Chuyển động

Những sự kiện nổi bật sẽ diễn ra trong năm 2024

Hà Mai 03/01/2024 - 09:47

Năm 2024 sẽ là một năm đầy ắp những sự kiện chính trị, môi trường, văn hóa và thể thao quan trọng, thu hút sự quan tâm của thế giới.

z5033285278562_ee75f6005ede40d4bf7eb6ac322b5ed6.jpg
Những sự kiện nổi bật sẽ diễn ra vào năm 2024. (Ảnh: AF)

Sự mở rộng của nhóm BRICS gồm 5 quốc gia

Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) - một khối liên chính phủ hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - đã mở cửa cho 5 thành viên mới. Quyết định này được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh BRICS thường niên năm 2023 ở Johannesburg vào tháng 8. Kể từ ngày 1/1/2024, Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Iran, Ai Cập và Ethiopia sẽ trở thành thành viên của khối. Argentina được mời tham gia nhưng tân tổng thống Javier Milei quyết định rút lui.

Với việc mở rộng, liên minh tái khẳng định vị thế của mình là tiếng nói của Nam bán cầu và có khả năng chịu nhiều sức nặng hơn trên trường quốc tế vốn đang do các quốc gia phương Tây thống trị kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Kết hợp lại, BRICS mở rộng đại diện cho dân số khoảng 3,5 tỷ người, chiếm 45% dân số thế giới.

Cúp bóng đá châu Phi khai mạc tại Bờ Biển Ngà

Bờ Biển Ngà đang chuẩn bị đăng cai Cúp bóng đá châu Phi lần thứ 34, diễn ra từ ngày 13/1 đến ngày 11/2. Liệu những ‘chú voi’ Bờ Biển Ngà sẽ đăng quang ngôi vô địch trên sân nhà? Liệu họ có truất ngôi nhà đương kim vô địch Cúp châu Phi, ‘Những chú sư tử Teranga’ hùng mạnh của Senegal? Chỉ có thời gian mới trả lời được. Trận đấu đầu tiên sẽ chứng kiến ​​chủ nhà Bờ Biển Ngà tiếp Guinea-Bissau tại Sân vận động Alassane Ouattara phía Bắc Abidjan lúc 8 giờ tối GMT.

z5033286255307_7d534287f191fb3d05c239795b572d1f.jpg
Ai sẽ mang về chiếc cúp vô địch Cúp bóng đá châu Phi năm nay? (Ảnh: AFP)

Liệu Tổng thống Putin sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga?

Người Nga sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 17/3 trong cuộc bầu cử Tổng thống mà kết quả có khả năng là Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiếp tục kéo dài thời gian 20 năm nắm quyền của ông đối với đất nước. Người đàn ông 71 tuổi này đã cai trị nước Nga kể từ đầu thế kỷ với 4 nhiệm kỳ Tổng thống và một khoảng thời gian ngắn làm Thủ tướng.

Cử tri Ấn Độ đi bỏ phiếu khi Thủ tướng Modi vận động cho nhiệm kỳ thứ ba

Hàng trăm triệu người Ấn Độ sẽ tham gia các cuộc bỏ phiếu từ tháng 4 đến tháng 5 trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​sẽ trao cho Thủ tướng Narendra Modi nhiệm kỳ thứ ba. Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc đang dẫn đầu đáng kể trong các cuộc thăm dò dư luận và sẽ bắt đầu chiến dịch tranh cử năm 2024 sau ba chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp bang lớn cho đảng của ông vào tháng 12.

Kỷ niệm 80 năm D-Day ở Normandy

Pháp sẽ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day dọc bờ biển Normandy trong Thế chiến thứ hai. Vào ngày 6/6/1944, lực lượng Đồng minh tiến hành cuộc đổ bộ lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến ​​- một sự kiện đánh dấu sự khởi đầu giải phóng Tây Âu do Đức chiếm đóng. Các nguyên thủ quốc gia, cựu chiến binh và quan chức sẽ tham dự một buổi lễ quốc tế trên Bãi biển Omaha để tưởng nhớ những sự kiện này và tưởng nhớ những người đã ngã xuống.

Nghị viện châu Âu mới

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 9/6 và dự kiến ​​sẽ là một trong những cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử do sự trỗi dậy của phe cực hữu ở một số quốc gia thành viên. Công dân châu Âu sẽ bỏ phiếu để đổi mới thể chế EU gồm 720 thành viên, hiện do Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) trung hữu thống trị.

