Nhật Bản xúc tiến chuẩn bị tổ chức quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo

Nhật Minh| 29/07/2022 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội nghị chuẩn bị tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã được tổ chức tại Văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Tokyo vào ngày 28/7, Kyodonews đưa tin.

Theo Kyodonews, Ban Thư ký tổ chức quốc tang chủ trì hội nghị, cùng tham gia có đại diện bộ, ngành liên quan để thảo luận các nội dung cơ bản nhằm phối hợp chuẩn bị tốt nhất cho lễ quốc tang của cố Thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27/9 tới.

shinzo-abe-react-exlarge10.jpg
Quốc tang cố Thủ tướng Abe sẽ được tổ chức tại Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan) ở trung tâm thủ đô Tokyo dự kiến vào ngày 27/9.

Ban Thư ký tổ chức quốc tang gồm 20 thành viên đến từ Văn phòng Nội các, Ban Thư ký Nội các, đại diện Bộ Ngoại giao, Cơ quan Cảnh sát quốc gia… Ông Masafumi Mori, Trợ lý đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida được chỉ định làm Trưởng ban.

Phát biểu tại họp báo sau khi kết thúc hội nghị, ông Mori cho biết cơ quan này sẽ nỗ lực điều phối công tác chuẩn bị để tổ chức một lễ quốc tang trọng thể theo nghi thức nhà nước, có kết hợp với nguyện vọng của thân nhân cố Thủ tướng Abe Shinzo cũng như tham khảo các tiền lệ về công tác tổ chức trong quá khứ.

Trước đó, ngày 22/7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định quốc tang cố Thủ tướng Abe sẽ được tổ chức tại Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan) ở trung tâm thủ đô Tokyo vào ngày 27/9.

Trưởng ban tổ chức quốc tang là Thủ tướng Kishida; Phó Trưởng ban là Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno. Dự kiến Nhật Bản sẽ đón các lãnh đạo, quan chức cấp cao của nhiều nước trên thế giới tới trực tiếp tham dự quốc tang.

Như tin đã đưa, ông Abe Shinzo, 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (giờ Tokyo) trong lúc đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của LDP ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản. Ông Avbe đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày. Sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm Tetsuya Yamagami và thu giữ một khẩu súng tự chế ngay tại hiện trường.

Tòa án quận Nara ngày 22/7 đã chấp nhận đề nghị của văn phòng công tố địa phương về kiểm tra tâm thần đối với Tetsuya Yamagami, đối tượng bị cáo buộc sát hại ông Abe. Cuộc kiểm tra này dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 11. Do vậy, các cuộc thẩm vấn điều tra nghi phạm sẽ phải tạm dừng trong khoảng thời gian này.

Dựa vào kết quả kiểm tra, các công tố viên sẽ xác định liệu Yamagami có phải chịu trách nhiệm hình sự, trước khi các công tố viên ra quyết định có chính thức buộc tội đối tượng này hay không.

Hiện nghi phạm Yamagami đang bị giam giữ sau khi được cho là ra tay sát hại cựu Thủ tướng Abe vì tin rằng ông Abe có liên quan tới một tổ chức tôn giáo mà hắn thù hận. Mẹ nghi phạm đã quyên góp một khoản tiền lớn cho tổ chức này, dẫn tới gia đình gặp nhiều khó khăn về tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản xúc tiến chuẩn bị tổ chức quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo