Nhật Bản: Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hayashi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng

Bạch Dương| 10/11/2021 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Yoshimasa Hayashi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng nước này, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản thông tin.

hayashi-1636185868706479748740.jpeg
Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoshimasa Hayashi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 10/11, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, Bộ Ngoại giao Nhật Bản dưới thời Chính phủ mới của Thủ tướng Fumio Kishida sẽ được lãnh đạo bởi ông Yoshimasa Hayashi, người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng,

Bộ Ngoại giao Nhật Bản dưới thời chính phủ mới của Thủ tướng Fumio Kishida sẽ được lãnh đạo bởi Yoshimasa Hayashi, người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, tổng thư ký chính phủ, ông Hirokazu Matsuno, cho biết trong cuộc họp báo.

“Đứng đầu Bộ Ngoại giao sẽ là ông Yoshimasa Hayashi”, ông Matsuno nói.

Ông Yoshimasa Hayashi năm nay 60 tuổi và là một chính trị gia với kinh nghiệm dày dặn trên cương vị đứng đầu các bộ. Có thời gian ông đảm nhiệm vai trò đứng đầu ủy ban về chính sách đối ngoại và quốc phòng; năm 2008 ông là Bộ trưởng Quốc phòng trong Chính phủ các Thủ tướng tiền nhiệm như Yasuo Fukuda, Shinzo Abe. Ông hai lần giữ chức Bộ trưởng nông lâm ngư nghiệp; năm 2017-2018 ông cũng nhận chức Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học trong chính phủ Shinzo Abe.

Trước đó, hôm 4/11, Thủ tướng Fumio Kishida đã tạm thời kiêm nhiệm vị trí ngoại trưởng Nhật Bản, sau khi Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi được giao giữ chức Tổng thư ký Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, vị trí cao thứ hai trong LDP.

Ông Hayashi có kinh nghiệm trong nhiều vấn đề chính sách. Sau khi lên làm ngoại trưởng, nhiệm vụ cấp bách nhất của ông sẽ là củng cố quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật và xây dựng quan hệ ổn định với Trung Quốc.

Các vấn đề lớn khác mà ông sẽ đối mặt bao gồm mối quan hệ đang xấu đi giữa Nhật Bản - Hàn Quốc vì các vấn đề lịch sử, tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Nga, cũng như các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hayashi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng