Nhẹ dạ cả tin, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa tiền tỷ

Mạnh Hùng| 11/10/2021 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử với hai bị cáo Trương Thị Mỹ Hằng (SN 1989, trú tại phường 10, quận 3, TP HCM) và Trương Thái Quý (SN 1994, ở phường An Lạc, Ninh Kiều, Cần Thơ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

cd817566-dc32-42c9-92b3-42e89dc8dc45.jpeg
Hai bị cáo Hằng và Quý tại phiên toà xét xử

Bị hại trong vụ án là chị N.T.T.Tr (SN 1991), trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Theo cáo trạng truy tố, Trương Thị Mỹ Hằng và Trương Thái Quý (em trai ruột bị cáo Hằng) là những “mắt xích” quan trọng trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia với thủ đoạn đóng giả người ngoại quốc giàu có, cô đơn muốn tặng quà để lừa đảo những phụ nữ có tiền nhưng… nhẹ dạ cả tin.

Theo đó, khoảng tháng 3/2016, Hằng sang Campuchia kinh doanh quần áo, rồi quen một nhóm người Việt Nam, trong đó có Trần Minh Tuấn (quê tỉnh Tiền Giang) và một người ngoại quốc có tên thường gọi là BBK (không rõ quốc tịch). Khi biết nhóm này chuyên giả danh nhân viên công ty chuyển phát nhanh hay hải quan để thực hiện các vụ lừa đảo qua điện thoại, Hằng đồng ý gia nhập và sau đó rủ Quý tham gia.

Tháng 3/2020, Hằng và Quý được nhóm của Tuấn phân công về Việt Nam. Quý chịu trách nhiệm đi thu mua hàng loạt tài khoản ngân hàng của nhiều người để sau đó bị hại sẽ chuyển tiền vào.

Còn Hằng sẽ đóng giả nhân viên công ty chuyển phát quốc tế gọi điện yêu cầu các bị hại chuyển tiền. Tháng 5/2020, nhóm của Tuấn dùng tài khoản Facebook lấy tên giả là Jame Sill, (sống tại Vương quốc Anh), rồi làm quen, kết bạn với chị N.T.T.Tr. Sau nhiều lần trò chuyện, chị Tr. được "bạn trai ngoại quốc" hứa tặng một món quà đắt tiền. Ngay sau đó, Tuấn cung cấp thông tin của chị Tr. cho đồng bọn.

Đến ngày 28/5/2020, Hằng đóng giả nhân viên công ty chuyển phát quốc tế, gọi điện yêu cầu chị Tr. chuyển 12,5 triệu đồng để thanh toán phí vận chuyển món quà tặng có giá trị lớn từ Anh về Việt Nam. Tin lời nhóm lừa đảo, chị Tr. đã nhanh chóng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Quý cung cấp.

Vài ngày sau đó, Tuấn và Hằng tiếp tục dùng nhiều số điện thoại khác nhau gọi điện và nhắn tin yêu cầu chị Tr. chuyển thêm tiền với lý do để làm chi phí thông quan do kiện hàng liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Sợ bị liên lụy, người phụ nữ 9X đã nhiều lần chuyển cho nhóm của Tuấn hơn 1 tỷ đồng, thông qua các số tài khoản cho Quý cung cấp.

Đến ngày 25/6/2020, chờ mãi không thấy kiện hàng đâu, chị Tr. mới biết mình đã bị lừa nên gửi đơn trình báo Công an quận Nam Từ Liêm.

Ngày 31/7/2020, Hằng và em trai lần lượt bị bắt giữ. Quá trình điều tra, Hằng mới khắc phục hậu quả được 40 triệu đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Trương Thị Mỹ Hằng còn khai nhận thêm, trước đó chị ta từng tham gia thực hiện hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tương tự và được hưởng lợi 300 triệu đồng. Tuy nhiên, Hằng không thể nhớ được các bị hại.

Do đó, cơ qua tố tụng đã quyết định tác rút phần tài liệu này ra để tiếp tục xác minh làm rõ.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Hằng và Quý mức án 13 năm tù và 11 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhẹ dạ cả tin, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa tiền tỷ