Nhân viên bệnh viện dùng BHYT của người khác suốt 2 năm

Chí Tâm| 26/09/2022 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân viên Khoa Dược, Bệnh viện quận 4 bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt 4 triệu đồng vì dùng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người khác để khám, chữa bệnh, làm thiệt hại quỹ BHYT.

Theo đó, ông H.Đ.P. - Nhân viên khoa Dược, Bệnh viện quận 4 bị cơ quan chức năng xác định đã sử dụng thẻ BHYT của người khác trong khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT.

bhyt.jpeg
Người bệnh nhân thuốc BHYT. Ảnh minh họa

Ông P. được một người bạn đưa thẻ BHYT nhờ lấy giúp thuốc cao huyết áp, mỡ máu. Ông P. đã kèm thêm đơn thuốc cao huyết áp của mình vào thẻ BHYT này để lấy cùng. Tình trạng này kéo dài khoảng 2 năm. Khi 2 người xảy ra mâu thuẫn, người bạn gọi điện thoại lên tổng đài bảo hiểm xã hội phản ánh sự việc trên.

Lý do ông H.Đ.P. không dùng thẻ bảo hiểm của mình để lấy thuốc, được cho là vì ngại đi khám bệnh, bốc số, chờ khám, mất buổi làm việc, ảnh hưởng đến lương.

BS Đỗ Thành Tuấn - Giám đốc Bệnh viện quận 4 xác nhận có sự việc trên và cho hay, khi khám BHYT, nhân viên bệnh viện vẫn phải khám theo quy trình, lấy số, chờ khám và nhận thuốc, không có đặc cách.

Sau khi sự việc được phát hiện, ông P. đã chủ động hoàn trả số tiền vi phạm gần 25 triệu đồng vào tài khoản thu của quỹ BHYT tại Bệnh viện quận 4. Bệnh viện cũng đã đã tiến hành kỷ luật, điều chuyển ông P. sang khoa khác nhận nhiệm vụ. 

Theo quy định, thẻ BHYT được cấp cho người tham gia BHYT, trên thẻ ghi đầy đủ thông tin cá nhân chủ thẻ như tên họ, ngày sinh, mã số riêng, thời gian hiệu lực của thẻ...

Thẻ được sử dụng làm căn cứ để xác định người có mua bảo hiểm, dùng trong các trường hợp thanh toán viện phí, thuốc men diện BHYT cho người có tên trên thẻ, sau khi bác sĩ khám, kê toa thuốc kèm chẩn đoán và được bệnh viện xác nhận đúng thông tin. Do đó thẻ không thể cho mượn, chi trả với người không đúng tên trên thẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên bệnh viện dùng BHYT của người khác suốt 2 năm