Những lưu ý chị em không thể bỏ qua khi dùng "thần dược" cao bí đao trị mụn

Vũ Thúy| 12/07/2016 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cao bí đao vốn được coi là thần dược đối với làn da của chị em phụ nữ, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách sẽ trở thành "thảm họa" đối với không ít người.

Bí đao là loại quả dùng làm thực phẩm thông dụng cho mọi gia đình, nó cũng là loại quả đa công dụng nhất. Bí đao vừa dùng để chế biến đồ ăn, thức uống mát cho mùa hè nóng nực, vừa được chị em tin dùng trong việc giảm cân. Trong bí đao có chứa hợp chất hyterin-caperic có khả năng khống chế lượng đường chuyển hoá thành mỡ, vì vậy, nếu chị em nào đang muốn giảm cân thì đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Một công dụng hết sức đặc biệt khác khiến bí đao được mệnh danh là "thần dược" cho phái đẹp đó là chế biến thành cao bí đao để làm đẹp cho chị em phụ nữ. Cao bí đao có thể làm thay độ ẩm của da, giảm tình trạng mụn trên da, đồng thời cũng làm hồng và sáng da. Cao bí đao có tác dụng làm mờ vết thâm, tàn nhang, nám trên da rất hiệu quả vì nó giúp đẩy lùi sắc tố melanin.

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm cao bí đao trị nám, trị mụn đang thu hút rất nhiều người tiêu dùng, được bán rầm rộ ở rất nhiều nơi với giá rất bình dân. Tuy nhiên sản phẩm nào cũng có hai mặt, nếu không sử dụng đúng cách thì chính thần dược sẽ trở thành con dao hai lưỡi có thể gây dị ứng, viêm da, nổi mụn, hoặc năng hơn là có thể viêm loét da nặng gây nguy hiểm đến sức khoẻ.

Những lưu ý chị em không thể bỏ qua khi dùng

Ảnh minh họa

K A. sinh viên trường ĐH Thương Mại cho biết ban đầu vì thích thú với công dụng tuyệt vời mà nguyên liệu lại từ thiên nhiên nên chị đã tin tưởng dùng nó với hy vọng sẽ hết mụn và da sẽ sáng hồng. Nhưng không ngờ dùng được một tuần thì mặt chị bị nổi rất nhiều mụn, thậm chí có khoảng da có biểu hiện bị viêm phải nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ.

Một trường hợp khác của chị L (Kim Liên, Hà Nội) cho hay, da chị bị sần và mụn trứng cá rất nhiều lại bị xỉn nữa. Nghe nói cao bí đao chiết xuất từ tự nhiên, an toàn và có thể làm da trắng hồng nên chị đã đặt hàng qua mạng. Sau khoảng 2 ngày dùng cao mua về thì da chị tự nhiên đỏ ửng lên rồi dần dần những nốt mụn chảy mủ và loét hết ra. Chị đi khám thi bác sĩ nói bị viêm loét da nặng.

Lý giải vấn đề này, nhiều chuyên gia khẳng định: Cao bí đao bắt nguồn từ Đông Y thành phần chính của nó là bí đao, mật ong và rượu nếp nên độ an toàn dường như tuyệt đối. Với những nguyên liệu có trong cao bí đao, làn da của bạn sẽ nhanh chóng sạch mụn sau khi sử dụng. Thành phần bí đao sẽ làm mát những chỗ mụn nổi, mật ong rừng giúp se khít lỗ chân lông và cân bằng độ ẩm cho da, trong khi đó rượu nếp sẽ làm khô và đóng mài mụn lại, đẩy nhân mụn dưới da lên khỏi bề mặt da. Ngoài công năng trị mụn, cao bí đao còn giúp trị nám hiệu quả, làm mờ các vết thâm sau mụn, cân bằng độ ẩm cho da và giúp bạn sở môi hồng quyến rũ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chị em khi sử dụng cao bí đao lại ít quan tâm đến việc lựa chọn và thực hiện đúng cách với hiện trạng làn da của mình, do đó dẫn đến tình trạng nhiều chị em có thể gặp phải dị ứng da gây nổi mẩn nhiều hơn, hoặc thậm chí nặng hơn là viêm da phải điều trị tại bệnh viện.

Sử dụng cao bí đao đúng cách

Trước hết, để có một làn da đẹp với cao bí đao thì trước hết các chị em nên thử ra bàn tay của mình trước xem có bị phản ứng hay không rồi hãy bôi lên mặt. 

Đối với loại cao bí đao dưỡng da, nên dùng 1 hoặc 2 lần ngày tùy ý và khi đắp nên tránh làm việc, vận động (để da không tiết mồ hôi khi đang đắp cao, như buổi trưa hoặc tối). Sau khi rửa sạch mặt và tay, đợi 15- 20 phút cho mặt thật khô, bôi cao bí đao khắp mặt, cổ và để trong 30 đến 45 phút. Sau đó rửa lại sạch , nếu trời quá hanh khô, vẫn có thể bôi kem dưỡng sau đó. Nên dùng đều đặn mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Cao bí đao còn co tác dụng chống nẻ và trị nẻ. Sau khi rửa mặt sạch đợi 10-15 phút cho da thật khô sau đó mới bôi cao, vì nếu bôi quá sớm lúc đó dưới bề mặt da vẫn còn ẩm, chưa khô hoàn toàn sẽ không còn tác trị nẻ.

Rửa mặt với cao bí đao sẽ làm da căng mịn và tươi sáng hơn. Có thể.sử dụng như với sữa rửa mặt thông thường. Lấy 1 ít nước, làm ướt mặt, thoa 1 lớp cao bí đao lên mặt sau đó matxa nhẹ nhàng từ 2 đến 3 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Đối với loại cao bí đao trị mụn, nên dùng 2 đến 3 lần 1 ngày tùy theo mong muốn cồi mụn trồi lên nhanh của từng người. Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn rửa sạch mặt và tay,đợi 15- 20p cho mặt thật khô,chấm (bôi) cao bí đao trị mụn lên mụn, vết thâm, sẹo non và môi. Để khoảng 45 phút - 1 tiếng để cao bí đao phát huy tác dụng rồi rửa sạch với nước.

Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý, đối với các loại mụn khác nhau, hiệu quả trị mụn của cao bí đao khác nhau.

+ Mụn li ti nhân trắng dạng mềm: Mụn nhỏ, không tạo cảm giác đau nhức, tuy nhiên bạn không nên nặn mà cứ kiên trì dùng cao theo hướng dẫn ở trên sẽ hết.

+ Mụn li ti nhân trắng dạng cứng: Tương tự loại mụn ở trên, loại mụn này khá nhỏ và không gây đau nhức, dùng cao trong một thời gian sẽ hết.

+ Mụn đầu đen trên khu vực chữ T: Độ nhờn và lỗ chân lông của da mặt thường liên quan mật thiết đến loại mụn này. Khi sử dụng cao cho vùng này, đầu mụn đầu đen sẽ bong ra, sau đó lỗ chân lông mở rộng, bã nhờn tiếp tục bong ra, rồi lỗ chân lông sẽ khít trở lại. Bạn cần kiên trì sử dụng cao, bởi thời gian lỗ chân lông mở rộng khoảng trong 1 phút.

+ Mụn đầu đen ngoài khu vực chữ T: Mụn dạng này là mụn nhân cứng và to, rất khó trị. Khi nào nhân mụn trồi cao khoảng 1mm so với bề mặt da thì nên nặn mạnh cho nhân phụt ra, sau đó bôi cao lên vùng vừa nặn khoảng một thời gian sẽ khỏi hẳn.

+ Mụn màu hơi đỏ nhưng không phải mụn bọc: Bạn không nên nặn mụn này khi phát hiện chúng. Nếu bạn nặn ngay sẽ dễ dẫn đến sẹo, trị rất khó. Khi nào nhân mụn tự trồi cao khoảng 1mm so với bề mặt da thì lúc đó mới nặn mạnh cho nhân phụt ra. Thường loại mụn này sau khi nặn sẽ để lại vết thâm rất khó lành. Bạn nên kiên trì sử dụng cao trong một thời gian.

+ Mụn bọc: Mụn loại này thường đau nhức và có mủ. Để tránh thâm da, bạn không nên cố gắng nặn liên tục mụn bọc, hãy đợi khi mụn sắp bung mũ, lúc đó hãy lấy hết nhân mụn ra ngoài rồi sử dụng cao bí đao trị mụn.

+ Nếu bạn lo lắng dưới da mặt mình có nhiều mụn, bạn có thể bôi cao bí đao ở vùng da nào bạn thấy nhiều mụn nổi trước trong 2-4 tuần. Sau khi khu vực bôi cao khỏi, bạn có thể tiếp tục bôi ở những vùng khác.

+ Đối với những người nổi mụn trong kỳ kinh huyệt. Tốt nhất chỉ nên bôi ở vùng nổi mụn chứ không nên bôi cả da mặt.

+ Bạn nên để da mặt thật khô mới bôi cao nếu không da bạn sẽ bị khô và nẻ.

+ Nếu có hiện tượng nổi li ti trên mặt như bị muỗi đốt khi bôi cao, bạn nên dừng ngay vì da của bạn có thể gặp vấn đề. Nên đến da liễu kiểm tra sức khỏe của da và hỏi bác sĩ da liễu rồi mới tiếp tục sử dụng cao.

+ Với những người mẫn cảm, không nên dùng cao chung với mật ong, vì da có thể bị nổi đỏ, sưng tấy. Nên ngưng dùng 24 giờ sẽ hết.

+ Tùy theo cơ địa mà hiệu quả trị mụn cũng như biểu hiện khi dùng cao bí đao trị mụn sẽ không giống nhau. Sẽ có những hiện tượng nổi mụn nhiều hơn, sau đó mờ đi, da sáng lên. Thời gian có được hiệu quả cũng tùy thuộc, có người 2-3 tuần nhưng có người cần 3-5 tháng.

Lưu ý trong quá trình dùng cao bí đao

Cần để mặt thật khô rồi mới đắp cao bí đao lên mặt, một số người sau 10 phút rửa mặt, thấy mặt khô là đắp cao luôn nhưng thực chất là da chỉ khô bề ngoài nhưng bên trong còn ẩm. Kết quả là da một số bạn sau khi xài cao không đúng cách thì bị khô da, nẻ da.

Nếu dùng cao thấy nổi nốt như muỗi đốt, nhìn sơ bộ không có nhân mụn thì ngừng dùng ngay, trong 1-3 ngày sẽ khỏi. Nếu lo dưới da có nhiều nhân mụn thì chỉ bôi cao ở vùng da nào đó nghi là có nhiều mụn trong 2 đến 4 tuần cho khỏi mụn khu vực đó rồi hãy bôi sang khu vực khác. Với người đến kỳ kinh nguyệt là nổi nhiều mụn thì chỉ bôi cao lên những đốm mụn, sau khi giảm mụn thì bắt đầu bôi toàn mặt.

Đối với da mụn, thời gian đầu sử dụng, cao bí đao sẽ có tác dụng đẩy nhân mụn ra khỏi bề mặt da, không nên lo lắng và tiếp tục xài để cao bí đao phát huy hết tác dụng đẩy mụn. Không dùng cho người mẫn cảm với mật ong.  Nếu dị ứng mật ong sẽ bị nổi nốt như nốt ngứa như muỗi đốt.

Trị mụn, trị thâm sau mụn, nám bằng cao bí đao cũng giống như trị bệnh bằng thuốc Đông y, vì vậy đòi hỏi người điều trị cần kiên trì mới có hiệu quả nhất định. Và trong suốt quá trình sử dụng tùy theo cơ địa mà sẽ có những hiện tượng nổi mụn nhiều hơn, vết nám đậm lên, sau đó mờ đi, da sáng lên. Thời gian lâu hay nhanh cũng tùy người, có người chỉ cần 2-3 tuần nhưng có người cần 3-5 tháng.

Trong quá trình sử dụng nếu thấy mụn nổi nhiều lên một thời gian thì đó là lúc độc tố được đẩy lên và sau đó sẽ khỏi mụn. Sau khi hết mụn có thể sử dụng tiếp để có được làn da hồng hào và ngăn ngừa mụn tái phát.

Cách bảo quản cao bí đao trị mụn

Hãy chọn loại bí đao sạch và tươi, mật ong loại tốt vì nếu chọn phải loại bí đao héo không còn tươi nữa hoặc mật ong đường thì vô tình lại khiến tác hại của nó trở nên trầm trọng hơn.

Tốt nhất bạn nên sử dụng cao bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 6 tháng kể từ ngày sản xuất. Khi bảo quản, bạn nên để hộp cao trong bịch ni lông, mút chặt rồi cho vào ngăn mát của tủ lạnh, dùng dần. Nếu điều kiện trong nhà không có tủ lạnh, cao bí đao trị mụn nên để ở nơi thoáng mát, và chỉ sử dụng trong 2 tháng trở lại kể từ ngày sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý chị em không thể bỏ qua khi dùng "thần dược" cao bí đao trị mụn