng nghĩa với mạng xã hội trong gần 2 thập kỷ qua. Nhưng nếu gã khổng lồ công nghệ Mỹ này đổi tên điều đó có thể sẽ đối diện với cả cơ hội cũng như những thách thức không hề nhỏ. Lịch sử cũng đã chứng minh để thay đổi một tên gọi quen thuộc để chấp nhận một tên mới chưa bao giờ dễ dàng.

Đổi tên là chiêu 've sầu thoát xác' của Facebook

Theo tờ The Verge, mạng xã hội Facebook đang lên kế hoạch đổi tên công ty. Việc đổi tên này sẽ bao gồm việc thành lập một công ty mẹ mới.

Facebook và các ứng dụng khác như Instagram và WhatsApp sẽ trở thành các công ty con. Việc đổi tên này dự kiến được thông báo vào ngày 28/10 tại Hội nghị Kết nối thường niên của Facebook hoặc sớm hơn.

Tỷ phú sáng lập Zuckerberg và Facebook đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của Mỹ về việc phát tán thông tin sai lệch và gây hại cho thanh thiếu niên và trẻ em. Và Facebook không phải là doanh nghiệp đầu tiên đổi tên hay thương hiệu trong thời kỳ khủng hoảng của họ.

mi.jpg
Dù đổi tên và tập trung vào hướng đi mới, Facebook vẫn phải chịu trách nhiệm về những bê bối trong quá khứ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đây chỉ là một cách để Facebook tránh rắc rối vì những bê bối trong quá khứ. Họ sẽ không thể thoát khỏi rủi ro bị phạt nặng với một cách thức đơn giản như vậy.

Theo The Verge, khi công ty Facebook đổi tên, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ trở thành một sản phẩm của công ty mới, được xếp ngang hàng với các sản phẩm khác như Instagram, WhatsApp và Oculus. Hiện tại, tên của công ty vẫn gắn chặt với mạng xã hội.

Nguồn tin cho rằng việc đổi tên sẽ cho thấy tham vọng của Facebook khi tập trung vào metaverse. Trong thế giới ảo mà Facebook muốn tạo dựng, mỗi người có thể sử dụng thiết bị của mình để di chuyển, giao tiếp trong hình dạng ảo.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Facebook muốn đổi tên công ty, để giảm bớt tác động tiêu cực từ thương hiệu mạng xã hội tới những sản phẩm khác. WhatsApp, Instagram đều là những ứng dụng có hàng tỷ người dùng.

Với một số doanh nghiệp, việc đổi tên đã mang lại điều tốt đẹp hơn, nhưng với một số khác lại trở nên tồi tệ hơn.

Google trở thành Alphabet

Google đã thực hiện việc đổi tên từ năm 2015 và thành lập công ty mẹ Alphabet. Google cho rằng việc đổi tên này là giúp nhấn mạnh đến các lợi ích kinh doanh không liên quan đến lĩnh vực tìm kiếm của Google như trí tuệ nhân tạo, ô tô tự lái và đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Google cũng chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý Mỹ bao gồm cả các cuộc điều tra chống độc quyền do lo ngại hoạt động kinh doanh của công ty kìm hãm sự cạnh tranh.

mi2.jpg
Google đã thực hiện việc đổi tên này từ năm 2015 và thành lập công ty mẹ Alphabet (Ảnh: Reuters)

Việc thay đổi thương hiệu của Google dường như vẫn không làm thay đổi được dư luận. Công ty này vẫn thường được gọi là Google và Alphabet hiện vẫn phải đối mặt với sự giám sát về chống độc quyền.

Nhưng từ góc độ tài chính, theo CNBC, không thể coi việc đổi tên là một thất bại. Giá cổ phiếu của Alphabet đã tăng gần gấp 5 lần kể từ khi công ty đổi tên. Hiện giá trị thị trường của công ty là 1.900 tỷ USD.

Điều thú vị là đó không phải là lần đổi tên đầu tiên của Google. Các nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã đổi tên công ty thành Google vào năm 1998 từ tên gọi ban đầu là BackRub.

Thay đổi nhỏ nhưng mang tầm của Apple

Năm 2007, Apple Computer đã rút từ Computer ra khỏi tên công ty khi hãng ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. Thời điểm đó, đồng sáng lập Steve Jobs đã giải thích rằng Apple đã phát triển không chỉ là một công ty máy tính.

mi3.jpg
Sự thay đổi nhỏ nhưng quan trọng của Apple

Sự thay đổi tên này cho thấy việc Apple đã tăng cường tập trung vào các dòng sản phẩm khác, không chỉ máy tính. Kể từ khi đổi tên và ra mắt dòng sản phẩm điện thoại iPhone, định giá của Apple đã tăng vọt.

Giá cổ phiếu của công ty đã tăng gần 1.200% trong thập kỷ qua, mang đến cho Apple mức định giá hơn 2.400 tỷ USD và iPhone trở thành thiết bị bán chạy nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vụ "thay tên đổi vận" của các "ông lớn" công nghệ tại Mỹ