Giáo dục

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Cẩm Bình

Bá Mạnh - Phương Lan 19/10/2024 - 09:46

Nhờ thực hiện tốt các mô hình dân vận khéo, công tác khuyến học, khuyến tài được thực hiện tốt, động viên kịp thời những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên, Trường THPT Cẩm Bình nhiều năm qua luôn đứng tốp đầu của tỉnh về chất lượng dạy học.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Đảng bộ Trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã chú trọng đẩy mạnh xây dựng các mô hình dân vận khéo, gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

truong_thpt_cam_binh_8.jpg
Thầy giáo Nguyễn Văn Quang – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới.

Tiêu biểu nhất là mô hình “Xã hội hóa giáo dục trong việc huy động nguồn lực đầu tư, bổ sung trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục”. Để xây dựng thành công mô hình, Đảng ủy đã chỉ đạo thành lập Quỹ Học bổng - Đầu tư và phát triển Trường THPT Cẩm Bình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội, nhất là cựu học sinh của trường tham gia đóng góp quỹ; đồng thời tham gia sâu vào hoạt động giáo dục của nhà trường. Nhờ có nguồn quỹ này, nhà trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, thực hiện khuyến học khuyến tài nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện theo học.

Tiếp nữa là mô hình“Bảo trợ, đỡ đầu học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ và các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” được thành lập, nhằm hiện thực hóa Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Để thực hiện tốt mô hình, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường vận động, kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của trường; các tổ chức và nhà hảo tâm đóng góp, nhằm hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong suốt quá trình theo học tại trường.

truong_thpt_cam_binh_1.jpg
Trường THPT Cẩm Bình vinh danh giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc.

Đồng thời thành lập Câu lạc bộ “Người mẹ, người bố thứ hai” để động viên, chia sẻ tâm lý với những học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, trước Tết Nguyên đán, các tổ chức trong trường phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương”, với những cách làm sáng tạo, như tổ chức “hội chợ”, bán những sản phẩm do chính giáo viên và học sinh làm ra để lấy tiền hỗ trợ cho những học sinh của trường và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các địa phương có học sinh học tập tại trường (số tiền quyên góp ủng hộ hàng năm từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng).

Em Nguyễn Tiến Kh. (cựu học sinh lớp C, khóa 2017 – 2020), gia cảnh khó khăn khi bố mẹ ốm đau bệnh tật thường xuyên, em đã tính đến chuyện bỏ học để đi làm. Được nhà trường giúp đỡ về vật chất và các thành viên Câu lạc bộ “Người mẹ, người bố thứ hai” luôn sát cánh động viên, từ đó em đã học và đậu vào Trường Đại học Y dược Huế. Mô hình “Bảo trợ, đỡ đầu học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ và các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” đã được Huyện ủy Cẩm Xuyên lựa chọn đề nghị Tỉnh ủy khen thưởng về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

truong_thpt_cam_binh_5.jpg
truong_thpt_cam_binh_4.jpg
Trao thưởng cho các em học sinh trong Lễ khai giảng năm học mới.

Mô hình thứ ba là “Dân chủ hóa trường học thông qua các diễn đàn đối thoại”. Để thực hiện mô hình, hàng năm Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động tổ chức đối thoại với cán bộ, giáo viên, nhân viên và đối thoại với phụ huynh, học sinh. Tại các cuộc đối thoại, tất cả các câu hỏi của học sinh đều được Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Đoàn trường trả lời thẳng thắn, rõ ràng, giúp học sinh hiểu rõ các vấn đề đang băn khoăn.

Đồng thời thông qua đối thoại nhà trường nắm được các thông tin, nhu cầu, tâm tư của học sinh, từ đó đề ra biện pháp khắc phục các hạn chế. Từ đối thoại, những tiết chào cờ đầu tuần khô khan, rập khuôn được thay bằng các hoạt động theo chủ điểm và những buổi đối thoại thẳng thắn, cởi mở. Học sinh được khuyến khích bày tỏ quan điểm, đề xuất nguyện vọng, thậm chí chỉ ra những hạn chế của thầy cô, nhà trường; làm cho tiết chào cờ trở nên hứng thú, sinh động và hữu ích hơn.

truong_thpt_cam_binh_9.jpg
truong_thpt_cam_binh_7.jpg
Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức đối thoại với phụ huynh trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, lắng nghe ý kiến của phụ huynh.

Từ khi thực hiện mô hình “Dân chủ hóa trường học thông qua các diễn đàn đối thoại”, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của học sinh về thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những nội quy của nhà trường một cách tự giác, hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật, nội quy nhà trường giảm hẳn; ý thức học tập và tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường của học sinh được nâng lên, ngày càng có nhiều học sinh chủ động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, thiện nguyện, tình nguyện, góp phần phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh và củng cố thêm nét đẹp văn hóa của ngôi trường hơn nửa thế kỉ trên vùng đất học Cẩm Bình.

Đặc biệt, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức đối thoại với phụ huynh của học sinh toàn trường trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, lắng nghe ý kiến của phụ huynh để từ đó chỉ đạo các hoạt động của nhà trường tốt hơn.

Qua đối thoại đã giúp phụ huynh hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của ngành giáo dục, hoạt động giáo dục trong nhà trường, sự cần thiết về hoạt động phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.

Hoạt động đối thoại đã tạo nên sự gắn kết giữa phụ huynh với nhà trường, phụ huynh chủ động tham gia ngày càng sâu vào hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Mô hình “Dân chủ hóa trường học thông qua các diễn đàn đối thoại” của trường đã được Ban Dân vận Huyện ủy Cẩm Xuyên đánh giá cao và chọn làm mô hình điểm về công tác dân vận khéo toàn huyện năm 2023.

truong_thpt_cam_binh_3.jpg
Giáo dục truyền thống nhà trường cho 582 em học sinh của 14 lớp khối 10 đầu năm học mới.

Nhờ xây dựng và thực hiện tốt các mô hình dân vận khéo, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học được đầu tư, công tác khuyến học, khuyến tài được thực hiện tốt, động viên được những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên nên chất lượng dạy học nhiều năm của Trường THPT Cẩm Bình luôn đứng tốp đầu của tỉnh.

Liên tục 10 năm qua, Đảng bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh ủy tặng Bằng khen Đảng bộ 5 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2018 - 2022; năm học 2020 - 2021 được Chính phủ tặng Cờ thi đua, năm học 2021 – 2022, 2022-2023 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, năm 2023 trường được cấp Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2023 - 2028.

truong_thpt_cam_binh_6.jpg
Trong năm học 2023 – 2024, tập thể nhà trường đạt Tập thể lao động xuất sắc, đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong năm học 2023 – 2024, tập thể nhà trường đạt Tập thể lao động xuất sắc, đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; 100% CB, GV đạt Lao động tiên tiến, 25 Chiến sĩ thi đua cơ sở, 05 giấy khen Giám đốc Sở, 01 Bằng khen của UBND tỉnh; 01 BK CĐ Giáo dục Việt Nam; 01 BK LĐLĐ tỉnh; 3 GK Công đoàn ngành; đang được đề nghị 01 Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 02 Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

Đây cũng chính là nguồn động viên, khích lệ để toàn thể CB, GV, NV có thêm động lực say mê, nhiệt huyết hơn nữa trong công tác giảng dạy và giáo dục trong năm học 2024 – 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Cẩm Bình