Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Hà Thu(TH)| 01/01/2015 19:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phong tục đón năm mới ở Châu Mỹ, và các nước Châu Á có nhiều nét đặc sắc, thú vị.

Phong tục đón năm mới của các nước châu Mỹ:

Là một châu lục rộng lớn với nhiều dân tộc quần cư sinh sống, phong tục chào đón năm mới của các quốc gia nơi đây cũng vô cùng đặc sắc.

Liên bang Mỹ: Là một quốc gia đa sắc tộc nhưng phần đông là người nhập cư, nên năm mới ở Mỹ có nhiều sắc thái văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, có một đặc điểm chung nhất trong đêm giao thừa là người ta thường đổ ra đường và nhảy múa suốt đêm để đón chào năm mới.

Các đường phố chật người với tiếng cười đùa, còi sáo vang rộn và đủ màu sắc với ánh đèn và hoa giấy. Sau khi nhảy múa đón chào năm mới xong, họ bước vào bữa tiệc với các món mà người Mỹ tin rằng sẽ đem lại may mắn trong dịp cuối năm, đó là bắp cải, cá mòi và mật ong.

Bắp cải được chọn vì nó có màu xanh và hình dáng giống 1 đồng tiền kim loại tròn; cá mòi thì luôn bơi thẳng về phía trước theo từng đàn lớn tượng trưng cho sự sung túc và thẳng tiến; còn mật ong mang lại niềm vui cho cuộc sống, màu vàng của mật ong tượng trưng cho sự giàu sang về của cải.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Mexico: Vào đêm giao thừa 31/12, mọi người quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè và mở tivi lên để chờ hồi chuông báo hiệu 12 giờ, mỗi lần đồng hồ gõ 1 tiếng.

Họ ăn một quả nho (một quả tượng trưng cho 1 trong 12 tháng của năm) và nói những điều ước cho năm mới. Phụ nữ thường mặc đồ lót màu đỏ để hi vọng tìm được tình yêu trong năm mới. Có người còn xách valy đi vòng trong khu phố với mơ ước năm sau sẽ được đi du lịch.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Trang phục đón năm mới của người Mexico

Vào ngày 6/1, người Mexico có tục ăn một chiếc bánh được khoét một lỗ nhỏ và đặt vào một món đồ chơi ở trong. Người nào ăn phải phần bánh có món đồ chơi đó phải chuẩn bị một bữa ăn đặc biệt vào ngày 5/2 để thết đãi mọi người. 

Ngoài ra, người Mexico coi đậu đen là món ăn dân tộc. Vì thế, trong bữa tiệc cuối năm của họ không thể thiếu đậu đen được. Họ hầm đậu đen với chân giò, bột đậu đen với thịt rồi rán. Đó là những món ăn được người Mexico ưa thích nhất.

Colombia: Đốt ''Ông năm cũ'' là một phong tục đón năm mới ở nhiều thành phố tại Colombia. Nghi lễ này đòi hỏi sự tham gia của toàn thể gia đình.

Đây là việc làm rất vui, mọi người thường làm một con búp bê nam đại diện cho năm cũ. Sau đó, họ nhồi búp bê bằng nhiều vật liệu khác nhau, đôi lúc họ cho vào đó pháo hoa để khi đốt trông đẹp hơn.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Người Colombia thường tập trung cùng với gia đình và đốt một con búp bê họ gọi là Mr.Old Days để xua tan đi những chuyện buồn trong quá khứ và hướng tới một năm mới tốt lành

Ngoài ra, mọi người cùng thường nhồi búp bê bằng những thứ họ không muốn dùng nữa, các vật đem lại đau buồn hay gợi sự không vui. Tất cả sẽ được thiêu rụi cùng với năm cũ, đồng nghĩa với việc họ muốn quên đi những điều không mong muốn đã xảy ra.

Thông thường, con búp bê thường mặc quần áo cũ của các thành viên trong gia đình. Vào đêm giao thừa, người Colombia sẽ đốt con búp bê. Hành động này biểu trưng cho việc thiêu rụi những gì không mong muốn trong quá khứ và tất cả sẵn sàng đón nhận năm mới vui vẻ.

Argentina: Năm mới là một trong những ngày lễ lớn của người dân Argentina. Trong đêm giao thừa, mọi người trong gia đình Argentina thường quây quần bên nhau cùng thưởng thức bữa tiệc đặc biệt vào lúc 11h và chờ đón thời khắc chuyển giao năm mới.

Giao thừa điểm, mọi người đốt pháo hoa trong khoảng nửa tiếng hoặc ít hơn, tiếp đó thanh niên sẽ dự các bữa tiệc năm mới tại câu lạc bộ khiêu vũ đến sáng hôm sau. Vào ngày 1/1 của năm mới, hầu hết mọi người sẽ đi bơi ở sông, hồ hay bể bơi.

Venezuela: Cũng giống như một số nước ở châu Âu, người Venezuela có phong tục ăn 12 trái nho trong đêm giao thừa với mong muốn một năm mới đầy niềm vui, an lành.

