Nhân viên chế tác lĩnh 12 năm tù vì trộm vàng của ông chủ

Mạnh Hùng| 18/09/2018 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/9, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Văn Tuyên (SN 1992, trú ở xã Hồng Thái, Kiến Xương, Thái Bình) ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Tuyên 12 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, tháng 2/2015, Nguyễn Văn Tuyên xin vào Công ty TNHH Vàng bạc Bảo Tín Lan Vỹ (gọi tắt là Công ty Vàng bạc Lan Vỹ, tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Doanh nghiệp này do vợ chồng anh Trần Duy Vỹ (SN 1969) làm chủ.

Sau khi vào làm việc tại Công ty Vàng bạc Lan Vỹ, Tuyên được giao nhiệm vụ gia công, chế tác vàng bạc trang sức cùng một số người khác. Trong khi đó, vợ Tuyên cũng được bố trí làm nhân viên bán hàng của doanh nghiệp vàng bạc này.

Nhân viên chế tác lĩnh 12 năm tù vì trộm vàng của ông chủ

Bị cáo Nguyễn Văn Tuyên tại phiên tòa xét xử

Khi giao vàng cho nhân viên bán hàng, vợ chồng anh Vỹ đều lập sổ sách theo dõi và kiểm kê vào cuối giờ làm việc mỗi ngày. Đối với các nhân viên chế tác vàng trang sức như Tuyên, vợ chồng chủ doanh nghiệp vàng bạc cũng đều yêu cầu kiểm tra chất lượng (vàng cục) và ký nhận rõ ràng, mỗi khi giao nhận kim loại quý.

Tuy nhiên, do số trang sức mà Tuyên cùng đồng nghiệp chế tác không cố định nên vợ chồng anh Vỹ không kiểm tra hàng ngày mà thường để sau một thời gian nhất định mới đối chiếu sổ sách giao nhận để bảo đảm tài sản của mình không bị thất thoát.

Ngoài ra, khi kiểm tra, vợ chồng ông chủ thường chỉ kiểm kê trên sổ sách chứ không yêu cầu Tuyên đưa số vàng còn lại ra đối chiếu. Nhằm quản lý tài sản, vợ chồng anh Vỹ cũng quy định toàn bộ tài sản là của cửa hàng, nhân viên đến làm việc không được phép mang vàng, bạc ra ngoài.

Với cách thức làm việc nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 10 - 12/2017, vợ chồng anh Vỹ nhiều lần giao các loại vàng cục có hàm lượng vàng (tuổi vàng) khác nhau cho Tuyên để gia công, chế tác thành đồ trang sức... Thế nhưng lợi dụng vị trí công việc cũng như sự lỏng lẻo của vợ chồng ông chủ, Tuyên đã nhiều lần trộm cắp tài sản.

Hồ sơ vụ án thể hiện, trong khoảng thời gian trên, nhân viên gia công, chế tác vàng ở Công ty Vàng bạc Lan Vỹ đã hàng chục lần trộm cắp được 92,39 chỉ vàng 18k; 18,33 chỉ vàng 17k; 2,97 chỉ vàng 14k; 114,42 chỉ vàng 10k; 1 mặt dây chuyền gắn đá đỏ và 57,5 chỉ vàng 999. Tổng giá trị số hàng hóa này này tương đương hơn 640 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo cơ bản đã khắc phục hết hậu quả cho vợ chồng anh Trần Duy Vỹ. Do đó, nguyên đơn dân sự không yêu cầu bồi thường thiệt hại thêm.

Tại tòa, bị cáo Tuyên đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và cho biết số tiền cầm cố vàng đều sử dụng vào việc chơi bài bạc của bản thân. 

Khép lại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuyên 12 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên chế tác lĩnh 12 năm tù vì trộm vàng của ông chủ