Bất động sản

Nhu cầu mua nhà giảm, nhu cầu thuê tăng cao

Trang Nhi 26/06/2024 - 08:58

Thị trường bất động sản dù được nhìn nhận là hồi phục, đã có nhiều hoạt động mở bán, giới thiệu dự án được tiến hành trở lại, song thanh khoản vẫn chậm.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của trang Batdongsan.com.vn mới đây cho thấy, trong tháng 5/2024, thị trường bất động sản TP.HCM có nhiều chuyển biến về giá bán ở một số phân khúc, nhưng nhu cầu mua giảm và nhu cầu thuê lại tăng cao.

thanh-khoan-nguon-cung.jpg
Nhu cầu mua nhà giảm, nhu cầu thuê tăng cao

Cụ thể, giá bán chung cư TP.HCM trung bình vào khoảng 50 triệu đồng/m2, tăng 1 triệu đồng/m2 so với mức giá bán tháng 4 trước đó. Riêng giá bán nhà mặt phố TP.HCM có diễn biến tăng mạnh hơn, từ mức trung bình 214 triệu đồng/m2 trong tháng 4/2024, hiện đã lên 217 triệu đồng/m2.

Nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán nhà đất TP.HCM tăng nhẹ so với tháng trước đó. Theo đó, nhu cầu tìm mua bất động sản TP.HCM tăng thêm 3%, lượng tin đăng bán nhà đất tăng 9% so với tháng trước. Tin đăng tăng mạnh nhất là ở phân khúc nhà riêng (tăng 10%), chung cư và đất nền (cùng tăng 6%).

Biệt thự là loại hình ghi nhận tin đăng bán giảm 2% trong tháng qua. Phân khúc này cũng không ghi nhận nguồn cung mở bán mới. Những loại hình khác như đất nền, nhà mặt phố duy trì xu hướng đi ngang, trong khi loại hình nhà riêng và biệt thự liền kề đăng bán có lượt tìm mua giảm 4% so với tháng trước.

Trái ngược với nhu cầu mua bán, lượt tìm thuê vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh trong tháng qua. Theo đó, lượng tin đăng cho thuê bất động sản tăng ở hầu hết các loại hình (chung cư tăng 12%, nhà mặt phố, nhà trọ tăng 8%, văn phòng cho thuê tăng 10% so với tháng 4).

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, từ nay đến cuối năm 2024, sức mua vẫn chỉ tập trung vào nhóm có nhu cầu ở thực. Có thể xuất hiện thêm nhóm nhỏ nhà đầu tư quay lại thị trường, nhưng không đủ để tạo đột biến cho thanh khoản. Sự phục hồi ở đây sẽ mạnh ở các phân khúc căn hộ có tầm giá vừa với túi tiền của số đông.

Chẳng hạn, nhà ở xã hội, căn hộ trung cấp và bình dân vốn dĩ có nhu cầu lớn và hợp tài chính số đông người mua nhà. Còn các loại hình khác thì sẽ bị chi phối bởi khả năng tăng trưởng của nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu mua nhà giảm, nhu cầu thuê tăng cao