Quảng Xương, Thanh Hóa: Nhiều sai phạm về cấp bù miễn thủy lợi phí

Thanh Phương| 15/09/2014 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận về việc huyện Quảng Xương làm sai các quy định của Nhà nước về cấp bù miễn thủy lợi phí.

Thanh tra tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện này phải tập trung chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các xã khẩn trương rà soát, tổng hợp diện tích các loại đất được hưởng chính sách cấp bù miễn thủy lợi phí để xác định chính xác phần diện tích tưới, tiêu tránh tình trạng dự toán, quyết toán vượt diện tích, kiến nghị thu hồi gần 900 triệu đồng.

Trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2011, trên địa bàn huyện Quảng Xương có 7 HTX dịch vụ nông nghiệp và 13 đơn vị UBND xã được cấp bù kinh phí miễn thủy lợi phí trên diện tích 4.347,32 ha/năm. Từ năm 2012 đến năm 2013, có thêm một HTX được cấp bù miễn thủy lợi phí trên diện tích 70,78ha/năm. Thực hiện các quy định tại Nghị định số 115/NĐ-CP; Nghị định số 67/NĐ-CP và các Thông tư số 36/TT-BTC; Thông tư số 41/TT-BTC của Bộ Tài chính, hằng năm, UBND huyện Quảng Xương đã căn cứ vào hướng dẫn của UBND tỉnh, hướng dẫn liên ngành tài chính - nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức tập huấn, hướng dẫn các xã, HTX và Chi nhánh Thủy nông Quảng Xương lập hồ sơ dự toán, hồ sơ quyết toán cấp bù kinh phí miễn thủy lợi phí để huyện thẩm định, trình hội đồng thẩm định tỉnh phê duyệt.

Quảng Xương, Thanh Hóa: Nhiều sai phạm về cấp bù miễn thủy lợi phí

Phát hiện nhiều sai phạm tại Quảng Xương về cấp bù miễn thủy lợi phí

Theo kết quả thanh tra, tuy đã có tập huấn, hướng dẫn nhưng quá trình thực hiện, không ít đơn vị UBND xã, HTX đã làm sai. Cụ thể, thanh tra tại 20 xã, HTX được cấp kinh phí miễn thủy lợi phí do UBND huyện quyết toán với ngân sách Nhà nước trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2013 thì cả 20 xã, HTX chỉ ký hợp đồng và nghiệm thu thanh lý diện tích nước tưới, tiêu đến Trưởng thôn, không thực hiện ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh lý như quy định tại Phần 3.3 Mục III của Thông tư số 36/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính “Hợp đồng của các đơn vị quản lý thủy nông với các đơn vị dùng nước (tổ hợp tác, HTX...), hộ dùng nước.

Riêng tại Chi nhánh Thủy nông Quảng Xương (đơn vị hợp đồng cung cấp nước với các xã, HTX), hằng năm đều lập bảng kê diện tích tưới, tiêu, cấp nước, được UBND huyện Quảng Xương xác nhận (trên cơ sở xác nhận của UBND xã, HTX) nhưng không thực hiện việc ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng đến các hộ dùng nước theo quy định. Đáng chú ý, diện tích tưới, tiêu cho lúa, màu do Chi nhánh Thủy nông Quảng Xương quyết toán từ năm 2009 đến năm 2013 tăng lên so với diện tích các đơn vị  đang quản lý, sử dụng đến 2.714,44ha. Trong đó, đất lúa 864,03ha, đất màu 1.050,4ha nhưng vẫn được các xã, HTX và chi nhánh thủy nông ký nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, trình UBND huyện xác nhận gửi về Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi sông Chu để quyết toán với ngân sách Nhà nước. Cụ thể: Năm 2009 quyết toán vượt diện tích 672,05ha; năm 2010 vượt 479,94ha; năm 2011 vượt 441,19ha; năm 2012 vượt 442,11ha; năm 2013 vượt 679,11ha. Theo tính toán ban đầu, số tiền quyết toán sai tăng phải xử lý từ năm 2009 đến năm 2013 lên đến 870.892.416 đồng.

Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương phải tập trung chỉ đạo các phòng chức năng, UBND các xã khẩn trương rà soát, tổng hợp diện tích các loại đất được hưởng chính sách cấp bù miễn thủy lợi phí để xác định chính xác phần diện tích tưới, tiêu do Chi nhánh Thủy nông Quảng Xương thực hiện, tránh tình trạng dự toán, quyết toán vượt diện tích. Tiếp tục chỉ đạo các xã, HTX thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 115, Nghị định số 67 của Chính phủ và Thông tư số 36, Thông tư số 41 của Bộ Tài chính. Chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến các sai phạm, đồng thời niêm yết công khai kết luận thanh tra theo đúng các quy định của pháp luật.

Riêng Chi nhánh Thủy nông Quảng Xương cũng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những sai phạm để xử lý theo thẩm quyền, gắn với kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong công tác quản lý, điều hành để xảy ra sai phạm, đồng thời báo cáo việc thực hiện kết luận thanh tra về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương, Thanh Hóa: Nhiều sai phạm về cấp bù miễn thủy lợi phí