Vấn đề quan tâm

Nhiều sai phạm thu chi ở Trường mầm non Bạch Đích

PV 07/04/2024 10:29

Thanh tra UBND huyện Yên Minh (Hà Giang) phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý thu, chi tại Trường Mầm non xã Bạch Đích, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với ban giám hiệu của nhà trường và các cá nhân.

Phát hiện nhiều sai phạm trong thu - chi

Mới đây, UBND huyện Yên Minh đã có kết luận thanh tra (KLTT) số 24/KL – UBND thanh tra trách nhiệm của hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bạch Đích về công tác quản lý, sử dụng ngân sách và các nguồn đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân cho nhà trường.

a337e525366a9e34c77b-782.jpg
Trường Mầm non xã Bạch Đích (Yên Minh) nơi để xảy ra nhiều sai phạm.

Kết quả thanh tra cho thấy, Trường Mầm non xã Bạch Đích không thông báo công khai việc thu lại và quản lý, sử dụng tiền thanh toán chế độ Nghị định số 81/NĐ-CP của Học kỳ II năm học 2022-2023. Nhà trường có lập danh sách chi trả, có chữ ký nhận tiền của cha, mẹ học sinh trong bảng thanh toán nhưng thực tế cha, mẹ học sinh không được nhận đủ số tiền theo bảng thanh toán.

Trường này cũng bị cho thiếu trách nhiệm trong quản lý, sử dụng nguồn vận động đóng góp của phụ huynh học sinh và nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân cho nhà trường và cho học sinh. Chênh lệch số liệu số tiền thu và chi; không giải trình được được lý do chênh lệch giữa số học sinh và số phải thu ngày 04/12/2023.

KLTT cũng chỉ ra rõ, bà Đồng Thị Ngọc - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Đích đã sử dụng kinh phí chi thường xuyên để sửa chữa thường xuyên, mua sắm hàng hóa phục vụ học sinh không có biên bản họp Ban giám hiệu nhà trường.

Chi sửa chữa thường xuyên không thành lập hội đồng nghiệm thu, không có biên bản kiểm tra cơ sở vật chất về nội dung cần sửa chữa, thay thế, không lập dự trù kinh phí trường; Chi làm bồn hoa, khu nhà hiệu bộ, bồn hoa sân trường không lập dự toán chi tiết vật liệu.

Thu tiền chế độ học sinh để chi thanh toán tiền phí dịch vụ phục vụ học sinh bán trú năm học 2022-2023 không có chữ ký của phụ huynh học sinh, không có xác nhận của Hiệu trưởng nhà trường.

Đối với bà Hoàng Thị Hường - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Đích: Sau khi nhận tiền chế độ học sinh Nghị định 81/2021/NĐ-CP do Phòng Giáo dục và Đào tạo ủy quyền không báo Kế toán lập phiếu thu nhập quỹ tiền mặt. Không thực hiện đúng quy trình sử dụng kinh phí của “Dự án cơm vùng cao - Vì trẻ em hiếu học" do Câu lạc bộ từ thiện Ánh Sao hỗ trợ.

Bà Trần Thị Bích - nguyên Kế toán Trường Mầm non xã Bạch Đích (kiêm nhiệm) nay là Kế toán Trường PTDTBT Tiểu học xã Phú Lũng: Chi sửa chữa thường xuyên không có biên bản kiểm tra cơ sở vật chất về nội dung cần sửa chữa, thay thế, không lập dự trù kinh phí; Chi làm bồn hoa, khu nhà hiệu bộ, bồn hoa sân trường không lập dự toán chi tiết vật liệu. Không lập phiếu chi chi tiết theo lớp học nội dung chỉ thanh toán chế độ Nghị định 105/2020/NĐ-CP. Không theo dõi, cập nhật để lập phiếu thu nhập quỹ tiền mặt chế độ học sinh Nghị định 81/2021/NĐ-CP sau khi bà Hoàng Thị Hường nhận tiền do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ủy quyền.

Không giải trình được và không cung cấp được thông tin, tài liệu làm căn cứ chứng minh số tiền thu được và số chỉ ăn ngày 05/12/2023.

