Đời sống

Những mẻ lưới đầy cá trong ánh bình minh

Bá Mạnh 27/05/2023 06:31

Khi ánh bình minh vừa hé, cũng là lúc những ngư dân xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh thu về mẻ lưới đầu tiên, ai nấy đều hồ hởi quên đi mệt nhọc khi những tay lưới dính đầy cá.

Ngư dân xã Thịnh Lộc những ngày này hồ hởi với những mẻ cá đầy lưới, cái cách mà những ngư dân nơi đây đánh cá vẫn được ví von rằng “Cái nghề oằn tay, mỏi lưng, chùn gối” bởi họ đánh cá bằng kéo lưới rùng.

nhung_me_ca_day_luoi_trong_anh_binh_minh_1.jpg
Bình minh vừa hé cũng là lúc ngư dân thu mẻ lưới đầu tiên

Lưới ngư dân dùng để kéo rùng có dạng hình cánh cung thon dần về phía sau, mắt lưới nhỏ. Sau khi thả lưới, gần 20 con người oằn lưng, hai bàn chân “xuống tấn” trên cát, kéo từ từ hai đầu lưới từ biển vào bờ. Xa xa trên ngọn sóng bạc, cá bơi trúng lưới vọt lên không xoay tròn một vòng rồi rơi xuống biển, trong vòng vây của sóng lưới lung linh. Khi lưới càng gần vào bờ, cá nhảy lên càng nhiều.

nhung_me_ca_day_luoi_trong_anh_binh_minh_2.jpg
Gần 20 con người oằn lưng, hai bàn chân “xuống tấn” trên cát, kéo từ từ hai đầu lưới từ biển vào bờ

Sau nhiều giờ kéo lưới, mẻ cá đầu tiên đã nằm trên cát trắng, nhiều loại cá cùng tôm, cua, mực… được ngư dân gỡ ra, tập trung lại một nơi để chuẩn bị đem bán.

nhung_me_ca_day_luoi_trong_anh_binh_minh_4.jpg
nhung_me_ca_day_luoi_trong_anh_binh_minh_7.jpg
Những mẻ lưới dính đầy cá xóa đi sự mệt nhọc của các ngư dân

Nghề kéo lưới rùng đã có từ rất lâu, được ngư dân ven biển duy trì đến ngày hôm nay. Nghề này tuy vất vả và không khá giả, nhưng cũng mang lại thu nhập ổn định cho ngư dân nơi đây.

Mỗi ngày kéo lưới ngư dân được từ 300.000 - 500.000 đồng/người. So với lênh đênh đánh bắt xa bờ, ngư dân sống bằng nghề này an toàn tính mạng hơn. Vì vậy có không ít gia đình theo nghề cha truyền con nối.

nhung_me_ca_day_luoi_trong_anh_binh_minh_3.jpg
Nghề kéo lưới rùng đã có từ rất lâu, được ngư dân ven biển duy trì đến ngày hôm nay

Nhiều ngư dân cho biết, Hải sản ven bờ mỗi ngày một giảm. Ngày trước kéo một mẻ lưới kiếm vài tạ cá. Vậy mà giờ, mỗi mẻ chỉ còn khoảng vài chục ký, nên việc đánh bắt theo phương thức này ngày càng ít…

nhung_me_ca_day_luoi_trong_anh_binh_minh_6.jpg
nhung_me_ca_day_luoi_trong_anh_binh_minh_5.jpg
Nghề tuy vất vả nhưng cũng mang lại thu nhập khá ổn định cho ngư dân nơi đây

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thịnh Lộc cho biết, trên địa bàn xã Thịnh Lộc hiện có 6 tổ lưới rùng ở các thôn ven biển như: Nam Sơn, Yên Định, Hòa Bình và Yên Điềm. "Thời gian đánh bắt của các tổ từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch hằng năm. Mỗi tổ lưới chỉ có khoảng 15 lao động, nghề khá vất vả nhưng cũng mang lợi được nguồn thu nhập khá ổn định cho bà con ngư dân nơi đây”, ông Thành nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những mẻ lưới đầy cá trong ánh bình minh