Bất động sản

Nhiều doanh nghiệp bất động sản thận trọng với kế hoạch ra hàng

Trang Nhi 14/11/2023 - 08:38

Hàng loạt dự án quy mô lớn trên khắp cả nước bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo nguồn cung, thúc đẩy giao dịch cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, không ít chủ đầu tư vẫn đang thận trọng với kế hoạch ra hàng.

Tập đoàn Hà Đô có kế hoạch mở bán các sản phẩm còn lại của Hado Charm Villas (giai đoạn 3) chưa thể triển khai nhưng do Ban lãnh đạo đánh giá thị trường bất động sản còn khó khăn, mở bán thời điểm hiện tại chưa phải là thời điểm để tối ưu hóa lợi nhuận từ các sản phẩm còn lại. Do đó, doanh nghiệp quý III chưa ghi nhận thêm doanh thu từ lĩnh vực này.

nha-dau-tu-than-trong-ra-hang.jpg
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang hết sức thận trọng với kế hoạch ra hàng

Với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia cho biết, trong 9 tháng của năm 2023, doanh nghiệp bán được hơn 85 sản phẩm, chủ yếu đến từ dự án Westgate và The Standard. Doanh nghiệp dự kiến tiếp tục tổ chức sự kiện bán hàng trong thời gian tới để đẩy nhanh số hàng tồn kho còn lại (dự án The Standard gần 50 căn, dự án Westgate gần 70 căn) nhưng đang dừng lại chờ khó khăn qua.

Song do thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn khó khăn và sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ít nhất là quý III/2024. Khó khăn điển hình trong giai đoạn này của công ty là chậm thu dòng tiền bàn giao Westgate (block C) so với dự kiến do tiến độ thanh toán của khách hàng. Nguyên nhân là do trong thời gian vừa qua, số lượng khách hàng xin gia hạn nhiều do thu nhập bị ảnh hưởng bởi kinh tế khó khăn, khiến dòng tiền cuối năm của khách hàng không còn nhiều.

Hay như Hải Phát Invest, trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng, dòng tiền của các doanh nghiệp đều gặp khó, một số dự án của công ty đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, hoàn thiện pháp lý. Riêng dự án ở Phú Yên hơn 1,4 ha đã xây xong và sắn sàng để bán. Tuy nhiên, công ty sẽ đưa các sản phẩm vào kinh doanh khi thị trường bất động sản tốt hơn.

Các chuyên gia VARs dự báo, tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Theo đó, thị trường bất động sản quý IV/2023 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với ba quý trước do niềm tin nhà đầu tư đang được củng cổ, lãi suất giảm, thị trường có nhiều hơn nguồn cung phù hợp.

Tuy nhiên, thị trường sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi bất động sản trải qua một khoảng thời gian dài bị “bệnh", chưa thể “hồi sức" hoàn toàn. Phục hồi "chậm mà chắc", từ từ làm quen với môi trường kinh doanh mới là chìa khóa giúp việc trở lại thành công hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp bất động sản thận trọng với kế hoạch ra hàng