Trong thời khắc chuyển giao này, các gia đình của người Venezuela luôn quây quần bên nhau bên một bàn tiệc lớn với những món ăn truyền thống cùng chai rượu sâm banh.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Nho và rượu sâm banh là hai thứ không thể thiếu trong đêm giao thừa của người Venezuela

Một trong những phong tục nữa của đất nước thuộc khu vực Nam Mỹ này nhân ngày năm mới là mọi người thường mặc đồ lót vàng, ngoài ra một số người còn thường ghi những điều mình mong muốn trong năm tới vào một phong thư và đốt đi. Họ tin rằng nếu làm vậy thì năm sau những ước mơ đó sẽ thực hiện được.

Paraquay: Người Paraguay quy định năm ngày cuối cùng của năm là "ngày hàn thực". Trong năm ngày này, từ nguyên thủ quốc gia, đến mọi dân thường đều không được nhóm lửa, đốt lò, chỉ có thể ăn đồ nguội, thức ăn đã làm sẵn từ trước.

Đến ngày tết Dương lịch 1/1 mới được phép nhóm lò nấu bếp để cầu chúc một năm mới ấm no, tốt lành.

Cu ba: Vào đêm giao thừa, ở cửa sổ các nhà, nước được đổ ào ào... đến 12 giờ khuya để lấy may. Khi chuông nhà thờ điểm tiếng đầu tiên, người ta bắt đầu nuốt hạt nho, đến khi dứt 12 tiếng chuông phảt nuốt hết 12 hạt nho, như vậy năm mới sẽ được thịnh vượng, may mắn.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Người dân Brazil tổ chức tiệc mừng ở các thành phố để đón chào năm mới

Brazil: Vào đêm giao thừa, ở khắp các thành phố trên toàn Brazil đều tổ chức tiệc mừng. Đặc biệt là ở Rio de Janeiro, mọi người sẽ tới bờ biển để ngắm pháo hoa.

Người Brazil thường mặc quần áo trắng với mong muốn may mắn sẽ tới vào năm mới. Việc chuẩn bị cho bữa tiệc năm mới thường bắt đầu vào sáng ngày 31/12 của năm cũ và tới giữa đêm, pháo hoa bắt đầu bừng lên.

Bữa tiệc ánh sáng kéo dài khoảng 30 phút và trong thời điểm đó, mọi người cầu nguyện những điều ước nhân dịp năm mới như tiền bạc, tình yêu, sức khỏe.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

 Ở Brazil, người dân tập trung ra bãi biển, nhảy qua bảy con sóng và ném những bông hoa xuống nước để cầu mong may mắn cho năm mới

Phong tục đón năm mới tại các nước châu Á

Nhật Bản: Ở Nhật Bản, năm mới gọi là Oshogatsu, là dịp tụ họp gia đình nên tất cả cửa hàng, văn phòng, cơ quan đều đóng cửa. Người Nhật chuẩn bị Tết từ trước đó khá lâu.

Họ có thú vui mua sắm Tết và tặng quà nhau, nhiều người Nhật đổ tới các chùa để làm lễ đầu năm. Theo truyền thống, trong những ngày đầu năm, các cô gái được sai ra đồng bứt hái nhiều loại cây cỏ (không độc) khác nhau.

Tới ngày mồng bảy Tết, chủ nhà đem nấu những lá ''lộc xuân'' đó với gạo thành món ăn đặc biệt dùng để ăn sáng. Người Nhật tổ chức ngày lễ mừng năm mới cũng vào ngày 1/1 Dương lịch và kéo dài tới 2 tuần.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Người Nhật treo một sợi dây thừng băng rơm trước cửa nhà để xua tan 

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Người dân Nhật thường đi đến chùa để lễ vào những ngày đầu năm mới

Hàn Quốc: Năm mới, người Hàn Quốc thường mặc Han-Boks, một loại trang phục cổ truyền. Vào buổi sáng của năm mới, họ thường có nghi lễ tưởng nhớ tổ tiên, sau đó là ăn món Dduk-gook - một loại súp làm bằng gạo.

Năm mới là ngày lễ lớn nhất ở Hàn Quốc, mọi người thường dành những ngày này cho gia đình và người thân.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Trung Quốc: Tết cổ truyền ở Trung Quốc là những ngày lễ quan trọng nhất trong năm.

Bắt đầu từ 8/12 (Âm lịch), mọi người dân Trung Hoa trên khắp thế giới kéo nhau về quê ăn Tết để được đoàn tụ với gia đình, quây quần bên nhau làm những món ăn ngon để thờ cúng tổ tiên trong dịp năm mới và những lễ hội vui Tết Nguyên Đán của họ được kéo dài cho đến hết ngày 15/1 (Âm lịch).

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Lào:  Tết đón năm mới của nhân dân các bộ tộc Lào là Bun-pi-may hay Bun-hốt-nậm (Tết té nước). Tết Bun-pi-may được tổ chức từ ngày 13 đến 15/4 (Dương lịch).