Cuộc bầu cử năm 2024 là cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu đầu tiên kể từ khi Anh chính thức rời khỏi khối vào ngày 31/1/2020, sau cuộc bỏ phiếu Brexit. Cuộc bầu cử rất quan trọng đối với tương lai của lục địa, bao gồm năng lượng, lạm phát, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch và chính sách đối ngoại của EU. Các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu thường xuyên bị cản trở bởi tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Paris đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024

Một thế kỷ sau khi đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic vào năm 1924 và lần thứ ba trong lịch sử, Paris chuẩn bị chào đón một mùa hè thể thao khác với Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024. Từ ngày 26/7 đến ngày 11/8, kinh đô ánh sáng sẽ đón tiếp những vận động viên tài năng nhất thế giới trong sự kiện thể thao lớn nhất từng được tổ chức tại Pháp. Các giải đấu bóng ném, bóng đá và bóng bầu dục sẽ bắt đầu sớm nhất là vào ngày 24/7. Thế vận hội Paralympic sẽ diễn ra ngay sau Thế vận hội Olympic, từ ngày 28/8 đến ngày 8/9.

Nhưng không phải tất cả các quốc gia đều có vận động viên hàng đầu đại diện tham dự. Các vận động viên từ Nga và Belarus sẽ chỉ có thể thi đấu với tư cách trung lập bên ngoài các nội dung đồng đội do cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Guatemala đã bị cấm thi đấu vì sự can thiệp của chính phủ nước này vào tính độc lập của Ủy ban Olympic.

‘Cuộc đấu Trump và Biden’ phần thứ hai?

Cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới vào tháng 11 có thể rất giống cuộc đua Joe Biden-Donald Trump năm 2020, nhưng nó có vẻ khá khác biệt. Cựu Tổng thống Trump hiện phải đối mặt với bốn phiên tòa hình sự và vừa bị một bang thứ ba của Mỹ loại khỏi cuộc bầu cử năm 2024. Trong khi đó, Tổng thống Biden, hiện đang vật lộn với hai cuộc xung đột ở Gaza và Ukraine, đang bị Hạ viện Mỹ điều tra về việc liệu ông có thu lợi bất chính từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai mình hay không.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 60 chắc chắn sẽ là sự kiện chính trị được theo dõi nhất trong năm 2024. Chỉ khi ông Trump và ông Biden vượt qua vòng bầu cử sơ bộ của các đảng tương ứng và được đề cử thì họ mới có hy vọng trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo. Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley nằm trong số những người thách thức ông Trump, trong khi chuyên gia tự lực Marianne Williamson và nghị sĩ Dean Phillips của bang Minnesota đang đưa ra thách thức đối với Tổng thống Biden.

Azerbaijan đăng cai COP 29

Nhà sản xuất dầu khí Azerbaijan sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP 29 năm nay. Quốc gia này đã được quyền đăng cai sau khi nhận được sự ủng hộ từ các quốc gia Đông Âu khác vào đầu tháng 12/2023, sau nhiều tháng bế tắc địa chính trị về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Nga đã tuyên bố sẽ phủ quyết mọi nỗ lực của một quốc gia EU.

Hội nghị của Liên hợp quốc lần này sẽ diễn ra tại thủ đô Baku từ ngày 11 đến ngày 24/11. Vấn đề chính trong chương trình nghị sự có thể là tài trợ cho "quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch".

Nhà thờ Đức Bà Paris mở cửa trở lại

Năm năm sau khi trận hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà vào ngày 15/4/2019, những cánh cửa được ghé thăm nhiều nhất ở Paris sẽ mở trở lại vào ngày 8/12. Khách du lịch và những người theo đạo sẽ một lần nữa có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc và trang trí của ‘tiểu vương cung thánh đường’ thời Trung cổ này, nơi được coi là là một trong những ví dụ điển hình nhất của kiến ​​trúc Gothic Pháp.

z5033290211915_4567622b86474919e9c67b59d8340950.jpg
Ngọn tháp mới của Nhà thờ Đức Bà Paris đang hoàn thiện (ảnh chụp ngày 28/11/2023). (Ảnh: AFP)

Khi mở cửa trở lại, Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ có thể đón 14 triệu du khách mỗi năm, nhiều hơn hai triệu so với trước vụ cháy. Nó cũng sẽ được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy độc đáo. Tổng thống Emmanuel Macron đã mời Đức Thánh Cha Phanxicô tới dự lễ khánh thành nhà thờ chính tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sự kiện nổi bật sẽ diễn ra trong năm 2024