Những món ăn giúp gan khỏe mạnh

Vũ Thúy| 06/09/2016 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, bởi nó lọc tất cả các chất độc hại có trong cơ thể. Nếu gan yếu, các chức năng khác của cơ thể cũng sẽ hoạt động kém hơn. Vậy chúng ta nên ăn gì để bổ gan, tốt cho sức khỏe?

Những món ăn giúp gan khỏe mạnh

Gan là nội tạng lớn nhất của cơ thể con người, nằm ở vị trí trên, bên phải của bụng. Gan có nhiệm vụ rất quan trọng là lọc máu sạch trước khi truyền các cơ quan trong cơ thể. Trong quá trình lọc gan sẽ loại bỏ các chất thừa thải, các độc tố ra ngoài cơ thể, sử dụng triệt để các chất dinh dưỡng của thực phẩm và giúp việc trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn.

Muốn bổ gan và tốt cho sức khỏe bạn hoàn toàn có thể thường xuyên bổ sung một trong các món dưới đây vào bữa ăn hằng ngày của gia đình.

1. Món ăn bổ gan từ cháo

Những món ăn giúp gan khỏe mạnh

Cháo quyết minh hoa cúc

Chuẩn bị:

- 100g gạo lứt

- 15g quyết minh tử (có bán ngoài chợ), 8g hoa cúc

- Đường phèn vừa ăn.

Cách làm: Hoa cúc trắng sao qua, quyết minh tử sao cho đến khi có mùi thơm, đổ 2 nguyên liệu vào xoong ninh cùng 200ml nước sạch cho đến khi cạn còn 100ml nước thì bỏ bã. Sau đó, bạn nên cho thêm nước vừa đủ rồi đổ gạo đã vo sạch và đường phèn vào xoong, nấu cho đến khi cháo nhuyễn mịn là được.

Ngày bạn ăn món này 1 – 2 lần, ăn liền khoảng 7 ngày theo một liệu trình. Món cháo quyết minh cúc hoa có công dụng bổ can, tỳ, nâng cao sức khỏe tổng quát và chức năng gan.

Cháo câu kỷ tử hỗ trợ chứng viêm gan mạn tính

 Chuẩn bị:

- Câu kỷ tử 200g.

- Gạo nếp 50g

- Đường trắng vừa đủ

Cách làm: Cho tất cả vào nồi ninh nhừ thành cháo. Ăn lúc sáng và tối. Có thể ăn lâu dài. Công dụng hỗ trợ chứng viêm gan mạn tính, xơ cứng động mạch.

Cháo gan dê giúp lọc máu, chống oxy hóa

Chuẩn bị:

- Gan dê 150g

- Gạo 100g

- Muối 1/2 muỗng nhỏ

- Hành, gừng, dầu ăn vừa đủ

Cách làm: Gan dê rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Gạo vo sạch sau đó ninh đến khi cháo nhừ, gan chín thì hoàn tất. Ăn nóng lúc sáng và chiều khi bụng đói. Công dụng lọc máu, chống oxy hóa.

2. Món ăn bổ gan từ canh

Những món ăn giúp gan khỏe mạnh

Canh gan lợn trứng gà

Chuẩn bị:

- 200g gan lợn

- 1 quả trứng gà và 4 – 5 cây hành lý.

Cách làm: Gan lợn sau khi rửa sạch thái lát, cho vào nước luộc chín, sau đó đập trứng vào, khuấy đều đến khi trứng chín cho thêm hành, gia vị vừa ăn. Đây là món ăn bổ huyết, dưỡng gan bạn có thể ăn bất kỳ lúc nào và trong thời gian bao lâu cũng được vì nó rất tốt cho cơ thể.

Canh gan lợn rau chân vịt là món bổ dưỡng rất tốt cho gan

Chuẩn bị:

-  150g rau chân vịt

-  100g gan lợn

- Gừng, muối, hành, dầu ăn vừa đủ

Cách làm: Sau khi rửa sạch, thái mỏng gan lợn, rửa sạch rau chân vịt và cắt ngắn, bạn chỉ cần đổ nước vào xoong, cho gừng băm nhỏ, muối, dầu ăn vào đun lửa to cho sôi rồi thêm gan và rau chân vịt vào. Sau khi gan chín thì chúng ta chỉ cần cho thêm gia vị vừa ăn là được, ăn kèm trong bữa ăn với cơm.

Canh thịt nạc kích hoạt tế bào miễn dịch

Chuẩn bị:

- Thịt nạc 0,5kg

- Hoàng kỳ 10g

-  Đậu hà lan 50g

- Cải thảo 200g

- Nước 1 lít

- Muối vừa đủ

Cách làm: Đổ nước vào nấu sôi sau đó cho hoàng kỳ và thịt nạc vào. Cho lửa nhỏ lại nấu thêm 1 giờ. Cho cải thảo, đậu hà lan vào nấu thêm 20 phút. Nêm muối, hạt tiêu, ăn lúc nóng. Liệu trình là 10 ngày. Công dụng chống oxy hóa và tăng kích hoạt tế bào miễn dịch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn giúp gan khỏe mạnh