Trong những ngày Tết, mọi người gặp nhau vui vẻ chúc Tết bằng cách buộc vào cổ tay nhau những sợi chỉ màu vàng, trắng để chúc phúc. Trong suốt ba ngày Tết ai có nhiều chỉ buộc cổ tay được coi là người sẽ gặp may mắn cả năm.

Campuchia: Người Campuchia lấy ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni để tính niên đại. Trong dịp Tết, các đền chùa thường treo cờ ngũ sắc và cờ trắng hình cá sấu của đạo phật.

Trước khi đón năm mới mọi nhà đều dựng bàn thờ để đón ông bà tổ tiên, trên bàn thờ thường thắp 5 nén nhang, 5 đèn cầy. Và các gia đình đều làm 5 núi cát, có nơi người ta không đắp bằng cát mà đắp bằng trái cây, các loại bánh hoặc những chẽn lúa...

Malaysia: Ngày đầu năm mới của Malaysia bắt đầu từ mùng 1 tháng 1 (theo lịch Hồi giáo).

Vẫn là những ngôi nhà được quét dọn, trang hoàng lộng lẫy, phố xá được trang trí với nhiều mầu sắc rực rỡ, chỉ có điều, trước Tết khoảng 10 ngày, những người dân Malaysia theo đạo Hồi không mua sắm nhiều thứ ngon vật lạ cho Tết mà bắt đầu nhịn ăn (chỉ ăn nhẹ trước khi mặt trời lặn), vì họ cho rằng đó là sự thể hiện lòng cảm thông với sự thống khổ của những người nghèo trên trái đất như lời thánh Ala răn dạy.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Philippines:  Năm Mới ở Philippin diễn ra từ ngày 30/12 Dương lịch cũng chính là dịp lễ kỷ niệm ngày Philippin Jose Lisarơ - nhà thơ yêu nước, người anh hùng dân tộc khởi xướng phong trào độc lập, vì thế ngày nay người ta còn gọi là "Ngày Anh hùng".

Vào những ngày lễ hội đón năm mới, mọi ngả đường lầu hoa được dựng lên như nấm, quần chúng khắp nơi đi diễu hành múa hát dọc theo đường phố, khua chiêng gõ trống ầm trời.

Hoạt động này kéo dài đến ngày 7/ 1, sau đó, ngày 9/1 người dân Philippin lại tiếp tục Tết đón thần Narareno.

Myanmar: Năm mới của người dân Myanmar được tổ chức theo Phật lịch, tức vào giữa tháng 4 Dương lịch. Vào dịp này, người Myanmar sẽ tổ chức lễ hội thi nhảy ếch và bưng nước chạy.

Những người tham dự trò chơi phải nhảy theo tư thế của ếch hết đọan đường quy định, còn người thi bưng nước phải vừa chạy vừa bưng một bát nước đầy đến điểm quy định sao cho nước không bị sánh ra ngoài.

Lời chúc mừng năm mới của người Myanmar là "hắt nước vào người nhau".

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Ở các thành phố lớn như Rangoon, Mandalay, người ta để các thùng nước dọc các con phố, luôn có người đứng chầu chực bên những thùng nước, "rình" người đi đường rồi hắt nước vào họ thay cho lời mừng tuổi.

Lễ mừng năm mới luôn là một dịp của vô số những cuộc vui tưng bừng thú vị được diễn ra, các phong tục có khác nhau nhưng đều có mục đích chung là cầu mong năm mới được ấm no, hạnh phúc, xua tan những phiền muộn của năm cũ.

Phong tục Tết Cổ truyền của người Việt Nam
Đến ngày cuối cùng của năm (Âm lịch), người ta thường tổ chức nghi lễ cuối năm vào khoảng 12 giờ trưa để mời tổ tiên trở lại gia đình trong dịp Tết; chuẩn bị đồ cúng đêm giao thừa.

Khi đồng hồ điểm đúng 12 giờ đêm, ở khắp mọi nơi trong nhà, ngoài phố, trên khắp đất nước, thậm chí trên vô tuyến, trên đài, người ta nói những lời chúc tụng nhau nhân dịp năm mới đến.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Sau giao thừa, trong mỗi gia đình, người ta mong muốn người đi vào nhà đầu tiên phải là người khoẻ mạnh, vui vẻ và thành công trong cuộc sống để gia đình họ được may mắn trong cả năm.

Tập quán này được gọi là ''xông nhà'', tiếp đến là tập tục ''Mừng tuổi'', người ta đưa cho con cháu những giấy bạc còn mới và coi đó như là quà Tết.

Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)

Vào dịp Tết ở Việt Nam, tất cả các gia đình dù giàu hay nghèo cũng đều có nghĩa vụ bày đồ cúng lên bàn thờ tổ tiên để bày tỏ lòng biết ơn của họ.

Trên bàn thờ, người ta thắp hương liên tục trong suốt ba ngày Tết, mùi hương toả ra hoà lẫn và không khí cho chúng ta cảm giác có sự hoà hợp âm dương giữa con người và thần linh, giữa người sống và người chết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những phong tục chào đón năm mới trên thế giới (phần cuối)