Nhân viên ngân hàng sửa hợp đồng vay tiền, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phong Vân| 07/08/2022 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng thủ đoạn làm giả, sửa thông tin hợp đồng vay tiền,… Lâm đã chiếm đoạt số tiền gần 21 tỷ đồng của 16 nạn nhân.

Ngày 7/8, thông tin từ Công an TP Đà Nẵng cho biết, Đội Truy nã – Truy tìm thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã di lý đối tượng Nguyễn Văn Lâm (SN 1987, trú tại thôn 7A, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) từ tỉnh Lâm Đồng về Đà Nẵng để phục vụ cho công tác điều tra. Lâm bị bắt theo lệnh truy nã trước đó với tội danh bị khởi tố là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

7-8tn1-horz.jpg
Đối tượng Nguyễn Văn Lâm.

Kết quả điều tra xác định, năm 2017, Lâm quen biết với chị N.T.B.C (SN 1974, trú đường Lê Đình Dương, TP Đà Nẵng). Thời điểm này, Lâm là nhân viên một ngân hàng nên có nhiều mối quan hệ với khách hàng có nhu cầu vay vốn, đáo hạn ngân hàng, đáo hạn nợ xấu. Lâm liên kết với chị C. thực hiện các dịch vụ này để kiếm tiền chênh lệch.

Sau một thời gian làm việc với nhau, Lâm đã tạo được uy tín với chị C. nên mọi vấn đề liên quan đến việc đáo hạn hay vay vốn, chị C. đều để cho Lâm thực hiện cùng với em ruột của chị C. là anh N.X.H (SN 1977, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

Sau thời gian tạo được lòng tin của chị C. và anh H., từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, Lâm đã làm giả, sửa thông tin hợp đồng vay tiền, giấy thoả thuận để chiếm đoạt số tiền gần 21 tỷ của chị C. và 15 người khác. Người bị lừa ít nhất là 500 triệu đồng, người nhiều nhất 3,5 tỷ đồng. Đặc biệt, có trường hợp muốn vay 300 triệu nhưng Lâm đã sửa hợp đồng vay thành 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Lâm còn lừa lấy 4 sổ đỏ của người khác để thế chấp vay vốn của chị C. lấy hơn 7 tỷ đồng.

Sau khi lấy được tiền của chị C., Lâm bỏ trốn khỏi địa phương. Phát hiện bị lừa đảo, chị C. và anh H. đã trình báo vụ việc với Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng. Do đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương, nên tháng 10/2019, Cơ quan điều tra đã ra quyết định Truy nã đối với Nguyễn Văn Lâm.

Theo Công an TP Đà Nẵng, sau khi bỏ trốn, Lâm đã di chuyển đến nhiều tỉnh thành để tránh sự truy bắt của lực lượng Công an. Mỗi khi lực lượng chức năng lần lần ra được dấu vết của Lâm thì ngay lập tức y di chuyển qua các địa phương khác, từ Bình Định đến Phú Yên, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và cuối cùng là TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Tại đây, Lâm làm công việc quảng cáo và lắp đặt mạng để kiếm tiền sinh sống cho đến lúc bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Lâm đã thành khẩn khai báo và thừa nhận đã nợ của nhiều người với tổng số tiền lên đến 50 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên ngân hàng sửa hợp đồng vay tiền, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng