Những chuyến xe sum vầy

Kim Sáng| 20/01/2023 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những chuyến xe sum vầy đã đưa hàng chục ngànsinh viên, lao động tự do, thanh niên công nhân đanglàm việc, học tập trên địa bàn TPHCM có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết được trở về đoàn tụ, sum họp cùng gia đình.

Tết rồi, về nhà thôi!

Sau một năm học tập, làm việc nơi đất khách quê người, ai cũng ao ước được trở về và quây quần bên mâm cơm đoàn viên. Thế nhưng, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, không phải ai cũng có điều kiện về quê vào dịp Tết, nhất là đối với sinh viên, lao động nghèo đang tất bật mưu sinh tại các thành phố lớn.

Tôi vẫn nhớ mãi câu nói “Nếu không có tấm vé nghĩa tình thì có lẽ năm nay em không có Tết”của cậu sinh viên Nguyễn Thanh Đạt, ngànhĐiện tử viễn thông Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM. Sinh ra và lớn lên trên dải đất miền Trung, Đạt mang theo hoài bão, ước mơ vào TPHCM với hy vọng thoát nghèo ở cái xứ quanh năm thiên tai, lũ lụt. Đạt kể, gia đình em có 6 người, ông bà nội nay đã lớn tuổi, còn bố mẹ quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để kiếm tiền nuôi cậu và em trai ăn học.

Những chuyến xe sum vầy

Những chuyến xe yêu thương đưa sinh viên, lao động khó khăn về quê đón Tết

4 năm ở TPHCM, Đạt xin vào nhà cậu ởnhờđể tiết kiệm chi phí, ngoài giờ học, em đi làm trợ giảng để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Đến bây giờ, cậu sinh viên năm 4 vẫn nhớ in cảm giác lần đầu tiên được tặng vé xe về quê ăn Tết. “Vào dịp Tết, việc bỏ một khoản tiền để mua vé là điều rất khó, nhiều lúc còn không mua được. Do đó, em rất biết ơn Thành đoàn, SAC và các nhà hảo tâm đã cho bọn em những chuyến xe nghĩa tình về quê”,  Đạt chia sẻ.

Ngoài tâm trạng háo hức, khoảnh khắc mà Đạt nhớ nhất là lúc bước lên xe vào tờ mờ sáng và cập bến tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vào chiều tối. “Trải qua một hành trìnhdài,xuốngxethấy người thân đã chờ sẵn, lúc đó em chỉ muốn khóc vì biết rằng gia đình nào cũng ngóng trông con cái trở về”, Đạt xúc động nói.

Nhiều năm nhận tấm vé nghĩa tình, Đạt tự hứa với bản thân sẽ cố gắng học tập, làm việc thật tốt để có thể quay lại giúp đỡ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Có lẽ ý chí, tinh thần đó chính là động lực để “Chuyến xe mùa xuân” tiếp tục lăn bánh.

Với bà Lê Thị Hạnh, 51 tuổi, quê Bình Định, tấm vé nghĩa tình vào dịp Tết là điều bà luôn ao ước. Gia đình bà vào Nam được khoảng 5 năm, chồng làm thợ mộc, vợ nhặt ve chai để kiếm tiền nuôi đứa con gái học đại học. Hiện gia đình bà đang thuê trọ với giá hơn 3 triệu đồng/tháng tại quận Tân Bình, TPHCM.

Những chuyến xe sum vầy

“Tiếp sức” cho những hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp cùng gia đình 

Đối với những lao động tự do như bà Hạnh, việc lo chi phí ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đã chật vật nói chi đến mua vé Tết. “Nếu tính riêng tiền tàu xe đi về đã khoảng 1 triệu/người, chưa kể bây giờ vật giá leo thang. Vào ngày Tết, tấm vé đối với tôi còn quý hơn vàng vì ai mà không muốn về quê gặp lại gia đình, người thân”, bà Hạnh chặc lưỡi nói.

Những tấm vé không mang nặng giá trị vật chất nhưng là món quà vô giá với nhiều người bởi khoảnh khắc sum vầy cùng gia đình chính là “đặc sản” ngày Tết của người Việt Nam.

Hàng ngàn tấm vé “tiếp sức” ngày xuân

Với mong muốn “không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, qua đó tạo thêm động lực để thanh niên công nhân, sinh viên tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập, lao động sản xuất, cùng chung tay vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhiều tổ chức, đơn vị khởi xướng nhiều chương trình ý nghĩa.

Những chuyến xe sum vầy

 Những cái tạm biệt đầy yêu thương với mong muốn bà con có một cái Tết ý nghĩa

Trung ương Đoàn tổ chức chương trình “Mang Tết về nhà” năm 2023 với 556 vé máy bay khứ hồi (360 vé nội địa và 196 vé quốc tế), 3.600 vé xe ô tô khứ hồi và nhiều phần quà ý nghĩa cho hơn 4.000 sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động xa nhà có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Các chuyến bay quốc tế tập trung đến công dân Việt Nam đang học tập, lao động tại Nhật Bản có quê tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Đối với chuyến bay và chuyến ô tô nội địa tập trung đến đối tượng sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động ở độ tuổi từ 18 đến 40 tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang học tập, làm việc tại một số tỉnh phía Nam như: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương có quê tại các tỉnh, thành miền Trung, miền Bắc.

Với phương châm "Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” Tết Quý Mão năm 2023 của Liên đoàn Lao động TPHCM trao tặng khoảng 35.000 vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn và người lao động gặp khó khăn nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết.  Chương trình "Chuyến tàu mùa xuân" lần thứ 3 cũng được thực hiện nhằm hỗ trợ cho 500 hộ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Những chuyến xe sum vầy

Một em bé hào hứng trên chuyến xe nghĩa tình

Thời gian này, nhiều cơ quan, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chăm lo cho sinh viên, người lao động khó khăn về quê ăn Tết. Những chuyến xe nghĩa tình lăn bánh chở bao yêu thương, nỗi niềm của những người con xa quê về với gia đình, báo hiệu một năm mới bình an, hạnh phúc với không khí mùa xuân rộn ràng khắp nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chuyến xe sum vầy