Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới cần biết

Tuấn Nguyễn(TH)| 04/04/2015 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có nhiều nguyên nhân vô sinh khác nhau do lối sống sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến việc thụ thai mà nam giới cần biết.

Bất kỳ ông bố, bà mẹ tương lai nào cũng muốn cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh và thông minh. Tuy nhiên, việc chuẩn bị bị trước khi mang thai thì hầu như chưa được quan tâm kỹ, bởi vì một em bé khỏe mạnh là sự kết hợp từ trứng khỏe mạnh của mẹ và tinh trùng khỏe mạnh từ bố. Vì vậy, chuẩn bị cho việc mang thai thì không chỉ là người mẹ mà ngay cả người bố cũng cần chú ý.

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới cần biết

Tập thể dục, chế độ ăn uống thích hợp, cuộc sống sinh hoạt bình thường, tâm lý thoải mái vui vẻ... là những yếu tố cần thiết. Tuy nhiên, điều đó chưa phải là đủ, một trong những điều chú ý dưới đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới mà các ông bố tương lai nên biết.

Chuẩn bị mang thai và những việc các ông bố không nên làm:

1, Không ngâm, tắm nước quá nóng và lạm dụng xà phòng

Việc ngâm, tắm nước quá nóng sẽ làm cho bìu - một bộ phận bao bọc tinh hoàn bị ảnh hưởng, làm phá vỡ trạng thái co giãn bình thường và tăng nguy cơ rạn mạch máu tinh hoàn, điều này dễ gây ra thương tích nghiêm trọng cho tinh trùng.

Nếu để nhiệt độ tắm nước nóng quá cao (trên 42 ℃), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất tinh trùng. Nhiệt độ nước tắm tốt nhất nên kiểm soát ở mức khoảng 30 độ. Tốt nhất nên sử dụng nước mát để vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày.

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới cần biết

Ngoài ra, việc vệ sinh bộ phận sinh dục không nên lạm dụng xà phòng. Bởi việc này rất dễ dàng phá hoại môi trường tự miễn dịch niệu đạo, làm gây viêm do phản ứng với một số thành phần của xà phòng đồng thời cũng có thể giết chết tinh trùng. Nên tham khảo các chuyên gia về một số sản phẩm kem và dưỡng da chuyên dùng cho nam.

2. Không nên mặc quần bó sát, quần jean

Các dây thần kinh của một số người rất dễ bị đè nén nên bất kể cái gì bó chặt vào chúng cũng dẫn đến nguy cơ làm dây thần kinh bị tắc nghẽn. Nếu thường xuyên "ép" cơ thể phải chịu đựng chiếc quần bó thì vô tình bạn đã khiến sự tuần hoàn máu chậm lại, lượng ô xy truyền tới các tế bào giảm đi, hệ quả là chân dễ bị tê cứng và đau nhức.

Không chỉ gây tác hại tới bộ phận sinh dục, sự tuần hoàn máu, những chiếc quần jeans ôm còn làm ảnh hưởng tới làn da. Chúng là nguyên nhân chính khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, lông mọc ngược hay viêm nang lỗ chân lông, làm da phồng rộp và đổ nhiều mồ hôi. Các ông bố tương lai không nên chọn mặc quần này nếu có ý định sinh con.

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới cần biết

3, Ít vận động và xem ti vi, máy tính quá nhiều

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người ít vận động thì số lượng tinh trùng giảm đi một nửa so với những người tập thể dục thể thao thường xuyên.Trong một thời gian dài ngồi ở phía trước máy tính hay ti vi, sức nóng sẽ ảnh hưởng đến chức năng tinh hoàn và lưu thông máu, do đó nhiệt độ tinh hoàn tăng, làm ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng và đây cũng là lý do dễ gây vô sinh.

4. Do phải tiếp xúc với các chất độc hại

Tình trạng tiếp xúc với sự bức xạ có thể làm buồng trứng của phái nữ và tinh hoàn của phái nam mất tác dụng gây nên tình trạng vô sinh tạm thời hoặc vĩnh viễn. Ở mức độ cao còn có thể gây tổn hại về mặt di truyền, các vấn đề về mang thai và những nguy cơ cao về khuyết tật. Trong môi trường sống và nơi làm việc còn có nhiều chất độc hại. Người ta chưa biết hết về các tác hại của những chất này đối với khả năng sinh sản.

Nguyên nhân gây biến dạng tinh trùng hoặc nhiễm sắc thể bất thường trong nghiên cứu sinh học do tiếp xúc với những chất độc chẳng hạn như chì, benzene, xylene, xăng dầu, nhựa vinyl chloride, X-ray và các chất phóng xạ khác, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ... có thể gây dị tật thai nhi. Nếu tiếp xúc với thuốc trừ sâu, sulfur dioxide, đồng, cadmium, thủy ngân, kẽm và các chất có hại khác quá lâu, cần ngừng tiếp xúc từ sáu tháng đến một năm để cơ thể loại bỏ được các chất độc và trong thời gian này không nên có thai.

5. Không nên lạm dụng thuốc

Hiện nay, bệnh nhân vô sinh đã được chứng minh rằng rất nhiều hóa chất, chẳng hạn như estrogen, reserpin, chlorpromazine... sẽ ảnh hưởng đến khả năng tồn tại của tinh trùng và làm cho một sự gia tăng đáng kể số lượng tinh trùng bất thường dị tật. Vì vậy, nếu bạn muốn làm cha tương lai cần chú ý đến việc này và nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ.

6. Không hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc, nghiện rượu, lạm dụng ma túy không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, mà còn làm cho chất lượng tinh trùng giảm. Uống rượu quá mức có thể thay đổi hình thái của tinh trùng và thậm chí giết chết tinh trùng. Do đó, uống rượu ảnh hưởng đến việc thụ thai và phát triển phôi thai, làm chậm phát triển hệ thần kinh cũng như gây ra các dị tật bẩm sinh với tỷ lệ tương đối cao của thai nhi.

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới cần biết

Với sự gia tăng của việc hút thuốc, tỷ lệ dị tật tinh trùng cao hơn người bình thường, không chỉ vậy việc hút thuốc cũng làm giảm đáng kể lượng tinh trùng. Nếu muốn có con, người chồng trong thời kỳ mang thai cần hai đến ba tháng để bỏ hút thuốc lá, đây là thời gian để sản xuất tinh trùng có chất lượng cao.

7. Không sử dụng chăn điện

Trong một nghiên cứu công bố năm 2004 cho thấy, so với bồn tắm nước nóng việc sử dụng chăn điện dễ dàng dẫn đến phá hủy nhiệt độ co giãn ở bìu. Vì vậy,những ông bố tương lai chuẩn bị việc sinh con không sử dụng chăn điện. Nếu vào mùa đông, hãy sạc điện để trước khi ngủ nhiều giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới cần biết