Bà Trần Thị Bích (nguyên Kế toán trường Phổ thông DTBT Tiểu học, kiêm nhiệm kế toán Trường Mầm non xã Bạch Đích, nay là Kế toán trường học Phổ thông DTBT Tiểu học Phú Lũng, kiêm nhiệm kế toán Trường Phổ thông DTBT THCS Phú Lũng và Trường Mầm non xã Phú Lũng) thanh toán tiền để mua sắm hàng hóa cho học sinh bán trú là chỉ vượt các mặt hàng mua sắm (trùng), do các mặt hàng này nhà trường đã sử dụng nguồn thu đóng góp của phụ huynh học sinh để mua. Việc chỉ vượt đã được Phòng Tài chính - Kế hoạch phát hiện, giảm trừ quyết toán tại biên bản xét duyệt quyết toán năm 2022, lập ngày 24/3/2023; UBND huyện đã ban hành Quyết định số 7256/QĐ-UBND, ngày 31/12/2023, về việc thu hồi kinh phí sau quyết toán ngân sách năm 2022 và ngày 24/01/2024 cá nhân Hiệu trưởng và Kế toán nhà trường đã nộp trả ngân sách số tiền 18.885.000đ.

Trách nhiệm của Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh: Lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành lập các Đoàn kiểm tra công tác chi trả chế độ học sinh tại các trường học năm học 2021-2022; 2022-2023 và 2023- 2024 nhưng vẫn để xảy ra vi phạm tại Trường Mầm non xã Bạch đích, là thực hiện chưa tốt nội dung nhiệm vụ nêu tại Điểm c, Mục 3, Điều 3, Quy chế làm việc ban hành theo Quyết định số 75/QĐ-PGDĐT, ngày 31/12/2020 của Phòng GD&ĐT và theo quy định tại Khoản 9, Điều 13, Nghị định 127/2018/NĐ-CP, ngày 21/9/2018 của Chính phủ Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. Trách nhiệm thuộc Lãnh đạo phòng và cá nhân bà Mua Thị Hoa, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện.

Trách nhiệm của UBND xã Bạch Đích: Không tiến hành kiểm tra, giám sát về công tác quản lý trường Mầm non theo quy định tại Khoản 4, Điều 10, Nghị định 127/2018/NĐ-CP, ngày 21/9/2018 của Chính phủ Quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục để xảy ra vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong phụ huynh học sinh, dẫn đến việc một số phụ huynh học sinh không cho con em đi học, gây dư luận xấu trong nhân dân và dư luận xã hội. Trách nhiệm thuộc về ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đích.

Ký phê duyệt Kế hoạch thu và sử dụng các khoản dịch vụ phục vụ học sinh bán trú, hỗ trợ hoạt động giáo dục năm học 2022-2023 nêu tại Điểm 1, Mục III, Phần B, là không đúng quy định tại Nghị quyết số 33/2021/NQ-HĐND, ngày của Hội đồng tỉnh Hà Giang và Hướng dẫn số 1767/HD-UBND.

Kiểm điểm tập thể và cá nhân lãnh đạo nhà trường

4c83770d7cedd3b38afc.jpg
Kết luận Thanh tra của UBND huyện Yên Minh (Hà Giang).

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra kiến nghị UBND huyện chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tồn tại, thiếu sót của cá nhân bà Mua Thị Hoa, Phó Trưởng phòng GD&ĐT nêu tại Điểm 5, Mục III, Phần C.

Chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tồn tại, thiếu sót của cá nhân ông Trần Văn Thắng, nguyên Chủ tịch UBND xã Bạch Đích, nay là Chủ tịch UBND xã Mậu Duệ và ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đích.

Về cá nhân, yêu cầu kiểm điểm đối với bà Đồng Thị Ngọc - Hiệu trưởng; bà Hoàng Thị Hường - Phó Hiệu trưởng và bà Trần Thị Bích, nguyên Kế toán có biện pháp khắc phục các tồn tại, thiếu sót.

Kiểm điểm trách nhiệm, tập thể Ban giám hiệu Trường Mầm Non xã Bạch Đích về các sai phạm và cá nhân Bà Hoàng Thị Hường - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bạch Đích về các sai phạm.

Giao cho Phòng Nội vụ tham mưu xem xét xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật đối với cá nhân bà Đồng Thị Ngọc - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Bạch Đích về các sai phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm thu chi ở Trường mầm non Bạch Đích