Tân Thủ tướng Nhật Bản đưa ra những nhiệm vụ cấp bách hàng đầu

An Nhiên| 05/10/2021 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/10, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida bắt đầu trên cương vị mới - Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản và thành lập một Nội các mới. Trước đó, vào tối 4/10, ông Kishida đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ trang trọng được tổ chức ở Hoàng Cung.

Tân Thủ tướng Fumio Kishida nhậm chức trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với các thách thức chưa từng có kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Theo giới phân tích, đây chính là phép thử quan trọng đối với khả năng lãnh đạo và tài thao lược của vị cựu Ngoại trưởng Nhật Bản.

fumio-kishida-nhatban2.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực chống lại dịch bệnh COVID-19, Nhật Bản không nằm ngoài cuộc chiến này. Hiện, số ca mắc mới COVID-19 tại Nhật Bản giảm và nước này đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế (hôm 1/10), song làn sóng lây nhiễm có thể tái diễn bất kỳ lúc nào.

Vì vậy, trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Thủ tướng ngày 4/10, phát biểu trước báo giới, ông Kishida đã nhấn mạnh, việc ứng phó với dịch COVID-19 và khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội là những nhiệm vụ cấp bách và ưu tiên hàng đầu.

Tân Thủ tướng Nhật Bản nêu rõ, cuộc chiến chống COVID-19 vẫn tiếp diễn và nội các của ông sẽ nỗ lực hết sức để ứng phó hiệu quả với đại dịch này. Theo ông Kishida, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là giúp người dân cả nước thấy được bức tranh toàn cảnh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong mọi tình huống khác nhau.

Ông cũng chỉ đạo Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Shigeyuki Goto, Bộ trưởng phụ trách tiêm chủng Noriko Horiuchi và Bộ trưởng Phục hồi kinh tế Daishiro Yamagiwa làm rõ các chương trình, giải pháp liên quan đến việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, củng cố hệ thống y tế, mở rộng xét nghiệm…

Bên cạnh đó, Nội các mới sẽ làm rõ các điểm nghẽn trong chính sách ứng phó với khủng hoảng và triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng y tế.

Đồng thời, tân Thủ tướng Kishida cam kết tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như thu nhập của tầng lớp trung lưu. Theo đó, một gói kích thích kinh tế có giá hàng chục nghìn tỷ yên đang được triển khai để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19.

Thủ tướng Kishida khẳng định, sẽ quyết liệt thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ, hướng tới mục tiêu khôi phục hoạt động kinh tế, xã hội trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, các giải pháp kinh tế cụ thể để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 sẽ nhanh chóng được xây dựng và triển khai.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau khi nhậm chức với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trong đó các bên xác nhận ý định tăng cường liên minh Nhật-Mỹ và thực hiện ý tưởng về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Ngoài ra, theo hãng tin Kyodo, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản trong cuộc nói chuyện cho biết, ông dự định tiếp tục giải quyết các vấn đề toàn cầu như cuộc chiến chống COVID-19, biến đổi khí hậu, cũng như phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng Nhật Bản đưa ra những nhiệm vụ cấp bách hàng đầu