Những gì còn sót lại của QZ8501 có làm sáng tỏ số phận chiếc máy bay?

Hoàng Kim| 31/12/2014 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức tìm kiếm và trục vớt những thi thể của nạn nhân xấu số cùng với những mảnh vỡ của chiếc máy bay. Nhưng câu hỏi nguyên nhân chính xác QZ8501 gặp nạn là gì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Cho tới hôm nay, có thể khẳng định chắc chắn chiếc máy bay thuộc hãng hàng không AirAsia Indonesia, số hiệu QZ8501 đã được tìm thấy trên vùng biển Java. Nhưng nguyên nhân đằng sau thảm họa có thể làm 162 người trên máy bay thiệt mạng là gì?

Các nhà điều tra trên thế giới hi vọng rằng, những gì còn sót lại của QZ8501 có thể làm sáng tỏ số phận chuyến bay cũng như những nạn nhân trên chuyến bay này.

Những gì còn sót lại của QZ8501 có làm sáng tỏ số phận chiếc máy bay?

Những mảnh vỡ đầu tiên của QZ8501 được đưa về khu tập kết

Từ thứ Tư (31/12) những nhà điều tra bắt đầu chú ý tới các dữ liệu của chuyến bay và file ghi âm buồng lái. Điều này sẽ cung cấp manh mối cho những gì đã xảy ra trong năm phút giữa thời điểm cuối cùng phi công của máy bay Airbus A320-216 liên lạc với trạm kiểm soát không lưu sau đó biến mất khỏi màn hình radar.

Bên cạnh đó, chiếc hộp đen có thể nhanh chóng tiết lộ những gì đã xảy ra với QZ8501 trước khi nó bị rơi như độ cao của nó, tình trạng của hệ thống vận hành máy bay và những gì những lời cuối cùng của phi công. Theo đó, các nhà điều tra sẽ sử dụng thông tin này để tái hiện những gì đã xảy ra với 162 con người trên chuyến bay định mệnh.

FoxNews.com dẫn lời Scott Brenner, một cựu quan chức Cục Hàng không Liên bang, "Họ muốn tìm hiểu càng nhanh càng tốt xem tai nạn này là do lỗi kỹ thuật hay do lỗi của phi công."

Ông cho biết, có thể Pháp sẽ đứng đầu cuộc điều tra này. Bởi vì nếu vụ tai nạn xảy ra do bất kỳ một vấn đề nào về kỹ thuật, Pháp sẽ ngay lập tức giải quyết và xem xét lại tất cả những chiếc Airbus vẫn còn đang sử dụng khác do Pháp sản xuất.

Peter Goelz, Cựu giám đốc điều hành của Ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, các nhà phân tích cũng sẽ phân tích mức độ thiệt hại của máy bay.

Theo đó, nếu xác máy bay còn tương đối nguyên vẹn, chứng tỏ nó đã bị rơi xuống biển. Nhưng ngược lại, nếu máy bay bị xé ra từng mảnh trên không trung, tương tự như những gì đã xảy ra đối với TWA Flight 800 năm 1996 – chiếc máy bay đã phát nổ trên biển Đại Tây Dương sau khi cất cánh.

Ray "Chip" McCord, Cựu giám sát cứu hộ Hải quân và là giảng viên tại MIT cho biết, tất cả các bộ phận: động cơ, cánh tà, bánh lái và khu vực điều khiển khác đều quan trọng. Dựa trên những gì thu thập được cộng với thông tin từ hộp đen các nhà phân tích sẽ tìm được câu trả lời cho những gì xảy ra.

Những gì còn sót lại của QZ8501 có làm sáng tỏ số phận chiếc máy bay?

Những nhà điều tra hi vọng, những gì còn sót lại của QZ8501 sẽ trả lời cho số phận của chiếc máy bay này

Bên cạnh đó Brenner nói, manh mối cũng có thể được tìm thấy trên cơ thể của những hành khách. Nếu ai cũng được mặc áo phao, có thể cho thấy rằng các phi công đã có thời gian cảnh báo cho hành khách trước khi tai nạn xảy ra.

Theo ông, cho dù các thi thể được tìm thấy mặc áo phao hay không nhưng, nó cũng có thể cung cấp bằng chứng cực kỳ có giá trị. Bởi vì nếu một người bị đẩy ra giữa không trung với tốc độ 500 dặm một giờ, áp suất sẽ xé toạc quần áo của họ ngay lập tức.

Nhưng cho đến nay, các thi thể đầu tiên được vớt lên cho thấy, họ không được mặc áo phao -  dấu hiệu cho thấy không có sự kiểm soát.

Scott Hamilton, Giám đốc điều hành công ty tư vấn hàng không Leeham nói, nếu khám nghiệm tử thi cho thấy, có những chấn thương nội tạng do tác động của nước. Có thể khẳng định, những hành khách này vẫn còn sống khi đã tiếp xúc với nước. Nếu thế, nạn nhân có thể bị chết do đuối nước. Ngược lại, chắc chắn họ đã bị chết do áp suất trên không trung, từ điều này, có thể suy ra số phận của QZ8501.

Ông cũng không loại trừ khả năng, chiếc máy bay gặp nạn do phi công thiếu kinh nghiệm.

Trước đó, vào chiều hôm qua (30/12), lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được những thi thể đầu tiên cùng những mảnh vỡ được khẳng định là của QZ8501. Tới giờ phút này, công tác cứu hộ vẫn diễn ra khẩn trương tuy thời tiết xấu kèm theo mưa.

Mặc dù còn sớm nhưng Brenner nói rằng ông thấy điểm tương đồng "nổi bật" giữa vụ tai nạn AirAsia và thảm họa Air France năm 2009 khiến 228 người tử vong sau khi chiếc Airbus A330-203 rơi xuống Đại Tây Dương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những gì còn sót lại của QZ8501 có làm sáng tỏ số phận chiếc máy bay?