Giáo dục

Nhận diện loại thiết bị thông minh có thể được dùng để gian lận trong kỳ thi năm 2024

Minh Lý 25/06/2024 11:46

Ngày mai (26/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài mục tiêu xét tốt nghiệp, kết quả này còn được dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng. Giải pháp nào để kỳ thi được đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, khách quan và công bằng, là những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các tỉnh phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho công tác tổ chức thi.

Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp với Công an địa phương bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho hội đồng ra đề thi và quá trình vận chuyển, giao nhận đề đến 63 hội đồng thi; trong đó chú trọng nắm tình hình, đấu tranh xử lý các đối tượng có hành vi rao bán thiết bị công nghệ cao sử dụng để gian lận thi cử, hoặc các đường dây tiêu cực, gian lận trên toàn quốc.

camera-nguy-trang-duoi-dang-but-viet..png
Camera ngụy trang dưới dạng bút viết.

Riêng đối với việc truyền thông về các vật dụng cấm mang vào phòng thi, phòng chống gian lận thi cử bằng các thiết bị công nghệ cao, năm nay, hai Bộ tiếp tục chủ động phối hợp tuyên truyền trên tinh thần phòng ngừa từ xa, từ sớm, dựa trên tinh thần tích cực của cán bộ coi thi trong việc nhận diện các loại thiết bị thông minh dùng để gian lận trong kỳ thi năm 2024.

Đặc điểm của thiết bị hỗ trợ gian lận thi cử

Kích thước nhỏ, hoặc có hình dạng bên ngoài giống đồ vật thông dụng nên dễ che dấu, gây khó khăn cho cán bộ coi thi trong việc phát hiện.

Do chí phí mua thiết bị không quá cao; Lợi nhuận cao từ việc buôn bán khiến các đối tượng bất chấp quy định pháp luật để buôn bán công khai tại các cửa hàng cũng như trên không gian mạng (website, mạng xã hội, các trang thương mại điện tử).

Phân loại thiết bị ghi hình ngụy trang

Camera ngụy trang: Hỗ trợ kết nối qua wifi.

Thiết bị phát wifi: sử dụng sim thẻ điện thoại.

Phần mềm cài đặt trên điện thoại: Để có thể xem, nghe trực tiếp hình ảnh, âm thanh trên thiết bị từ xa.

camera-nguy-trang-duoi-dang-day-deo-co..png
Camera ngụy trang dưới dạng dây đeo cổ.

Thiết bị ghi hình ngụy trang: Camera ngụy trang dưới dạng mắt kính, dưới dạng bút viết, dưới dạng thắt lưng; dưới dạng khuy áo; dưới dạng dây đeo cổ; dưới dạng đồng hồ.

Thiết bị tai nghe siêu nhỏ gồm: Tai nghe siêu nhỏ (có thể cho vào 1 bên tai hoặc cả 2 tai) và một thiết bị lắp thẻ sim hỗ trợ nhận cuộc gọi (có thể tự động bắt máy khi có cuộc gọi đến), thiết bị hỗ trợ này được ngụy trang dưới nhiều dạng vật dụng để dễ dàng đưa vào phòng thi.

Thiết bị hỗ trợ nhận cuộc gọi: Ngụy trang dưới dạng thẻ ATM; dưới dạng bút viết; dưới dạng máy tính cầm tay; dưới dạng hộp diêm.

Phương pháp phát hiện

Phát hiện bằng mắt thường (là phương pháp chủ yếu và trên diện rộng tại các điểm thi, dựa vào những biểu hiện nghi vấn).

Kiểm soát các vật dụng mang vào phòng thi, lưu ý các đặc điểm khác thường về hình dạng, kích thước, vị trí đặt mắt camera, khe cài thẻ sim, thẻ nhớ… Trong quá trình thi, cần chú ý những thí sinh có biểu hiện như: Miệng lẩm bẩm đọc đề hoặc phát ra tiếng rõ sau khi nhận đề thi; không tập trung làm bài, biểu hiện lén lút.

may-phat-hien-thiet-bi-dinh-vi..png
Máy phát hiện thiết bị định vị.

Dùng các thiết bị hỗ trợ rà quét: Rà quét các thiết bị điện tử viễn thông dựa trên tần số sóng phát ra.

Thiết bị khá nhỏ gọn, thiết kế cầm tay: Trường hợp dùng thiết bị hỗ trợ rà quét các thiết bị điện tử viễn thông thì rất khó khả thi trên diện rộng.

Dùng các thiết bị chặn phá sóng tại khu vực thi: Thiết kế nhỏ gọn.

thiet-bi-gay-nhieu-song..png
Thiết bị gây nhiễu sóng.

Trường hợp dùng thiết bị chặn phá sóng có hạn chế giống máy phát hiện định vị là rất khó khả thi trên diện rộng.

Cách xử lý

Khi phát hiện thí sinh có biểu hiện nghi vấn, cán bộ coi thi (CBCT) tiến hành kiểm tra, thu giữ thiết bị, yêu cầu thí sinh tự giác giao nộp các thiết bị còn cất giấu trong người.

CBCT lập biên bản, thu tang vật và báo cáo Trưởng Điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi (Theo Điều 54 Quy chế thi).

Trưởng Điểm thi cần trao đổi ngay với đồng chí Tổ trưởng An ninh để lực lượng Công an chủ trì xác định tính chất, mức độ vi phạm pháp luật về Bảo vệ bí mật Nhà nước và triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo.

Việc tạm giữ, bàn giao tang vật được ngành Công an xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện loại thiết bị thông minh có thể được dùng để gian lận trong kỳ thi năm 2024